11:24 ngày 23/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Robot đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội đã về Việt Nam

Thanh Thanh (tổng hợp) | 15:21 09/11/2020

(THPL) - Các bộ phận của máy đào hầm đầu tiên (TBM) cho tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội đã cập cảng Hoàng Diệu, Hải Phòng và bắt đầu vận chuyển về ga ngầm S9 – Kim Mã (Hà Nội).

Ngày 9/11, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, các bộ phận đầu tiên của máy đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội được chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine) đã được đưa về cảng biển Hoàng Diệu, Hải Phòng vào cuối tháng 10/2020 như dự kiến và đang trong thời gian vận chuyển bằng đường bộ về ga ngầm Kim Mã. 

Được biết, máy do hãng Herrenkecht (Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55m, theo báo Giao thông. 

Robot đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội đã về Việt Nam (Nguồn: Internet)

Máy đào hầm của tuyến số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như: đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi lanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải… vì vậy việc vận chuyển và lắp đặt mất rất nhiều thời gian.

Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9 – Kim Mã, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) và các nhà thầu phải thực hiện phương pháp “cuốn chiếu”, tức là vận chuyển đường bộ rồi dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp.

Báo Nhân dân cho hay, việc vận chuyển và lắp ráp hoàn chỉnh máy đào kéo dài khoảng 2 tháng. Theo đó, dự kiến đến giữa tháng 1/2021, máy TBM số 1 sẽ được lắp ghép hoàn chỉnh. Và theo như thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10m đường hầm. Khi máy khoan đến đâu vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.

Cũng theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, cỗ máy tiếp theo dự kiến sẽ cập cảng Hải Phòng vào tháng 12/2020. Sau khi lắp ráp xong các máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12 – Ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4km. Khoan đến đâu vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.

Thanh Thanh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu