13:48 ngày 23/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Robot 'khủng' khoan đường hầm thứ 2 tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

| 16:13 31/01/2018

(THPL) - Sau 3 tháng chuẩn bị, nhà thầu và đơn vị thi công đã khởi động máy đào đường hầm thứ 2 (phía Tây) kết nối Nhà ga Ba Son với Ga Nhà hát thành phố (tuyến metro số 1, Bến Thành - Suối Tiên).

Theo báo Hà Nội mới, đường hầm này nằm sâu 10m dưới lòng đất, cao hơn đường hầm thứ nhất nên sẽ ảnh hưởng lớn hơn đến các công trình xung quanh. Vì vậy, việc đào đường hầm thứ 2 sẽ phải rất thận trọng, vừa đào vừa quan trắc để điều chỉnh hợp lý và dự kiến đến cuối tháng 6/2018 sẽ hoàn thành. 

HAM
Một đường hầm của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã được hoàn thành. Ảnh: Báo Hà Nội mới.

Cuối tháng 10/2017, Liên danh nhà thầu Shimizu - Maeda (Nhật Bản) đã hoàn tất việc khoan hầm phía Đông. Hiện gói thầu 1b xây dựng đoạn ngầm từ Ga Ba Son đến Ga Nhà hát thành phố đạt khối lượng thực hiện 65%. Sau khi khoan xong 2 đường hầm, nhà thầu sẽ lắp đặt đường ray, hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu. Gói thầu 1b dự kiến hoàn thành năm 2019.

Theo báo Tiền phong, sau khoảng 3 tháng chuẩn bị, chiều 26/1, đơn vị thi công đã khởi động robot TBM để đào đường hầm thứ 2 (đường hầm phía Tây) về ga Nhà hát thành phố.

Hai đường hầm metro được thiết kế để phục vụ tàu metro tuyến số 1 Bến Thành – Suối Tiên. Mỗi đường phục vụ một chiều đi và về trung tâm thành phố.

Ông Phan Hữu Duy Quốc, đại diện nhà thầu Shimizu cho biết, việc khoan hầm thứ 2 sẽ gặp thuận tiện hơn vì các kỹ sư đã quen với công việc, đã có nhóm làm việc nhịp nhàng, thao tác thuận lợi.

1_bzlu
Robot BTM nặng 300 tấn khoan ngầm hiện đang tiến hành giai đoạn đầu việc khoan đường hầm thứ 2 từ ga Ba Son về ga nhà hát lớn TPHCM. Ảnh: Báo Tiền phong.

Theo trình tự, sau khi khởi động máy sẽ đào từ từ và tốc độ khoan khoảng 10m/ngày. Mọi việc được thực hiện một các thận trọng, hiệu chỉnh, đo đạt thiết bị. Sau khi thiết bị hoạt động ổn định đơn vị thi công sẽ tăng tốc khoan và dần đi vào ổn định thời gian sau Tết Nguyên đán.

Ông Quốc cho biết, đến thời điểm hiện tại, gói thầu 1b xây dựng đoạn ngầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát TPHCM đạt khối lượng thực hiện khoảng 65%.

Sau khi khoan xong hai đường hầm có chiều dài mỗi đường 781m, nhà thầu sẽ lắp đặt đường ray, hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu… Dự kiến gói thầu 1b sẽ hoàn thành trong năm 2019.

Robot TBM là công nghệ khoan đào kích cỡ lớn lần đầu tiên được sử dụng ở Việt Nam có chiều dài 70m, nặng khoảng 300 tấn.

Robot này sử dụng công nghệ có ưu điểm chống rung, giảm tiếng ồn và không gây cản trở giao thông trên mặt đất. Dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn đầu tư 2,49 tỉ USD (khoảng 47.325 tỉ đồng) được khởi công vào tháng 8/2012 có chiều dài 19,7km.

Tuyến metro số 1 đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TPHCM) và huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương). Trong đó có 2,6km đi ngầm gồm 3 nhà ga và hơn 17,1km trên cao với 11 nhà ga.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu