01:12 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sắp có 2 tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành

18:26 31/03/2022

(THPL) - Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Công văn số 1941/VPCP-CN truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về việc triển khai thực hiện hai dự án đường sắt Biên Hòa-Vũng Tàu và dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm-Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo báo Tin tức, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thống nhất với UBND các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, UBND TP.HCM và các bộ liên quan về phương án đầu tư dự án đường sắt Biên Hòa-Vũng Tàu và dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm-Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, bảo đảm phù hợp quy hoạch, đúng thẩm quyền theo quy định pháp luật.

Được biết, tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm-Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được đưa vào quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM. Tuyến có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh), điểm cuối là Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Chiều dài toàn tuyến khoảng 38km. Tính toán ban đầu cho thấy tổng mức đầu tư của dự án dự kiến khoảng 40.500 tỷ đồng.

Trong khi đó, tuyến đường sắt Biên Hòa-Vũng Tàu có chiều dài khoảng 84km, có điểm đầu từ ga Trảng Bom, điểm cuối tại cảng quốc tế Cái Mép-Thị Vải. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 50.000 tỷ đồng.

Hai tuyến đường sắt trên được đầu tư xây dựng sớm sẽ giúp đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với sân bay Long Thành, từ đó tạo điều kiện để phát huy tối đa lợi thế của "siêu dự án" này

Sắp có 2 tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành. Ảnh minh họa

Theo báo Giao thông, trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương giao UBND tỉnh này là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện 2 dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành và tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu trong danh mục quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025, mục tiêu sớm đưa vào khai thác đồng bộ với tiến độ của sân bay quốc tế Long Thành vào năm 2025.

Về đề xuất này, Bộ GTVT cũng đã có công văn gửi Văn phòng Chính phủ. Theo Bộ GTVT, để tăng khả năng kết nối đồng bộ với cảng hàng không quốc tế Long Thành, cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải, giảm áp lực cho giao thông đường bộ, hỗ trợ phát triển kinh tế khu vực, việc nghiên cứu đầu tư các tuyến đường sắt nêu trên là cần thiết.

Tuy nhiên, do các tuyến đường sắt trên đi qua địa phận nhiều tỉnh (Đồng Nai, Bình Dương, TP. HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu) nên theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất với các địa phương để báo cáo Thủ tướng quyết định giao UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan có thẩm quyền.

"Trường hợp các địa phương thỏa thuận thống nhất giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền, Bộ GTVT ủng hộ đề xuất giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền chủ trì thực hiện đầu tư 2 tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và Biên Hòa - Vũng Tàu, phù hợp với quy hoạch được duyệt", Bộ GTVT cho hay.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu