08:51 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sai phạm 'chồng' sai phạm, Thanh Vân Spa vẫn nhởn nhơ hoạt động?

11:40 22/08/2019

(THPL) - Sau loạt phản ánh được đăng tải, Thanh Vân Spa đang tiếp tục có dấu hiệu vi phạm, “vượt mặt” cơ quan chức năng có thẩm quyền khi thực hiện các dịch vụ chưa được cấp phép, cụ thể là phương pháp làm đẹp cấy DNA cá hồi, tiêm giảm béo.

Ngang nhiên quảng cáo dịch vụ chui

Như chúng tôi đã phản ánh những nghi vấn đối với Thanh Vân Spa (địa chỉ ở số 12, Tôn Thất Tùng, Quận 1, TP.HCM).  Theo đó, phóng viên tìm hiểu sâu hơn, được biết Thanh Vân Spa chỉ là một cơ sở làm đẹp thông thường nhưng lại quảng bá đầy đủ các chức năng như một phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ. Cơ sở này lại quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội và nhận thực hiện các dịch vụ tiêm xâm lấn trực tiếp vào cơ thể khách hàng, điều này tiềm ẩn nguy cơ đối với sức khỏe khách hàng. 

Tại trang page: https://www.facebook.com/thanhvanbeautyhcm/, cơ sở này ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ xâm lấn như: tiêm giảm béo.

Kèm theo những lời quảng cáo có cánh như: SlimMax2 tống khứ 10kg mỡ thừa cấy thẳng hoạt chất dưới dạng phân tử nano vào vùng cần điều trị có độ sâu khoảng 6mm để giảm mỡ bụng cho khách hàng, chỉ cần tiêm hoạt chất Nano có kích thước siêu nhỏ mang theo nguồn năng lượng cực đại “bùng nổ” phá hủy chuỗi liên kết các mô mỡ lâu năm. Song, các tế bào mỡ xơ cứng nằm ở tầng sâu nhất cũng bị hóa lỏng, sau đó, tất cả được đào thải qua hệ bài tiết tự nhiên của cơ thể. Với những lời quảng cáo có cánh như vậy đến “Thượng Đế” khó tính nhất cũng phải siêu lòng

 Nhân viên tại Thanh Vân Spa tiến hành cấy tinh chất giảm béo vào bên cơ thể khách hàng nhằm hủy mỡ. (ảnh chụp màn hình) 

Thậm chí, cơ sở này còn livestream (phát trực tiếp) trên page buổi tiêm giảm béo cho một khách hàng. Theo đó, nữ nhân viên mặc áo blouse, tay cầm bơm kim tiêm liên tục tiêm vào vùng bụng khách hàng.

Tuy nhiên theo tìm hiểu của phóng viên, Nghị định 109/2016/NĐ – CP ngày 01/07/2016 quy định về cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và Nghị định 155/2018/NĐ-CP ngày 12/11/2018, Chính phủ đã sửa đổi, bổ sung nhiều quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ Y tế.

Trong đó quy định rất rõ các dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người), xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm chỉ được thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ tùy theo phạm vi hoạt động chuyên môn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Trước đó cơ sở này bị chính khách hàng phản ánh về chất lưọng dich vụ không đúng như đã cam kết.

Do đó, Thanh Vân Spa quảng cáo và thực hiện các thủ thuật xâm lấn cơ thể, tiêm hóa chất giảm béo không rõ nguồn gốc vào cơ thể…là không được phép, vượt quá phạm vi chuyên môn, không chỉ vi phạm pháp luật nghiêm trọng mà còn coi thường tính mạng của người khác.

Thực hiện dịch vụ chưa được Bộ Y tế công nhận

Ngoài việc tiêm xâm lấn giảm béo, Thanh vân Spa còn ngang nhiên tư vấn, tiến hành làm dịch vụ cấy tinh chất DNA Cá Hồi để trị thâm thâm quầng vùng mắt.

Liệu pháp tiêm “DNA cá hồi” hay còn có tên gọi khác là làm Trị liệu Yeoneo (cá hồi trong tiếng Hàn) - phương pháp trị liệu được quảng cáo rộng rãi là thúc đẩy quá trình tái tạo của da bằng tinh chất PDRN (Polydeoxyribonucleotide) chiết xuất từ DNA cá hồi. Tinh chất ấy có khả năng thúc đẩy quá trình tái tạo và tăng trưởng của từng lớp tế bào da bị tổn thương, tăng độ đàn hồi, cải thiện nếp nhăn, giúp da trở nên căng bóng và mịn màng. Chưa dừng lại, việc tiêm Yeoneo được "tung hô" sẽ giúp cải thiện tông da hiệu quả, giúp da sáng lên một cách rõ rệt, bổ sung và thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da tổn thương cũng như tăng sinh collagen giúp tái tạo da.

Được biết Cấy là dùng kỹ thuật và biện pháp khoa học chuyên biệt đưa một yếu tố vào môi trường phù hợp để chúng có thể sống và phát triển. Ví dụ: cấy tóc, cấy lúa, nuôi cấy vi sinh vật. Việc cấy các tinh chất vào cơ thể của chúng ta - bản chất chỉ là một dạng tiêm chất dinh dưỡng cho da nên nó hoàn toàn không thể sống và phát triển trên da được. Đây là phương pháp chưa được Bộ Y tế thẩm định cho phép thực hiện, đặc biệt là sản phẩm tinh chất DNA cá hồi cũng chưa được phép lưu hành.

Dường như tinh chất DNA cá hồi đã đánh trúng vào thị hiếu của các khách hàng với niềm mong muốn làn da của mình sẽ nhanh chóng được cải lão hoàn đồng. Từ đó, người sử dụng đã không quan tâm đến chuyện xem xét nguồn gốc, độ tin cậy của các sản phẩm quảng cáo và vì sao chưa được phép lưu hành trên thị trường. Vì nhu cầu muốn làm đẹp "cấp tốc", mọi người đã vô tình làm giàu cho các cơ sở thẩm mỹ "chui" và hoàn toàn không e ngại đến tình trạng có thể dị ứng do thuốc, do DNA lạ, hay khả năng nhiễm khuẩn rất cao vì kỹ thuật này chưa được Bộ Y Tế cấp phép thực hiện.

Điểm B, Khoản 6, Điều 29 Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế thì hành vi hành nghề vượt quá giấy phép hoạt động bị xử phạt 50-70 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPHĐ từ 3-6 tháng.

Điều 28, Nghị định số 176/2013/NĐ-CP quy định hành vi hành nghề vượt quá chứng chỉ hành nghề hoặc không có chứng chỉ hành nghề thì bị phạt từ 30-40 triệu đồng, tước quyền sử dụng chứng chỉ từ 3-6 tháng.

Để đảm bảo tính quy định, bảo vệ sức khỏe khách hàng khi thực hiện dịch vụ chưa được cấp phép tại Thanh Vân Spa, đề nghị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý tránh xảy ra những hệ lụy xấu.

Hiện nay tại TP. HCM ngoài những cơ sở làm đẹp uy tín và chất lượng thì cũng có rất nhiều cơ sở đang hoạt động thẩm mỹ không đảm bảo điều kiện theo quy định pháp luật. Do đó, trước khi “chọn mặt gửi vàng” thì những người có nhu cầu làm đẹp, đặc biệt là chị em phụ nữ nên tìm hiểu kĩ càng để tránh rơi vào trường hợp “tiền mất tật mang”.

Trước việc Thanh Vân Spa quảng cáo và thực hiện các dịch vụ không được cấp phép, liệu Phòng y tế quận 1, Sở y tế TP. HCM có biết để xử lý, ngăn chặn, tránh hậu quả đáng tiếc?

Bài 2 : Hàng loạt bất cập tại Thanh Vân Spa cơ quan chức năng nói gì?

PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu