Sản phẩm vải thiều tươi Việt Nam đã tới Nhật Bản
(THPL) - Sau 5 năm đàm phán mở cửa với thị trường Nhật Bản khó tính bậc nhất thế giới, cùng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng vùng nguyên liệu theo những tiêu chuẩn khắt khe, cuối cùng sản phẩm vải thiều tươi nổi tiếng của Việt Nam cũng đã hiện thực hóa được mục tiêu xuất khẩu sang xứ sở Mặt Trời mọc.
Theo thông tin mới nhất từ Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NNPTNT) lô vải thiều tươi đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản đã hoàn thành thủ tục hải quan tại sân bay Narita (Nhật Bản) với mẫu mã chất lượng tốt và đang chờ phân phối về hệ thống siêu thị.
Các đơn vị nhập khẩu là Sunrise farm và Yufruits Co Ltd, đang hoàn thiện thủ tục nhân lô hàng quả vải tươi của Việt Nam, lần đầu tiên được bày bán trên các kệ hàng tại hệ thống siêu thị Nhật Bản.
Cục Bảo vệ thực vật đã cùng chuyên gia giám sát hai lô vải của Công ty Xuất khẩu Ameii (trọng lượng 1.075kg) và Công ty Chánh Thu (trọng lượng 1.000kg) đi Nhật Bản. Tiếp sau đó là lô hàng của Aeon (trọng lượng 352kg). Cũng trong ngày 20/6, hai doanh nghiệp Ameii và Chánh Thu còn có 2 lô hàng xuất khẩu bằng đường biển đã khởi hành sang Nhật Bản, dự kiến sẽ cập cảng sau 7 ngày (mỗi lô khoảng 3 tấn).
Theo kế hoạch xuất khẩu đã đăng ký, Sunrise farm và Yufruits Co Ltd là 2 nhà nhập khẩu và phân phối chính sản phẩm quả vải tươi của Việt Nam trong niên vụ 2020. Dự kiến, vụ vải năm nay, phía Nhật Bản sẽ tiêu thụ khoảng 100 tấn vải thiều của Việt Nam.
Trước đó, vào ngày 18/6 chuyên gia Nhật Bản đã đến kiểm tra nhà máy xử lý khử trùng tại Bắc Giang, được biết quy trình cơ bản xử lý vải thiều tươi đi Nhật gồm các bước sơ chế, khử trùng và đóng gói theo quy cách nhà nhập khẩu yêu cầu. Toàn bộ hệ thống thiết bị khử trùng được chuyên gia Nhật Bản kiểm tra rất kỹ lưỡng tất cả các khâu từ độ kín buồng khử đến việc tính toán liều lượng thuốc khử trùng và khả năng vận hành chính xác. .
Để chuẩn bị cho vụ xuất khẩu đầu tiên và thu được kết quả tốt như hiện tại, ngay từ tháng 12/2019, Cục Bảo vệ thực vật đã làm việc với 2 tỉnh Hải Dương, Bắc Giang để hướng dẫn quy trình trồng chăm sóc quả vải và cùng đơn vị có liên quan thiết kế xây dựng 3 buồng khử trùng đáp ứng đúng yêu cầu rất khắt khe của Nhật Bản. Vườn vải thiều phải đảm bảo có thể truy xuất nguồn gốc, lập và lưu hồ sơ, nhật ký sản xuất và được Cục Bảo vệ thực vật kiểm tra, cấp mã số. Về an toàn thực phẩm, trên các vườn trồng vải xuất khẩu sang Nhật Bản, tuyệt đối không được sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đã bị cấm sử dụng. Phải đảm bảo đáp ứng quy định của Nhật Bản, giảm tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đối với quả vải tươi xuất khẩu.
Quốc Cường
Tin khác
Khởi tố “tổng tài” liên quan vụ đánh nhân viên ở quán cà phê
Thủ tướng đánh giá cao các mô hình tương trợ linh hoạt giữa các doanh nghiệp và nhà thầu trong triển khai các dự án trọng điểm
APEC Group tổ chức Toạ đàm quốc tế chuyên sâu “Đào tạo 200.000 CEO – Kiến tạo kỷ nguyên mới”
Bảng giá ô tô Mercedes mới nhất tháng 12/2025
Hoàn thành mục tiêu đưa vào khai thác ít nhất 3.000 km đường bộ cao tốc
Đẩy mạnh liên kết giữa hợp tác xã và doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu tăng trưởng 2 con số
Chủ xe nói về VinFast VF 8 sau hàng nghìn km trải nghiệm: “Nghiện xe điện vì những cú tăng tốc”
(THPL) - Động cơ mạnh, chi phí thấp, trạm sạc dễ tìm là ba yếu tố được chủ xe VinFast VF 8 nhắc đến nhiều nhất khi nói về mẫu SUV điện...09/12/2025 15:24:23STEAM for Girls 2025: Hành trình nuôi dưỡng tư duy xanh và tự tin cho nữ sinh Việt Nam
(THPL) - Ngày 08/12, tại Victoria School – Nam Sài Gòn, vòng chung kết GREEN STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ Sinh 2025 đã chính thức khai mạc trong không...09/12/2025 14:57:57Đại biểu Quốc hội kiến nghị một số giải pháp phòng, chống tội phạm công nghệ
(THPL) - Tiếp tục Kỳ họp thứ 10, sáng 9/12, Quốc hội thảo luận ở hội trường về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm...09/12/2025 15:02:20Việt Nam và Hàn Quốc đẩy mạnh hợp tác phòng vệ thương mại
(THPL) - Ngày 9/12, đại diện thương mại và cơ quan quản lý phòng vệ thương mại của Việt Nam và Hàn Quốc đã cùng tham dự hội nghị liên tục...09/12/2025 13:34:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Đẩy mạnh liên kết giữa hợp tác xã và doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu tăng trưởng 2 con số
- Chủ xe nói về VinFast VF 8 sau hàng nghìn km trải nghiệm: “Nghiện xe điện vì...
- STEAM for Girls 2025: Hành trình nuôi dưỡng tư duy xanh và tự tin cho nữ sinh Việt...
- Xuất khẩu rau quả lập kỷ lục 7,91 tỷ USD trong 11 tháng

