09:29 ngày 19/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ra mắt Ban vận động thành lập CLB "Trái tim người lính miền Tây" và giới thiệu sách ảnh “Phút giây đáng nhớ”

20:00 07/12/2022

(THPL) - Ngày 07/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, CLB “Trái tim Người lính” tổ chức giới thiệu cuốn sách ảnh tư liệu chiến trường Quảng Trị mang tên “Phút giây đáng nhớ” đồng thời, ra mắt Ban vận động thành lập CLB “Trái tim người lính Miền Tây”.

Nhân kỷ niệm 50 năm chiến thắng Quảng Trị (1972 – 2022) và 78 năm ngày truyền thống của QĐND Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2022); ngày 07/12 tại Thành phố Hồ Chí Minh, CLB “Trái tim Người lính” phối hợp với Trung tâm Công nghệ chống hàng giả Việt Nam, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, CLB “Mãi mãi tuổi 20”, Nhà xuất bản Công an nhân dân và Ban liên lạc Cựu cán bộ Đoàn Thanh niên Việt Nam phía Nam tổ chức giới thiệu cuốn sách ảnh tư liệu chiến trường Quảng Trị mang tên “Phút giây đáng nhớ”; đồng thời, ra mắt Ban Vận động thành lập CLB “Trái tim người lính Miền Tây”.

Tiết mục văn nghệ chào mừng sự kiện.

Đôi nét về tác giả Nguyễn Minh Vỹ và tác phẩm “Phút giây đáng nhớ”

CCB.TS Nguyễn Minh Vỹ sinh ngày 07/12/1945 tại Hải Dương. Năm 1965, khi đang còn là sinh viên năm thứ 2, Khoa Vô tuyến điện của Đại học Kỹ thuật thông tin (phân hiệu của Đại học Bách khoa Hà Nội), ông vinh dự là một trong số ít người được tuyển chọn về Trường Bồi dưỡng nghiệp vụ của “CP16” (mật danh của một đơn vị đặc biệt thuộc Bưu điện Trung ương). Ông nhận được lệnh điều động đi công tác phục vụ chiến đấu tại chiến trường miền Nam cuối năm 1966, với nhiệm vụ làm Điện báo viên vô tuyến điện. Ông còn từng là Uỷ viên Thường vụ Tỉnh đoàn Quảng Trị và Bí thư Đoàn khối cơ quan Tỉnh uỷ trong chiến tranh…

Đại tá, CCB Đặng Vương Hưng - Phó TBT Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam phát biểu tại chương trình.

Gần 10 năm tại Quảng Trị - một trong những chiến trường gian khổ và ác liệt nhất trong chiến tranh Việt Nam, điện báo viên vô tuyến điện Nguyễn Minh Vỹ đã làm nhiệm vụ của một người lính trận. Ông đã trực tiếp chuyển và tiếp nhận hàng ngàn bức điện mật có nội dung quan trọng, nhiều lần giáp mặt với sự sống và cái chết. Không chỉ có vậy, bằng niềm đam mê chụp ảnh, ông đã ghi lại hàng ngàn bức ảnh đen trắng, phản ánh hoạt động của ngành Giao bưu và Thông tin, cùng cuộc chiến đấu của quân và dân Quảng Trị. Đặc biệt, là từ năm 1971, khi Phân xã TTXVN tại Quảng trị được thành lập, Nguyễn Minh Vỹ đã trở thành một trong những phóng viên đầu tiên thường trú tại đây. Ông bám sát bộ đội trong các trận đánh. Đó là những khoảnh khắc vô giá của lịch sử và vô tình Nguyễn Minh Vỹ đã đóng vai trò như một phóng viên chiến trường, một người “ghi nhật ký” bằng ảnh và một nhân chứng lịch sử. Rất nhiều bức ảnh trong số đó đã được TTXVN công bố trước năm 1975…

Giới thiệu về tác phẩm “Phút giây đáng nhớ”.

Sau khi chiến tranh kết thúc, trở về với cuộc sống đời thường, Nguyễn Minh Vỹ đã tiếp tục theo học đại học. Lấy được bằng kỹ sư loại giỏi, ông may mắn được cử đi du học và đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ chuyên ngành Điện tử và Tự động hoá tại Liên Xô (cũ). Ông đã cộng tác với Tiến sĩ Ninh Văn Miển và Tiến sĩ Hoàng Văn Nghiên (sau là Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội) sáng lập và điều hành Công ty Điện tử Hà Nội (Hanel) nổi tiếng một thời. Tiếp đó, ông sáng lập Trung tâm Công nghệ chống hàng giả Việt Nam, trực tiếp làm Giám đốc và hoạt động cho đến ngày nay…

Năm 2015, như một một sự hữu duyên, CCB.TS Nguyễn Minh Vỹ đã gặp Đại tá, CCB Đặng Vương Hưng – một Nhà văn chuyên sưu tầm và giới thiệu tư liệu chiến tranh. Nhà văn Đặng Vương Hưng đã trợ giúp CCB. TS Nguyễn Minh Vỹ biên soạn tư liệu, viết chú thích ảnh và tổ chức bản thảo cuốn sách ảnh “Phút giây đáng nhớ” độc đáo về chiến trường Quảng Trị. Bản thảo chẳng những đã được Nhà xuất bản Công an nhân dân cấp phép ấn hành năm 2015, mà còn cho tái bản năm 2022.

So với bản in lần đầu chỉ có 168 trang, bản in mới của “Phút giây đáng nhớ” đã được sửa chữa một số chi tiết và bổ sung thêm tư liệu ảnh, thành 204 trang.  Đặc biệt, bản in năm 2022 có thêm 3 chùm ảnh tư liệu về chiến trường Quảng Trị vô giá của Anh hùng LLVTND, Viện sĩ, Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu (nguyên Uỷ viên TW Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng); Anh hùng LLVTND Thiếu tướng Trương Hữu Quốc (nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát nhân dân – Bộ Công an) và CCB Xe tăng, Hoạ sĩ Lê Trí Dũng…

Ra mắt Ban vận động thành lập CLB “Trái trim người lính miền Tây” và tặng sách “Tiếp lửa truyền thống”

CLB "Trái tim Người lính" là một tổ chức phi lợi nhuận; có Điều lệ tổ chức hoạt động, logo nhận diện, pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng; với tôn chỉ, mục đích: Kết nối và Chia sẻ - Tôn vinh và Tri ân; để góp phần "tiếp lửa truyền thống chống ngoại xâm" của những người lính nhiều thế hệ với tuổi trẻ hôm nay, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Các đại biểu tham dự chương trình.

Ngay sau khi chính thức ra mắt, tháng 12/2020; CLB "Trái tim Người lính Việt Nam" đã phối hợp CLB “Mãi mãi tuổi 20” và Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức cuộc vận động sưu tầm kỷ vật và thi viết bài mang chủ để “Tình yêu đi qua chiến tranh” (2020 – 2025), do Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam bảo trợ truyền thông, để xuất bản tủ sách tư liệu “Trái tim người lính” nhiều tập.

Trong năm 2021, Hội đồng Điều hành của CLB đã cùng lúc vận động và tổ chức lễ ra mắt CLB “Trái tim người lính Phù Đổng – Sóc Sơn” tại Hà Nội; và CLB “Trái tim người lính Phương Nam” tại TP.HCM, vào đúng dịp kỷ niệm 46 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam và thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2021); với sự chứng kiến của nhiều cơ quan báo chí – truyền thông.

Tặng sách “Tiếp lửa truyền thống” cho thế hệ trẻ.

Tháng 4 năm 2022, CLB "Trái tim Người lính Việt Nam" đã tổ chức Ra mắt Ban Vận động thành lập CLB “Trái tim người lính miền Trung – Tây Nguyên” tại Bình Định và Ban Vận động thành lập CLB “Trái tim người lính Thủ đô” tại Hà Nội. Ban Vận động thành lập CLB “Trái tim người lính miền Trung – Tây Nguyên” đã tổ chức bản thảo và xuất bản cuốn sách cùng tên. Ngày 16/12/2022 sẽ chính thức ra mắt tại TP. Đà Nẵng.

Cũng nhân dịp này, Ban Vận động thành lập CLB “Trái tim người lính miền Tây” đã ra mắt. Ban vận động do CCB Nguyễn Công Trung làm Trưởng ban. Ông sinh năm 1964, từng nhập ngũ và tham gia chiến đấu tại chiến trường Campuchia khi mới 17 tuổi… Hoàn thành nhiệm vụ của một người lính, khi trở về với cuộc sống đời thường, CCB Nguyễn Công Trung là một doanh nhân. Hiện ông là Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Mật ong Võ Kiệt và là Phó Giám đốc Tài chính Đối ngoại của Công ty Cổ phần Xây dựng Việt Đăng. Với nhiệm vụ là Trưởng đoàn Thiện nguyện Hỗ trợ Gia đình Liệt sỹ Phía Nam và Ủy viên Ban Chấp Hành Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia; trong đợt đại dịch covid vừa qua, CCB Doanh nhân Nguyễn Công Trung đã hỗ trợ hàng trăm triệu đồng cho nhiều đồng đội và gia đình khó khăn.

“Tôn vinh và Tri ân” những người lính, những ai có công với nước; khuyến khích những người chuyên làm việc thiện, điều lành và lan toả những điều tốt đẹp trong cộng đồng xã hội là một trong những tôn chỉ mục đích của CLB “Trái tim người lính Việt Nam” và CLB “Mãi mãi tuổi 20”.

“Tiếp lửa truyền thống chống ngoại xâm” cho thế hệ trẻ là một hoạt động thường xuyên của CLB “Mãi mãi tuổi 20” và CLB “Trái tim người lính”, do Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam bảo trợ truyền thông. Cũng trong sự kiện này, CCB.TS Nguyễn Minh Vỹ sẽ cùng nhóm tác giả tặng tượng trưng sách “Phút giây đáng nhớ” cho một số Thư viện Trường Đại học tại TP. Hồ Chí Minh, để các sinh viên có thể dễ dàng tiếp cận với tác phẩm.

Huy Bình

TAG: THPLCLB
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu