09:49 ngày 23/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN
CCN Kỳ Sơn (Hải Dương): Nhiều bất cập trong việc quản lý rác thải công nghiệp tại công ty Trường Hải

Sai phạm nối tiếp sai phạm tại Công ty Trường Hải

15:34 12/06/2024

(THPL) – Không chỉ tập kết, chôn lấp rác thải công nghiệp trái quy định, công ty TNHH kỹ thuật & thương mại Trường Hải (tại lô CN7, CCN Kỳ Sơn, xã Ngọc Sơn, Tp. Hải Dương) còn sử dụng đất không đúng nội dung dự án đã được phê duyệt.

Một lượng lớn rác thải công nghiệp đang được tập kết, chôn lấp có dấu hiệu trái quy định tại công ty Trường Hải.

 

Trước đó Thương hiệu & Pháp luật đã có bài phản ánh “CCN Kỳ Sơn (Hải Dương): Nhiều bất cập trong việc quản lý rác thải công nghiệp tại công ty Trường Hải”. Cụ thể, theo phản ánh, rác thải công nghiệp tại công ty Trường Hải không được xử lý đúng quy trình, nguy cơ ô nghiễm môi trường rất cao.

Ngày 17/05/2024, phóng viên đã có mặt để ghi nhận thực tế. Tại rìa phía Đông Bắc của công ty Trường Hải, nhiều loại rác thải công nghiệp được tập kết, chủ yếu là phế phẩm trong quá trình sản xuất tấm thạch cao. Ở giữa khu vực đổ thải, một khối lượng lớn rác thải phế liệu (là những tấm bavia cao su đế giày – phần còn lại thừa sau khi dập đế giày) cũng đang được tập kết.

Đáng quan ngại nhất, tại khu vực ao nước nằm giáp kênh tưới tiêu của địa phương, một khối lượng lớn rác thải đã bị đổ trực tiếp, san lấp gần như toàn bộ diện tích ao. Nước trong ao đem ngòm và có mùi khó chịu.

Ao nước rộng hàng trăm m2 đã bị công ty chôn lấp gần hết.

 

Liên quan đến những phản ánh kể trên, lãnh đạo công ty Trường Hải – Ông Nguyễn Văn S. trao đổi với phóng viên qua điện thoại cho biết, khu vực ao của công ty trước là để chứa nước sản xuất, sâu khoảng 2m, rộng khoảng 200 m2, những tấm thạch cao bị lỗ nên công ty lấp xuống ao. Tấm thạch cao không gây ô nhiễm môi trường, còn nước màu đen không phải là do tấm thạch cao mà là do công ty mua than về để ngoài trời, trời mưa nước than chảy xuống mương nước rồi chảy ra ao.

Còn khu vực rác thải là những tấm bavia cao su đế giày là do một đơn vị trên Hải Dương gửi ở đó hai tuần nhưng quá thời gian rồi họ vẫn chưa chuyển đi. Ô Nguyễn Văn S. lý giải thêm với phóng viên.

Một khối lượng lớn rác thải phế liệu được chủ doanh nghiệp cho đơn vị khác "gửi nhờ".

Để làm rõ những bất cập trong quản lý rác thải công nghiệp tại công ty Trường Hải, ngày 31/05/2024, lực lượng chức năng của UBND TP Hải Dương đã có buổi làm việc tại công ty. Theo đó, đoàn làm việc xác định, tại phía Đông Bắc của công ty đang tập kết rác thải công nghiệp là những tấm bavia cao su đế giày, tuy nhiên, chưa xác định được khối lượng chính xác. Đoàn làm việc đề nghị công ty phối hợp với UBND xã Ngọc Sơn để xác định chính xác khối lượng rác thải nêu trên là bao nhiêu.

Bên cạnh đó, đoàn làm việc cũng xác định, hiện tại công ty Trường Hải đang hoạt động sản xuất cơ khí và cho 3 cơ sở khác thuê, mượn nhà xưởng để sản xuất kinh doanh. Công ty Trường Hải đang tiến hành lập hồ sơ xin điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư (hạng mục bổ sung là cho thuê nhà xưởng) trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt/quyết định. Đoàn làm việc cũng yêu cầu công ty dừng ngay việc cho thuê nhà xưởng không đúng với giấy chứng nhận đầu tư.

Biên bản kiểm tra của lực lượng chức năng UBND TP Hải Dương ngày 31/05/2024.

 

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo phòng Tài nguyên môi trường TP Hải Dương cho biết, sau khi UBND xã Ngọc Sơn có báo cáo về khối lượng rác thải, lực lượng chức năng sẽ căn cứ vào đó để tiến hành các bước tiếp theo. Còn liên quan đến việc chôn lấp ao nước, do Công ty chưa cung cấp bản Đánh giá tác động môi trường nên chưa thể kiểm tra làm rõ được đầy đủ.

Như vậy, Công ty Trường Hải không chỉ có sai phạm trong việc quản lý, tập kết rác thải công nghiệp mà còn ngang nhiên cho nhiều đơn vị khác thuê, mượn nhà xưởng không đúng với giấy chứng nhận được phê duyệt.

Những tồn tại nêu trên không phải diễn ra một sớm một chiều mà đã diễn ra trong thời gian dài. Điều này đặt ra dấu hỏi rất lớn về công tác quản lý của chính quyền địa phương. Đồng thời, công ty Trường Hải có đang lợi dụng chính sách ưu đãi của nhà nước về quản lý cụm công nghiệp khi giấy chứng nhận đầu tư được cấp một đằng, thực hiện lại làm một nẻo? Kính đề nghị UBND tỉnh Hải Dương cũng như các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra làm rõ, xử lý nghiêm những sai phạm (nếu có).

Công ty TNHH kỹ thuật & thương mại Trường Hải chi nhánh Hải Dương do ông Nguyễn Văn S. làm người đại diện pháp luật.

Năm 2012, UBND tỉnh Hải Dương có Quyết định số 64/QĐ-UBND về việc Thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất, cho Công ty TNHH kỹ thuật và thương mại Trường Hải thuê để xây dựng cơ sở sản xuất gạch Block bê tông. Theo đó, Công ty Trường Hải được cho thuê hơn 30.000 m2 đất trong thời hạn 50 năm (kể từ ngày 23/12/2010) theo hình thức trả tiền thuê đất hàng năm.

Thắng Nguyễn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu