01:00 ngày 18/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

CCN Kỳ Sơn (Hải Dương): Nhiều bất cập trong quản lý rác thải công nghiệp tại công ty Trường Hải

11:21 27/05/2024

(THPL) – Người dân phản ánh tại khu đất thuộc công ty TNHH kỹ thuật & thương mại Trường Hải (địa chỉ: lô CN7, CCN Kỳ Sơn, xã Ngọc Sơn, thành phố Hải Dương), đang có dấu hiệu tập kết, chôn lấp trái phép một khối lượng lớn rác thải công nghiệp, có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường.

Theo người dân phản ánh, rác thải công nghiệp tại công ty Trường Hải không được xử lý đúng quy trình. Trong đó, một khối lượng lớn rác thải công nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh đã bị đổ trực tiếp xuống khu vực ao nước cạnh nhà máy, khiến nước đen ngòm, rò rỉ ra ngoài môi trường, gây mùi khó chịu và nguy cơ ô nghiễm rất cao.

Trước những phản ánh của người dân, ngày 17/05/2024, phóng viên đã có mặt để ghi nhận thực tế. Tại rìa phía Đông của công ty Trường Hải, nhiều loại rác thải công nghiệp được tập kết, chất cao thành núi.

Theo ước lượng, “núi” rác này cao khoảng 3m, chủ yếu là phế phẩm trong quá trình sản xuất tấm thạch cao.

Ở giữa khu vực đổ thải, những tấm lót bằng nhựa, cao su, nỉ, vải,… đủ loại, cũng được tập kết rất nhiều.

Bên cạnh đó, khối lượng lớn chất thải giống xỉ than cũng được tập kết tại khu vực này.

Đáng quan ngại nhất, tại khu vực ao nước nằm giáp kênh tưới tiêu của địa phương, một khối lượng lớn rác thải đã bị đổ trực tiếp, san lấp gần như toàn bộ diện tích ao. Nước trong ao đen ngòm và có mùi khó chịu.

Mỗi khi trời mưa, nước trong ao sẽ tràn và chảy trực tiếp vào kênh tưới tiêu của địa phương.

Người dân phản ánh thi thoảng có mùi rất khó chịu và hoa màu quanh khu vực rác thải nói trên cũng bị ảnh hưởng. 

Để thông tin khách quan, đa chiều, ngày 22/05/2024, phóng viên đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND xã Ngọc Sơn, Tp. Hải Dương. Ông Đoàn Văn Hòa - Phó chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn cho biết, khu vực đang tập kết rác thải như phản ánh là của một đơn vị làm tấm thạch cao được công ty Trường Hải cho thuê đất để sản xuất mấy năm gần đây. Khu vực ao bị san lấp “chắc là những tấm (thạch cao – pv) vỡ họ đổ dồn vào chưa chuyển đi”.

Như vậy, việc tập kết và đổ rác thải lấp ao như phản ánh đã được chính quyền địa phương ghi nhận. Tuy nhiên, thay vì có biện pháp xử lý dứt điểm thì chính quyền nơi đây đang có biểu hiện của việc “thờ ơ”, buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm. Việc này dẫn đến một khối lượng lớn rác thải công nghiệp đang có nguy cơ bị chôn lấy trái phép, gây ảnh hưởng nghiệm trọng đến môi trường.

Được biết, năm 2012, UBND tỉnh Hải Dương có Quyết định số 64/QĐ-UBND về việc Thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất, cho Công ty TNHH kỹ thuật và thương mại Trường Hải thuê để xây dựng cơ sở sản xuất gạch Block bê tông. Theo đó, Công ty Trường Hải được cho thuê hơn 30.000 m2 đất trong thời hạn 50 năm (kể từ ngày 23/12/2010) theo hình thức trả tiền thuê đất hàng năm.

Thế nhưng, theo ông Hòa, Công ty Trường Hải chỉ hoạt động sản xuất gạch Block không nung được một thời gian thì dừng hoạt động. Hiện tại, Công ty Trường Hải cho nhiều đơn vị khác vào thuê đất để sản xuất kinh doanh. Trong đó, một đơn vị sản xuất tấm thạch cao (đã dừng hoạt động từ tháng 2/2024); một công ty sản xuất cơ khí; một công ty sản xuất màng bọc, băng dính và một công ty sản xuất mạ công nghiệp.

Như vậy, bên cạnh những bất cập trong công tác quản lý, xử lý rác thải công nghiệp, công ty Trường Hải có được phép cho các đơn vị thứ cấp khác thuê để sản xuất các lĩnh vực khác? Và những đơn vị sản xuất nói trên có đảm bảo các quy định về đầu tư, môi trường cũng như PCCC? Kính đề nghị UBND thành phố Hải Dương kiểm tra làm rõ.

Thắng Nguyễn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu