03:23 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Rà soát lại nhiều dự án có dấu hiệu sai phạm ở Bà Rịa – Vũng Tàu

09:07 03/11/2021

(THPL) - Vừa qua, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu yêu cầu Sở TN&MT chủ trì phối hợp với các sở ngành tiếp tục thống kê, rà soát tình hình xây dựng, rao bán đất phân lô trên địa bàn.

Cụ thể, ngày 27/9/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ đã ký văn bản gửi Công an tỉnh, Sở KH&ĐT, UBND TP.Bà Rịa, UBND thị xã Phú Mỹ đề nghị kiểm tra một số dự án của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Địa ốc Vạn Tín Phát (Công ty Vạn Tín Phát) đang làm chủ đầu tư.

Theo đó, ông Thọ đề nghị Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có ý kiến đối với trường hợp xin chủ trương đầu tư dự án Khu nhà ở Suối Nhum tại xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ (có liên quan đến ông Lại Minh Phương, người đại diện pháp luật của Công ty Vạn Tín Phát).

Đầu tháng 8/2021, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có văn bản chấp thuận chủ trương cho Công ty Vạn Tín Phát lập thủ tục nhận chuyển nhượng góp vốn bằng quyền sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân để thực hiện dự án Khu nhà ở Suối Nhum.

Dự án này có diện tích khoảng 7,33 ha. Công ty Vạn Tín Phát phải chủ động liên hệ với các Sở, ngành liên quan và địa phương để hoàn thành các thủ tục theo quy định.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị việc sử dụng đất sau khi góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải đúng quy hoạch xây dựng, kế hoạch sử dụng đất phải đúng mục đích đã được phê duyệt.

Tuy nhiên, tháng 6/2021, có nhiều thông tin trên báo chí phản ánh tình trạng một số hộ dân có GCNQSDĐ khi thực hiện giao dịch mua, bán mới phát hiện ra khu đất của mình đang nằm trong khu đất có dự án Khu nhà ở Suối Nhum.

Điển hình, trường hợp mua, bán 2 thửa đất của ông Trần Văn Cường và vợ là Hoàng Thị Thu Hà (ngụ TP.Vũng Tàu), khi các cá nhân ra đo đạc lại hiện trạng thực tế thì được biết 2 thửa đất trên được nằm trong dự án 7,33 ha mà Công ty Vạn Tín Phát xin chủ trương để làm Khu nhà ở Suối Nhum.

Quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Khu nhà ở Suối Nhum do Công ty Vạn Tín Phát làm chủ đầu tư.

Trả lời báo chí, ông Lại Minh Phương - Tổng Giám đốc Công ty Vạn Tín Phát cho biết: “Không có chuyện bỗng dưng phát hiện ra đất của mình nằm trong dự án của Công ty Vạn Tín Phát sau khi các hộ dân ra đo đạc lại đất như một số trang mạng Internet thông tin, gây ảnh hưởng đến uy tín của chủ đầu tư và doanh nghiệp.

Trong quá trình huy động vốn, tôi có vay của bà Trần Thúy Nga (địa chỉ 160 Ba Cu, phường 4, Tp. Vũng Tàu) lần thứ nhất số tiền 1 tỷ đồng (tháng 8/2013) và sau đó tiếp tục nhờ bà Nga vay ngân hàng thêm số tiền 4 tỷ 200 triệu đồng (tháng 11/2019).

Với mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho bà Nga vay được tiền ngân hàng nên tôi đã ký 4 hợp đồng ủy quyền (tổng diện tích đất là: 15.058m2) thuộc dự án Khu nhà ở Suối Nhum, mà tôi đứng tên trong GCNQSDĐ mua trước đó. Không ngờ sau đó, bà Nga đã sử dụng hợp đồng ủy quyền của tôi để bán 4 thửa đất này cho khách hàng, trong đó có thửa đất bán cho ông Trần Văn Cường và vợ là bà Hoàng Thị Thu Hà”.

Tương tự, ngày 21/5/2021, Sở TN&MT đã ban hành Văn bản hỏa tốc 2978/STNMT/VP về việc rà soát chuyển nhượng các dự án phân lô, tách thửa theo phản ánh của công dân qua đường dây nóng đối với Công ty Cổ phần Phát triển Đầu tư Xây dựng Phú Mỹ (Phú Mỹ Holdings) bán các lô đất không đúng với quy định pháp luật.

Trong đó, Sở TN&MT nếu rõ 03 dự án đất nền mà Phú Mỹ Holdings đang ráo bán và hàng trăm lô đất được tách thửa.

Thứ nhất, dự án Hồ Tràm Airport City, bao gồm 50 GCNQSDĐ với diện tích khoảng 6.975,5 m2, từ thửa 601-650, tờ bản đồ 42 xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ. Quy mô 109 nền với giá thành từ 6 triệu/m2.

Thứ hai, dự án Phú Mỹ Eco City 6 bao gồm 42 GCNQSDĐ với diện tích khoảng 24.055 m2, từ thửa đất 844-901, tờ bản đồ số 28 xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ. Hạ tầng chưa được hiến đất làm đường, đường tự làm, không phù hợp với quy hoạch.

Thứ ba, dự án Phú Mỹ Solar City bao gồm 28 GCNQSDĐ với diện tích khoảng 8.114,25 m2, từ thửa đất 1198-1209 và 4142-4263, tờ bản đồ 16, xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ. Hạ tầng cách khu công nghiệp Sanadezi khoảng 500m. Hiện tại chưa có đầu nối đường vào khu đất và đường cũng không đủ 7m theo quy định pháp luật mà đã có sổ là làm sai trái pháp luật.

Sở TN&MT đã ban hành Văn bản hỏa về việc rà soát chuyển nhượng các dự án phân lô, tách thửa theo phản ánh của công dân qua đường dây nóng đối với Công ty Phú Mỹ Holdings.

Đến tháng 7/2021 Phú Mỹ Holdings lại một lần nữa được nhắc tên trong Văn bản 8261/UBND-VP. Trong đó, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tài có ý kiến gửi Sở Thông tin và Truyền thông xử lý vi phạm đối với Phú Mỹ Holdings về việc quảng cáo trên môi trường mạng.

Tuy nhiên, trả lời báo chí, ông Đặng Phi Long – CEO Phú Mỹ Holdings khẳng định: “Đến thời điểm này công ty chưa nhận được bất cứ văn bản xử phạt nào của chính quyền liên quan đến việc quảng cáo rao bán dự án. Cơ quan quản lý nhà nước có mời đại diện công ty lên làm việc nhưng công ty không hề sai.

Việc quảng cáo tên dự án trên mạng là do các nhân viên khi bán hàng đánh máy, viết nhầm cái gì đấy khiến cho người ta hiểu nhầm thành dự án nhưng thật ra bên mình làm phân lô tách thửa thì mình đúng. Tất cả các văn bản đều không thể hiện bất cứ một chữ nào là dự án trong khu đất mình bán, nên khi chính quyền kiểm tra mình đều đúng.

Đối với việc phân lô tách thửa, Phú Mỹ Holdings đã thực hiện theo đúng Quyết định số 23 về phân lô tách thửa. Tất cả các ban ngành đã rà soát lại, phía công ty không hề sai gì cả cho nên đến bây giờ công ty chưa bị phạt bất kỳ một cái gì. Các văn bản là để chỉ đạo các ban ngành kiểm tra bên mình xem làm có đúng hay không thôi”.

Được biết, Công ty Cổ phần Phát triển Đầu tư Xây dựng Phú Mỹ (Phú Mỹ Holdings) được thành lập vào ngày 08/11/2019; có địa chỉ đăng kí kinh doanh tại 41 Lê Duẩn, Phường Phước Trung, Thành phố Bà Rịa, Bà Rịa - Vũng Tàu. Chia sẻ về tầm nhìn – sự mệnh trên website phumyholdings.vn: “CEO Đặng Phi Long đặt mục tiêu kiến tạo nâng cao giá trị sống của người dân Việt Nam, phát triển các khu đô thị văn minh. Đến năm 2025, trở thành 1 trong 10 công ty phát triển bất động sản tốt nhất Việt Nam và đến năm 2030 Phú Mỹ Holdings trở thành 1 trong 10 tập đoàn kinh tế lớn nhất khu vực miền Nam Việt Nam”.

Huy Quang

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu