17:35 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Roselily Đà Lạt, nho cảnh Ninh Thuận hút khách dịp Tết

21:32 28/01/2021

(THPL) - Hiện nay thú chơi hoa, cây cảnh ngày Tết đã trở thành nét đẹp gắn với bản sắc văn hóa dân tộc. Nếu như ở Đà Lạt, Roselily (Lily cánh kép) là một trong những dòng hoa lạ đặc biệt thu hút khách thì tại Ninh Thuận, nho cảnh cũng là một trong những thú chơi được nhiều người chọn lựa dịp Tết này.

Trước đây, Roselily (Lily cánh kép) chủ yếu được nhập từ nước ngoài với số lượng hạn chế nên giá khá cao, người yêu hoa khó tiếp cận. Tuy nhiên, vụ hoa Tết Nguyên đán 2021, một số trang trại ở TP.Đà Lạt đã trồng thành công Roselily. 

Roselily sở hữu hương thơm dịu nhẹ, sự kết hợp hoàn hảo giữa vẻ đẹp của hoa hồng và Lily truyền thống. Ưu điểm của Roselily là không có phấn hoa nên không gây dị ứng cho những người nhạy cảm. Ngoài ra, với tập tính nở từ bông sát gốc rồi từ từ lên các bông trên ngọn, lại không bị rụng cánh, Lily kép khá bền, có thể trưng bày được từ 2-3 tuần.

Cách đây vài năm, Roselily đã được nhập về Việt Nam, bán lẻ với giá khá cao từ 500 – 600 ngàn đồng/bó/5 cành. Tuy nhiên, vụ hoa Tết năm nay, nhiều nhà vườn ở các làng hoa lớn tại Đà Lạt như Vạn Thành, Thái Phiên, Xuân Thành, An Sơn đều đã trồng thành công giống hoa này. 

Roselily (Lily cánh kép) hút khách yêu hoa dịp Tết (Nguồn: báo Tiền phong)

Báo Tiền phong đưa tin, theo anh Cao Quang Đăng Khoa (làng hoa Thái Phiên) cho biết, đây là năm đầu tiên gia đình anh trồng Roselily. Trong nhà kính rộng hàng ngàn mét vuông, gia đình anh đã xuống giống 35 ngàn củ Roselily. Sau gần 4 tháng, vườn Lily kép phát triển tốt, nụ hoa khỏe, chuẩn bị bung nở vào Tết Nguyên đán sắp tới.

Theo anh Khoa, ngày thường Roselily được bán với giá từ 180 – 200 ngàn đồng/bó/5 cành tùy theo kích cỡ, màu sắc (trắng, hồng, đỏ, trắng viền hồng…), trong đó hoa màu đỏ có giá cao nhất. Dự báo giá hoa Roselily vụ Tết từ 300 – 320 ngàn đồng/bó/5 cành.

Khác với chơi hoa, tại Ninh Thuận, thú chơi nho cảnh đã xuất hiện từ nhiều năm nay. Để chuẩn bị cho thị trường Tết, nhiều nhà vườn, hợp tác xã trồng nho đã chuẩn bị hàng nghìn chậu nho cảnh để đưa ra thị trường. Theo đó, nhiều nhà vườn trồng nho cảnh ở các huyện Ninh Phước, Ninh Hải và thành phố Phan Rang – Tháp Chàm đang khẩn trương chăm sóc, vào chậu, cắt tỉa tạo dáng cho hàng nghìn chậu nho cảnh.

Thời gian này ở Ninh Thuận thời tiết thuận lợi, người trồng nho cảnh có nhiều năm kinh nghiệm, chăm sóc nho đúng kỹ thuật nên cây nho phát triển tốt, hứa hẹn sẽ bán ra những sản phẩm nho cảnh chất lượng phục vụ thị trường.

Những chậu nho cảnh tại Ninh Thuận phục vụ thị trường Tết (ảnh: TTXVN)

Theo TTXVN cho hay, theo anh Lê Ngọc Cường, Giám đốc Hợp tác xã nho cảnh A8 cho biết, để cây nho cảnh có thời gian chơi lâu hơn hai tháng, sản phẩm nho cảnh của hợp tác xã được làm theo quy trình vi sinh, phát triển từ cây con cho đến khi ra trái. Ngoài những giống nho cảnh truyền thống như nho đỏ Red Cardinal, nho xanh NH 01 – 48, nho ba màu NH 01 – 152, năm nay hợp tác xã phát triển thêm dòng sản phẩm nho kẹo NH 01 – 26 nhằm tăng sức hút đối với khách hàng.

So với hoa đào miền Bắc, hoa mai miền Nam thì nho cảnh có một sức hút riêng; khách hàng thường lựa những chậu nho cảnh có thế đứng vững chãi, có lá, chồi, quả xanh, quả chín đỏ, hội tụ đủ nét tứ quý cho một năm để biểu hiện cho sự an khang, thịnh vượng. 

Còn theo các chủ vườn cho hay, chơi nho cảnh có nhiều ưu điểm, nếu chăm sóc tốt nho cảnh chơi được lâu hơn so với đào, mai, quất. Nho cần được tưới nước 2 ngày/lần, mỗi lần khoảng 500ml, tưới trực tiếp trên đất, không để nước dính vào trái sẽ khiến trái nho bị úng.

Sau khi trưng Tết, các gia đình có thể trồng nho xuống đất để leo giàn lấy quả, trồng trong chậu trên sân thượng. Tùy thuộc vào chất đất, thời tiết, trồng khoảng hơn 6 tháng đến 1 năm cây sẽ có trái lại. Những ngày sắp đến Tết Nguyên đán, thương lái từ các nơi đến Ninh Thuận đặt hàng càng nhiều, song nhiều nhà vườn vẫn không đủ hàng để cung ứng.

Bảo Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu