19:51 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ra mắt 3 tác phẩm mới cho thiếu nhi của nhà văn Roberto Fuentes

13:48 16/12/2020

(THPL) - Ngày 15/12 tại Hà Nội, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (GDVN) giới thiệu ba tác phẩm văn học thiếu nhi của nhà văn Roberto Fuentes là Cô bé đến từ những vì sao (Estrella), Ngước mắt thấy Mặt Trăng (Estrella y Luz) và Chuyện của Mặt Trăng (Küyen).

Roberto Fuentes được gọi là “nhà văn đến từ hành tinh xa xôi” để kể cho độc giả nhí những câu chuyện cảm động về cả những nỗi buồn và niềm vui. Roberto từng gặt hái nhiều giải thưởng văn học danh tiếng của Nam Mỹ dành cho các tác phẩm viết cho thiếu nhi của mình. Những cuốn sách của ông được đón nhận nồng nhiệt bởi đông đảo độc giả, nhiều cuốn trong số đó đã được xuất bản ở Mexico, Italy, Israel và Việt Nam. 

Ba cuốn sách đề cập đến nhiều vấn đề khác nhau của cuộc sống từ góc nhìn chân thực của những nhân vật vô cùng đặc biệt. Tình bạn, tình cảm gia đình, khó khăn thường nhật, khác biệt về niềm tin, sự mất mát và chia ly, văn hoá bản địa… - những thứ tưởng chừng nhạy cảm và khó nói lại trở nên thật nhẹ nhàng và dễ hiểu qua câu chuyện gần gũi của những đứa trẻ.

Nhân vật xuyên suốt trong ba cuốn sách này là Estrella, một cô bé đặc biệt, sở hữu siêu năng lực, và đến từ một nơi nào đó ngoài trái đất. Cô bé ấy có cái nhìn khác biệt về thế giới, về xã hội của chúng ta. Thông qua trải nghiệm của Estrella bên những người bạn của mình, bằng giọng văn trong trẻo và tươi sáng, tác giả đã truyền tải những thông điệp đầy ý nghĩa đến độc giả ở mọi lứa tuổi, rằng chúng ta hãy dành thời gian để suy nghĩ về thế giới mà chúng ta đang sống, nhìn nhận lại những giá trị chúng ta đang theo đuổi, biết quan tâm, sẻ chia, lựa chọn cách sống tốt đẹp và hạnh phúc.

Trong Estrella - Cô bé đến từ những vì sao, Estrella xuất hiện và làm bạn với Germán vào đúng thời điểm mà chú chó cưng Lucas của cậu đang bị ốm. Trong mắt mọi người, cô bạn Estrella thật kỳ quặc với những lời nói và hành động lạ lùng. Nhưng với Germán, cô bé ấy giống như một “điều kỳ diệu”. Estrella giúp cậu hiểu rằng mọi thứ trên thế giới này đều có sự kết nối với nhau và sự chia ly, dù đau buồn nhưng cũng vẫn mang trong nó những khía cạnh tích cực.

Estrella và Luz - Ngước mắt thấy mặt trăng, câu chuyện của Luz mang đến nhiều cảm xúc ấm áp về tình bạn, tình thân trong gia đình. Luz sống cùng mẹ và anh trai trong một ngôi nhà nhỏ xinh trên bờ biển. Cô bé không thấy thoải mái khi phải giao tiếp với mọi người, thích thu mình trong thế giới riêng, mỗi ngày đều lên sân thượng ngắm bầu trời và ước mơ một ngày được đặt chân lên mặt trăng. Sự xuất hiện của Estrella - cô bạn hàng xóm kỳ lạ - đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống của Luz, giúp cô bé có thể tự tin bước ra khỏi vòng an toàn của mình và bắt đầu một chặng đường mới thú vị và nhiều màu sắc hơn.

Còn với tác phẩm thứ ba mang tên Kuyen - Chuyện của “mặt trăng”, Estrella quay trở lại với một tên gọi mới Luna. Luna kết thân cùng với Kuyen, một cô bé 14 tuổi người Mapuche, con một trong gia đình mà cha và mẹ có những khác biệt về văn hoá và quan điểm sống. Kuyen sống cùng mẹ trong một khu phố nhộn nhịp ở thủ đô Santiago nhưng cô bé luôn cảm thấy mình có một sự kết nối đặc biệt với tổ tiên và luôn hướng về mảnh đất ruột thịt ở miền nam xa xôi. Vậy nên, Kuyen cảm thấy mình lạc lõng và không mấy vui vẻ ở nơi mình sống cho tới khi gặp được Luna, một cô gái kỳ lạ, đến từ một hành tinh khác.

Luna không biết nhiều về cuộc sống ở trái đất, không hiểu về những niềm tin của con người, những định kiến xã hội… và đến trái đất với một nhiệm vụ quan trọng mà trong đó, Kuyen giống như một người bạn đồng hành, giúp Luna hiểu hơn về cuộc sống ở hành tinh này. Luna ở đó và cùng Kuyen trải qua những câu chuyện mà ai cũng gặp phải ở tuổi này: thay đổi về tâm lý, bị kỳ thị và bắt nạt, tò mò với những chuyện như uống rượu bia, hút thuốc, những vấn đề như tình cảm tuổi mới lớn…

Ba tác phẩm văn học thiếu nhi của nhà văn Roberto Fuentes cũng chính là ba trong số những cuốn sách đầu tiên trong Tủ sách văn học trẻ của NXB GDVN ra mắt ngày 15/12.

Trước những yêu cầu bức thiết về năng lực và phẩm chất đa dạng cần có trong thời đại mới, các em học sinh không chỉ cần được trang bị những kiến thức cơ bản mà còn cần tự mình trau dồi hiểu biết rộng lớn về nhiều lĩnh vực của cuộc sống, về những nền văn hoá khác nhau trên thế giới. Nhờ đó, các em có thể trở thành những công dân toàn cầu, khẳng định bản thân và đạt tới thành công trong môi trường quốc tế. Đọc sách là chiếc chìa khoá quan trọng, giúp các em có thể vươn tới những mục tiêu ấy.

NXB GDVN trong nhiều năm qua đã không ngừng nghiên cứu, đa dạng hoá sản phẩm để cung cấp những tài liệu chất lượng, giúp trang bị kiến thức nền tảng cho các em. Ngoài ra, NXB còn mang đến cho các em những cuốn sách giàu tri thức, văn hoá, giúp nâng cao vốn sống, vốn hiểu biết của các em, kích thích khả năng sáng tạo và ươm mầm những ước mơ. 

Với việc cho ra mắt Tủ sách văn học trẻ, NXB GDVN mong muốn, giới thiệu tới độc giả trẻ những tác phẩm văn học có giá trị nhân văn sâu sắc, phù hợp với tâm lý lứa tuổi bắt đầu tìm hiểu, nhận biết thế giới, những vấn đề xã hội, gia đình, nhà trường mà các em gặp phải nhưng nhiều khi không biết lối đi, không tìm được người chia sẻ. Cùng với đó, đóng góp tích cực hơn nữa vào việc phát triển văn hoá đọc lành mạnh trong lứa tuổi học sinh, góp phần phát triển một thế hệ tương lai biết chia sẻ và có trách nhiệm.

Trong khuôn khổ lễ ra mắt tủ sách đã diễn ra buổi toạ đàm với chủ đề "Khoảng trống về sách văn học cho thiếu nhi" với sự tham gia của Nhà thơ Trần Đăng Khoa - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam và PGS. TS. Nguyễn Văn Tùng - Phó Tổng Biên tập NXB GDVN.

Trong buổi toạ đàm, các diễn giả đã chia sẻ những quan điểm về thị trường sách văn học dành cho lứa tuổi thiếu nhi cũng như những trăn trở của người làm sách cho thiếu nhi.

Hiện nay, sách văn học dành cho thiếu nhi trên thị trường không nhiều, chủ yếu là những tác phẩm kinh điển, đã rất quen thuộc với nhiều thế hệ học sinh Việt Nam. Các tác phẩm mới được xuất bản trong thời gian gần đây chưa thực sự tạo được dấu ấn trên thị trường. Mặc dù không thể phủ nhận vai trò của sách văn học thiếu nhi trong việc bồi đắp trí tuệ, tình cảm, tư tưởng và đạo đức cho các độc giả nhỏ tuổi, nhưng trên thực tế, thể loại sách này chưa nhận được nhiều sự quan tâm từ phía các các nhà xuất bản cũng như các phụ huynh.

Thảo luận tại buổi toạ đàm, nhà thơ Trần Đăng Khoa đã chia sẻ về những thách thức trong hoạt động sáng tác dành cho thiếu nhi, và những thôi thúc để nâng cao văn hoá đọc ở lứa tuổi này. Đáp lại ý kiến trên, Phó Tổng biên tập NXB GDVN Nguyễn Văn Tùng khẳng định trong thời gian tới, NXB GDVN sẽ xuất bản thêm nhiều tác phẩm văn học thiếu nhi trong nước và dịch từ nước ngoài có chất lượng.

Ngân An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu