Rau xanh giữa "quần đảo bão tố"
(THPL) - Với những người lính Trường Sa, rau không chỉ là thứ thực phẩm cao cấp, mà còn là hình bóng quê nhà.
Tin liên quan
- Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
Trình Quốc hội phương án tăng thuế với rượu bia và thuốc lá
Dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ vận hành thương mại từ 22/12
TP. Thanh Hóa với phong trào toàn dân không ma túy
Thanh Hóa: Phê duyệt đồ án quy hoạch đô thị Hói Đào, huyện Nga Sơn
Trường Sa nằm giữa một toạ độ địa lý khá khắc nghiệt, bởi vậy nơi đây còn được mệnh danh là "quần đảo bão tố". Từ tháng 11 đến tháng 5 năm sau là mùa nắng, nắng chói chang, thời gian còn lại là mùa mưa mang theo những đợt gió muối mặn chát, có thể muối vàng bất kỳ loại thực vật nào sống trên đảo.
Bàng vuông, phong ba, bão táp, dãi dầu là thế nhưng vẫn gục ngã trước gió mặn biển Đông nói gì đến loài rau mỏng manh, yếu ớt. Chỉ có tình cảm của lính đảo dồn vào những cây cải xanh, rau muống, mồng tơi..., coi rau xanh như một phần hình bóng đất liền, chăm chút cho rau bằng nỗi nhớ quê hương thì những loài xanh mỏng manh ấy mới lặng thầm xanh chồi, đâm rễ quanh những góc gió khắc nghiệt, ào ạt tả tơi giữa mênh mông trắng trời, thẳm biển Trường Sa.
Rau ở Trường Sa được trồng ở bất kỳ nơi đâu, có lẽ chỉ trừ... giường ngủ bộ đội. Nhưng cũng không hẳn vậy, bởi vào mùa gió chướng, những người lính sẵn sàng bê từng chậu rau vào tận phòng ngủ để tránh gió.
"Chăm rau còn hơn con mọn". Đó là lời của thượng uý Nguyễn Đắc Toán, đảo Tiên Nữ trong một ngày cuối mùa nắng. Không chỉ có vậy, những cơn gió tai quái đâu chỉ có thổi một chiều, mà cứ đổi hướng, xoay chiều liên tục quanh đảo chìm nhỏ bé, chênh vênh chỉ như một tổ chim câu giữa biển khiến lính đảo phải ôm từng chậu rau xanh mà chạy vòng quanh nhà tránh gió. Đảo chìm đã vậy, đảo nổi cũng "ba chìm, bảy nổi", tao đoạn mấy lần mới có chút chất tươi rau xanh, dù ít ỏi chỉ như một thứ gia vị trong mỗi bữa cơm.
Tại phân đội 1, cụm chiến đấu 1 đảo Trường Sa lớn, chúng tôi được chứng kiến những “căn phòng” không mái xây trát cẩn thận, cao hơn đầu người, diện tích chừng 15-20 m2. Trong đó là vài ba luống rau cải, hoặc một ít mùng tơi, bầu bí... Nếu tính chi li như ở đất liền, số tiền để xây tường bao như thế phải gấp cả trăm lần giá trị tiền rau xanh được trồng bên trong. Đó cũng là một cách để tránh gió mặn. Rồi đủ thứ vật liệu được đưa ra để chắn gió cho rau, từ tấm tôn cũ, bao bì các loại, cành lá phong ba, bàng vuông, cây nhàu... đều có thể là vòng tay che chở. Rau xanh còn được treo lên tường trong những chậu chuyên dụng làm từ composit, được ở trong phòng kín có tường bao bằng mica hẳn hoi, có hệ thống tưới điều hoà như ở Công ty hải sản Trường Sa (đảo Đá Tây).
Thượng uý Nguyễn Đắc Toán suốt buổi nói chuyện với tôi, cứ ao ước mãi rằng, thèm một bữa rau muống luộc chấm tương ăn vã. Bởi rất nhiều công phu cho rau là vậy, nhưng những nhánh rau đỏng đảnh kia vẫn chỉ được dùng thái nhỏ, nấu canh, còn ăn hẳn một bữa thoả thích thì quá xa xỉ ở chốn đại dương nắng lắm, mưa nhiều này. Mùa mưa tới, cũng đồng nghĩa với việc chủ yếu nguồn chất xanh kia chuyển sang dạng.. hộp. Măng hộp, giá hộp... ngay cả khi có khách lên thăm đảo, món tiếp khách duy nhất của đảo cũng chỉ là... dứa hộp. Mà cũng chỉ các cô văn công (thường không thể thiếu trong các chuyến đi) mới được cánh lính trẻ ưu tiên thôi.
Ở Trường Sa, không khoán định mức tăng gia cụ thể bao nhiêu kg rau xanh/chiến sĩ mà giao hẳn cho mỗi người chăm sóc một loại rau. Như đảo An Bang, được coi là một trong những điểm đảo tiền tiêu có khí hậu khắc nghiệt nhất, mỗi chiến sĩ đều mang thêm tên một loại rau, như chiến sĩ Đức: Mùng tơi, Hoà: Rau muống, Bình: Mướp... Đến nỗi, có khi đấy chính là biệt hiệu để anh em gọi thay tên luôn... cho tiện. Từ tháng 7 đến hết năm, gió muối làm rau không lên được, bộ đội chuyển qua trồng bí, nguồn rau xanh dự trữ lúc giao mùa.
Nhưng sóng và gió trên “quần đảo bão tố” cũng không làm những người lính nhụt chí, nản lòng. Cho dù mặn chát muối đại dương làm cho rau còi cọc đến mấy, màu xanh vẫn cứ lên trên mỗi thùng gỗ quanh đảo nhỏ, trên mỗi doanh trại chênh vênh giữa đảo chìm. Lần giở một vài con số tăng gia năm qua của đảo chìm Đá Tây A để biết thêm nghị lực của người lính và rau nơi đầu sóng: Trong năm tăng gia được 3.292kg rau, 1.101kg thịt, 1.145kg cá và hơn 1.000 quả trứng.
Vừa dùng chút nước rửa mặt để cẩn thận tưới cho mấy luống rau cải mới trồng ven mép sóng, đại uý chính trị viên đảo Tiên Nữ Nguyễn Tất Thắng nói với chúng tôi: "Với lính đảo, rau không chỉ là thứ thực phẩm cao cấp, mà còn là hình bóng quê nhà. Gìn giữ cho từng cây rau xanh cũng là để thấy đất liền đang ở cạnh bên, để lính đảo xa thêm chắc tay súng, an lòng mà giữ bình yên cho hậu tuyến”. Về đất liền, thấy rau xanh đầy nơi mỗi khu chợ, chợt nhớ về từng chậu rau xanh nhỏ nhoi giữa xa vời Trường Sa, lòng lại rưng rưng nhớ đảo xa.
Tin khác
-
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
-
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Thanh Hóa: Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng có hành vi xúc phạm Quốc kỳ
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
(THPL) - Ngày 21/11/2024, mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây...22/11/2024 16:10:00Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
(THPL) - Với mục tiêu nâng cao hiệu quả trong hỗ trợ phát triển làng nghề và công nghiệp nông thôn (CNNT), đồng hành cùng doanh nghiệp, cơ sở...22/11/2024 14:57:22Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà tiết lộ bản thân cũng như nhiều nghệ sĩ khác cũng có lúc bị bế tắc, bị bí ý tưởng.22/11/2024 14:54:29Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt