12:11 ngày 18/08/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quỳnh Nhai – Bừng sáng miền di sản

09:43 18/08/2024

Sáng 17/8, tại Trung tâm Truyền thông – Văn hóa, UBND huyện Quỳnh Nhai long trọng tổ chức lễ đón nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Tập quán xã hội và tín ngưỡng nghi lễ Tết Xíp xí của người Thái trắng huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La.

Tết Xíp xí là nghi lễ truyền thống của đồng bào Thái trắng ở Quỳnh Nhai đã có từ lâu đời, được tổ chức vào ngày 14/7 âm lịch hằng năm. Nghi lễ này bắt nguồn từ nếp sinh hoạt gắn liền với tập quán sản xuất lúa nước của đồng bào miền núi. Sau khi kết thúc vụ cấy, người nông dân làm lễ gác bừa, chuẩn bị mâm cỗ dâng cúng thần linh, tổ tiên phù hộ, trông coi giúp đồng ruộng, cho mưa thuận gió hòa; cúng vía, tạ ơn trâu đã giúp con người hoàn thành công việc cày cấy, cho mùa màng bội thu.
Tới dự có các đồng chí: Tráng Thị Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đặng Ngọc Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; đại diện lãnh đạo tỉnh Điện Biên, Lai Châu; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Quỳnh Nhai và đông đảo nhân dân, du khách.
Tại buổi lễ, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công bố Quyết định số 2313/QĐ-BVHTTDL ngày 9/8/2024 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc công bố Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với tập quán xã hội và tín ngưỡng nghi lễ Tết Xíp xí của người Thái trắng huyện Quỳnh Nhai, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La và trao chứng nhận cho lãnh đạo huyện Quỳnh Nhai.
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Tráng Thị Xuân chúc mừng cộng đồng dân tộc Thái trắng Sơn La nói chung, huyện Quỳnh Nhai nói riêng có thêm di sản văn hoá phi vật thể quốc gia. Đây là niềm vinh dự, tự hào của dân tộc, sự ghi nhận đối với giá trị văn hóa và là động lực khuyến khích đồng bào gìn giữ văn hóa dân tộc. Đề nghị huyện Quỳnh Nhai tiếp tục phối hợp thực hiện tốt các quy định về bảo vệ di sản văn hóa trong thời gian tới; tăng cường công tác tuyên truyền, định hướng tới đồng bào dân tộc, những người nắm giữ di sản tiếp tục góp sức bảo tồn văn hóa dân tộc, bảo tồn không gian thiêng của các nghi lễ truyền thống; có chính sách tạo điều kiện để các nghệ nhân trao truyền, gìn giữ văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ. Đồng thời, gắn kết bảo tồn văn hóa với phát triển du lịch địa phương, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện.
Ngay sau lễ đón nhận là chương trình nghệ thuật "Quỳnh Nhai - Bừng sáng miền di sản" với các tiết mục biểu diễn mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc huyện Quỳnh Nhai, tôn vinh nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào Thái trắng, các di sản văn hóa của dân tộc Thái; thể hiện khát vọng vươn lên, mong muốn gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị tốt đẹp của di sản văn hóa cho thế hệ hôm nay và mai sau.
Trước giờ tổ chức lễ đón nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, các đại biểu đã cùng tham dự nghi lễ dâng hương, dâng vật cúng tại Đền Linh Sơn Thủy Từ và Đền Nàng Han tại Khu du lịch văn hóa tâm linh huyện Quỳnh Nhai, là nơi thờ thần núi, thần sông và thờ vị nữ tướng Nàng Han của đồng bào dân tộc Thái ở Quỳnh Nhai. Nghi lễ để cảm tạ các bậc tiền nhân có công khai phá lập bản, tạo mường, nhớ công ơn tổ tiên và thỉnh bái các vị thần cầu cho quê hương thái bình, thịnh vượng, cộng đồng đoàn kết, mưa thuận gió hòa.
Nghi lễ dâng vật cúng tại Đền Linh Sơn Thủy Từ.
Các nghệ nhân thực hiện nghi lễ cúng.
Lễ vật cúng gồm: thịt vịt, thịt gà, thịt lợn hun khói, lạp sườn, cá nướng (Pa pỉnh tộp), nộm rau cải, canh bon, canh chua, khẩu cắm (cơm nếp nhuộm 5 màu hoặc 7 màu), bánh ít, bánh chưng gù.
Hội thi trưng bày mâm cỗ truyền thống Tết xíp xí của người Thái trắng huyện Quỳnh Nhai.
Tết Xíp xí của người Thái trắng góp phần củng cố sự gắn kết, thống nhất giữa các thành viên trong gia đình và cộng đồng, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.
Bên cạnh đó còn có các hoạt động vui chơi như: múa sạp, tung còn, kéo co,...

Văn Sang - Nguyễn Kiên

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu