Robot 'khủng' khoan đường hầm thứ 2 tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên
(THPL) - Sau 3 tháng chuẩn bị, nhà thầu và đơn vị thi công đã khởi động máy đào đường hầm thứ 2 (phía Tây) kết nối Nhà ga Ba Son với Ga Nhà hát thành phố (tuyến metro số 1, Bến Thành - Suối Tiên).
Theo báo Hà Nội mới, đường hầm này nằm sâu 10m dưới lòng đất, cao hơn đường hầm thứ nhất nên sẽ ảnh hưởng lớn hơn đến các công trình xung quanh. Vì vậy, việc đào đường hầm thứ 2 sẽ phải rất thận trọng, vừa đào vừa quan trắc để điều chỉnh hợp lý và dự kiến đến cuối tháng 6/2018 sẽ hoàn thành.
Cuối tháng 10/2017, Liên danh nhà thầu Shimizu - Maeda (Nhật Bản) đã hoàn tất việc khoan hầm phía Đông. Hiện gói thầu 1b xây dựng đoạn ngầm từ Ga Ba Son đến Ga Nhà hát thành phố đạt khối lượng thực hiện 65%. Sau khi khoan xong 2 đường hầm, nhà thầu sẽ lắp đặt đường ray, hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu. Gói thầu 1b dự kiến hoàn thành năm 2019.
Theo báo Tiền phong, sau khoảng 3 tháng chuẩn bị, chiều 26/1, đơn vị thi công đã khởi động robot TBM để đào đường hầm thứ 2 (đường hầm phía Tây) về ga Nhà hát thành phố.
Hai đường hầm metro được thiết kế để phục vụ tàu metro tuyến số 1 Bến Thành – Suối Tiên. Mỗi đường phục vụ một chiều đi và về trung tâm thành phố.
Ông Phan Hữu Duy Quốc, đại diện nhà thầu Shimizu cho biết, việc khoan hầm thứ 2 sẽ gặp thuận tiện hơn vì các kỹ sư đã quen với công việc, đã có nhóm làm việc nhịp nhàng, thao tác thuận lợi.
Theo trình tự, sau khi khởi động máy sẽ đào từ từ và tốc độ khoan khoảng 10m/ngày. Mọi việc được thực hiện một các thận trọng, hiệu chỉnh, đo đạt thiết bị. Sau khi thiết bị hoạt động ổn định đơn vị thi công sẽ tăng tốc khoan và dần đi vào ổn định thời gian sau Tết Nguyên đán.
Ông Quốc cho biết, đến thời điểm hiện tại, gói thầu 1b xây dựng đoạn ngầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát TPHCM đạt khối lượng thực hiện khoảng 65%.
Sau khi khoan xong hai đường hầm có chiều dài mỗi đường 781m, nhà thầu sẽ lắp đặt đường ray, hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu… Dự kiến gói thầu 1b sẽ hoàn thành trong năm 2019.
Robot TBM là công nghệ khoan đào kích cỡ lớn lần đầu tiên được sử dụng ở Việt Nam có chiều dài 70m, nặng khoảng 300 tấn.
Robot này sử dụng công nghệ có ưu điểm chống rung, giảm tiếng ồn và không gây cản trở giao thông trên mặt đất. Dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn đầu tư 2,49 tỉ USD (khoảng 47.325 tỉ đồng) được khởi công vào tháng 8/2012 có chiều dài 19,7km.
Tuyến metro số 1 đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TPHCM) và huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương). Trong đó có 2,6km đi ngầm gồm 3 nhà ga và hơn 17,1km trên cao với 11 nhà ga.
Tin khác
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 – 2035
Thuế Hà Nội ra mắt hệ thống AI, hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và nộp thuế tự động
Hơn 250 gian hàng quy tụ công nghệ "xanh" và giải pháp bền vững cho dệt may Việt Nam
Loạt cổ phiếu chứng khoán “bom tấn” lên sàn gây thất vọng, nhà đầu tư IPO thua lỗ
Hợp tác xã Miến Việt Cường: Mô hình HTX điển hình thúc đẩy kinh tế từ sản phẩm truyền thống ở Thái Nguyên
HTX Nấm Tam Đảo: Đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn miền núi phía Bắc
Thách thức "xanh hóa" và giải pháp tăng trưởng xuất khẩu cao, bền vững
(THPL) - Sáng 16/12, tại Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp tăng trưởng xuất...16/12/2025 17:35:24Chuỗi dự án chiến lược của Onsen Fuji sẵn sàng cho đại lễ khởi công 19/12
(THPL) - Hưởng ứng Công điện Thủ tướng Chính phủ về khởi công các công trình chào mừng Đại hội XIV của Đảng, Tập đoàn Onsen Fuji đã...16/12/2025 15:14:51Xuất khẩu cá tra Việt Nam vượt mốc 2 tỷ USD sau 11 tháng
(THPL) - Tính đến hết tháng 11/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đã vượt mốc 2 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2024.16/12/2025 14:53:15Dự kiến khởi công, khánh thành 234 dự án trọng điểm quốc gia vào ngày 19/12
(THPL) - Sáng 16/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về công tác chuẩn bị tổ chức lễ khởi công,...16/12/2025 14:51:46

