10:55 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sắc xuân rực rỡ trên làng nghề trồng hoa và cây cảnh Phương Viên

07:37 15/02/2023

(THPL) - Có dịp về thăm làng nghề trồng hoa và cây cảnh Phương Viên (huyện Thanh Thuỷ, tỉnh Phú Thọ) vào những ngày đầu xuân năm mới, thật không khó để chúng tôi bắt gặp hình ảnh xanh ngút ngàn của các loài hoa đua nhau khoe sắc. Nếu ít ngày trước, người trồng hoa còn tất bật hối hả “đón” xuân sớm từ cả tháng thì giờ xuân đã về, rập rờn trên những vườn hoa sặc sỡ, những nụ cúc chúm chím cũng bắt đầu hé vàng chờ nở bung ngay trong những ngày đông rét buốt và mưa phùn.

Các cụ cao niên trong làng cho biết: Làng nghề trồng hoa và cây cảnh Phương Viên có diện tích 5ha, đã duy trì và phát triển trên 30 năm. Ban đầu, người dân chủ yếu trồng những giống hoa có truyền thống như hoa cúc, hoa hồng. Theo cơ chế thị trường, nhu cầu và thị hiếu chơi hoa của khách hàng ngày càng cao, người dân đã trồng thêm các loại giống mới như cúc Hà Lan, cúc mâm xôi, các loại hoa hồng Pháp, hoa hồng tỉ muội, hoa ly…

Hoa được trồng quanh năm nhưng mùa xuân là một trong ba vụ thu hoạch chính để cung ứng cho thị trường. Đây cũng chính là thời điểm chủ nhà vườn thức, ngủ cùng hoa và cây. Đêm đêm, trên những vườn hoa phủ lưới, điện thắp như sao để giữ ấm cho hoa dưới trời sương giá. Một số vườn hoa thời điểm này còn là điểm chụp ảnh lưu niệm được ưa thích, những địa chỉ check in đang “hot” của mọi lứa tuổi.

Hoa được trồng quanh năm nhưng mùa xuân là một trong ba vụ thu hoạch chính để cung ứng cho thị trường.

Trong năm 2022, doanh thu từ trồng hoa tươi của làng nghề trồng hoa, cây cảnh Phương Viên ước đạt 3 tỷ đồng, 60 gia đình hội viên làng nghề đều có thu nhập ổn định, không còn hộ nghèo. Song song với việc trồng hoa, cây cảnh cũng là một thế mạnh của làng nghề Phương Viên với nhiều giống cây có thương hiệu, nhiều nhà vườn có tiếng.

Không chỉ cung cấp cây giống, cây phôi cấp 1,2, nhiều loại cây nghệ thuật đủ các tầng lớp từ một tay, hai tay, ba tay đến sáu tay cũng được các nghệ nhân tại đây tạo tác, đem lại vẻ đẹp độc đáo. Bên cạnh những giá trị về kinh tế, cây cảnh tại làng nghề Phương Viên còn được các nghệ nhân “thổi hồn” để mỗi cây đều mang một giá trị văn hóa và tinh thần sâu sắc. Dòng nước mát ngọt sông Đà đã mang đến cho các vườn hoa trong làng nghề cây nào cũng đẹp, cũng có bản sắc riêng trong thế giới nghệ thuật hoa cây cảnh đa sắc màu.

Kinh tế xã hội ngày càng phát triển, đời sống người dân được nâng cao, phong trào chơi hoa, cây cảnh cũng diễn ra đều trong suốt cả năm, nhu cầu tiêu thụ các loại hoa cũng tăng đáng kể thế nhưng mỗi dịp tết đến xuân về chính là thời điểm cung cấp số lượng hoa, cây cảnh lớn nhất ra thị trường và cũng là “mùa gặt” mang lại khoản thu nhập cao nhất trong năm cho những người trồng hoa. 

Làng nghề trồng hoa và cây cảnh Phương Viên có diện tích 5ha, đã duy trì và phát triển trên 30 năm.
Những đôi bàn tay gầy gộc, chai sạn theo năm tháng để nâng niu, chăm chút từng nhánh lá, nụ hoa tô điểm cho ngày xuân, cho cuộc đời thêm trọn vẹn càng khiến người ta phải trân quý hơn. 

Đặc biệt vào dịp sát Tết Nguyên đán, mỗi ngày đến vườn là thấy cây cối mỗi khác. Vừa mới mộc mạc, chân chất như cô bé ngây thơ hôm nào đã bất chợt khiến người gặp phải ngỡ ngàng trước vẻ đẹp rực rỡ hương sắc xuân thì của thiếu nữ tuổi 18. Những cây quất mới hôm nào quả còn xanh mướt lẫn trong tán lá thì nay trong sắc xanh thẫm mượt mà đã thấy thấp thoáng, lốm đốm quả căng mọng vỏ đang chuyển pha sắc hanh vàng. 

Vừa thoăn thoắt đôi bàn tay chăm hoa, ông Nguyễn Xuân Nho - Trưởng làng nghề trồng hoa, cây cảnh Phương Viên xã Tân Phương cho biết: “Chúng tôi phải thường xuyên canh ngoài đồng hoa, theo dõi hoa và dùng điện thắp sáng mỗi đêm để làm cho cây non hơn, chậm ra hoa cùng với tăng cường các biện pháp trị sâu bệnh. Để thúc đẩy phát triển hơn nữa, thời gian tới làng nghề trồng hoa, cây cảnh sẽ đưa các giống hoa chất lượng cao vào gieo trồng, đáp ứng nhu cầu chơi hoa đa dạng của khách hàng".

Những đôi bàn tay gầy gộc, chai sạn theo năm tháng để nâng niu, chăm chút từng nhánh lá, nụ hoa tô điểm cho ngày xuân, cho cuộc đời thêm trọn vẹn càng khiến người ta phải trân quý hơn. Trải qua nhiều thăng trầm của cuộc sống, những cây hoa cũng dần được thay đổi tập quán, từ sản xuất nông nghiệp thuần tuý sang sản xuất hàng hoá chất lượng cao, đáp ứng thị trường, tiến tới đề nghị công nhận nhãn hiệu hàng hoá bền vững; tạo công ăn việc làm thường xuyên cho một bộ phận lao động của làng nghề và địa phương, góp phần vào chương trình xây dựng nông thôn mới và phát triển du lịch của huyện Thanh Thủy nói riêng và toàn tỉnh Phú Thọ nói chung. 

Thanh Huyền

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu