16:12 ngày 04/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Rác chất cao quá đầu người sau 3 ngày ứ đọng ở Hà Nội

09:51 14/01/2019

(THPL) - Nhiều điểm tập kết rác thải sinh hoạt ở các khu dân cư trong trung tâm Hà Nội chất đống mấy ngày nay, bốc mùi hôi thối, cùng thời điểm bãi rác Nam Sơn - khu vực tập kết, xử lý rác lớn nhất của thành phố - bị người dân phong tỏa.

3 ngày nay, dọc các tuyến đường, ngõ, phố các quận nội thành Hà Nội xuất hiện nhiều bãi rác lớn ùn ứ, tràn lan vỉa hè và lòng đường. Công nhân môi trường đô thị chỉ biết gom rác lại thành từng đống mà không có xe tải chở đi.

Đống rác lớn trên đường Nguyễn Trãi cũng không được dọn dẹp. (Ảnh: Dân trí)

Rác thải không được xử lý qua thời gian bốc mùi rất khó chịu gây ảnh hưởng đến khu vực dân cư sinh hoạt xung quanh và người đi đường. Nhiều điểm tập kết rác có tới hơn 20 xe đẩy rác xếp đầy dưới lòng đường đang đợi để chuyển đi. 

Trên trục đường Nguyễn Trãi, hàng chục xe chở đầy rác nằm bất động chờ chuyển đi. (Ảnh: Dân trí)

Một nơi tập kết rác trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) có hàng chục xe chất cao nối đuôi nhau. Rác cao quá đầu người lớn. Các công nhân môi trường đã phải che tạm bằng bạt để hạn chế ô nhiễm và rắc vôi bột lên xe rác - dấu hiệu sẵn sàng cho việc rác sẽ lưu lại một thời gian.

Hàng chục xe chất cao nối đuôi nhau, rác cao quá đầu người lớn. Nhân viên môi trường buộc phải che tạm bằng bạt để hạn chế ô nhiễm. (Ảnh: Vnexpress)

Rác thải ứ đọng trong trung tâm Hà Nội cùng thời điểm bãi rác Nam Sơn bị người dân phong tỏa mấy ngày nay. Từ 10/1 đến nay, hơn 40 người dân Nam Sơn phong tỏa đường vào khu xử lý rác thải Sóc Sơn dẫn đến nhiều tuyến đường các quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Ba Đình, Long Biên... rác chất kín nơi tập kết. Chính quyền huyện Sóc Sơn đã ba lần đối thoại với người dân, nhưng chưa có kết quả. Người dân cho rằng chính quyền chậm trễ trong chi trả đền bù các hộ bị ảnh hưởng môi trường bởi khu xử lý rác.

Rác sinh hoạt chất đống ở ngõ, trên phố Dương Quảng Hàm, quận Cầu Giấy. (Ảnh: Vietnamnet)

Tại các quận trung tâm, rác vẫn được công nhân thu gom và chuyên chở bằng ôtô đi xử lý. Công ty môi trường đô thị Urenco đang sử dụng các bãi dự phòng ở Cầu Diễn, Lâm Du và Xuân Sơn để chứa rác. "Nếu tình trạng người dân chặn xe ở Nam Sơn còn tiếp diễn những ngày tới thì các quận trung tâm không tránh khỏi tình trạng ngập rác", lãnh đạo Urenco nhận định. Việc thu gom rác ở các quận ven đô thường do đơn vị tư nhân thực hiện theo hình thức xã hội hoá, các công ty này thường không có bãi dự phòng.

Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn nằm trên địa bàn 3 xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ (huyện Sóc Sơn), có diện tích khoảng 83 ha. Bãi tập kết rác lớn nhất Hà Nội này hoạt động từ năm 1999, mỗi ngày tiếp nhận khoảng 4.000 tấn rác.

Người dân sống quanh khu từng nhiều lần chặn xe rác không cho vào khu xử lý. Nguyên nhân do môi trường nước và không khí đều ô nhiễm, người dân mắc các bệnh về đường hô hấp, ung thư, bệnh ngoài da... Sản xuất nông nghiệp cũng bị ảnh hưởng do nguồn nước tưới ô nhiễm nặng nề.

Dù đã nhận được trợ cấp nhưng việc bãi rác Nam Sơn phình to, ô nhiễm ngày càng nặng khiến người dân kiên quyết đòi di dời khỏi khu vực này.

Anh Tuấn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu