23:18 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quyết tâm không để dịch COVID-19 bùng phát trên diện rộng

07:35 10/08/2020

(THPL) - Trong cuộc họp vào chiều 09/8 tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 yêu cầu toàn bộ hệ thống nòng cốt của ngành y tế, công an, quân đội duy trì hoạt động liên tục, luôn sẵn sàng, quyết tâm không để dịch COVID-19 bùng phát trên diện rộng.

Tại cuộc họp, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tổng kết sơ bộ, dịch COVID-19 đã lây lan từ Đà Nẵng ra các địa phương khác nên khả năng mầm bệnh ở cộng đồng vẫn còn, các địa phương phải luôn trong trạng thái sẵn sàng trên tinh thần cảnh giác, không để dịch bệnh xâm nhập vào các bệnh viện, nếu phát hiện cần khoanh vùng ngay lập tức, tập trung truy vết các ca nhiễm.

Quyết tâm không để dịch COVID-19 bùng phát trên diện rộng ( hình minh họa) 

Trước diễn biến tình hình dịch bệnh tại Hà Nội, Bộ Y tế đã điều phối đội xét nghiệm về hỗ trợ Hà Nội để triển khai nhanh công tác xét nghiệm trên diện rộng, hỗ trợ Hà Nội xét nghiệm Realtime RT-PCR với 75.000 mẫu bệnh phẩm. Đồng thời, Sở Y tế thành phố Hà Nội đã giao cho 11 bệnh viện khẩn trương hoàn thiện quy trình, thủ tục để triển khai xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR. Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã vào cuộc mạnh mẽ, chắc chắn và quyết liệt theo đúng tinh thần chỉ đạo chung của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo.

Tính đến thời điểm hiện tại, Bộ Y tế đã điều chỉnh 3 lần chiến lược xét nghiệm với xu hướng mở rộng đối tượng, xét nghiệm duy nhất bằng phương pháp Realtime RT-PCR nhằm chẩn đoán ca mắc COVID-19. Các trường hợp có yếu tố dịch tễ, nghi ngờ hoặc có triệu chứng ho, sốt, khó thở đều phải xét nghiệm. Cùng với đó, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn tạm thời việc gộp mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các cơ sở y tế dự phòng, cơ sở khám, chữa bệnh trên toàn quốc, qua đó đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng và người có nguy cơ nhiễm bệnh.

Chuyên gia Trần Đắc Phu, Cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế cộng đồng Việt Nam cho biết, đến nay cơ bản đã khống chế ổ dịch tại Đà Nẵng, cùng với ứng dụng công nghệ thông tin trong  truy vết ca nhiễm, Đà Nẵng cũng thành lập các tổ cộng đồng “đi từng ngõ, gõ từng nhà” đang hoạt động hiệu quả.

Trong phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao hệ thống phòng, chống dịch, đặc biệt là các nòng cốt của ngành y tế, công an, quân đội đã khởi động trở lại nghiêm túc, Phó Thủ tướng yêu cần toàn bộ hệ thống tiếp tục duy trì hoạt động liên tục trên tinh thần luôn sẵn sàng, quyết tâm không để dịch COVID-19 bùng phát trên diện rộng.

Không chỉ riêng Đà Nẵng, Quảng Nam, tất cả các địa phương tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm người có liên quan đến các ca bệnh ở Đà Nẵng, người có tiền sử đi qua hoặc trở về từ Đà Nẵng; người có triệu chứng nhiễm bệnh.

Qua báo cáo của ngành Y tế, hiện cả nước đã xuất hiện các ca nhiễm trong cộng đồng tại một số tỉnh, thành phố, chủ yếu có liên quan đến ổ dịch tại Đà Nẵng, Trước nguy cơ lây lan dịch bệnh thường trực trên cả nước, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương tuyệt đối cảnh giác, trong đó chú trọng nâng cao ý thức của người dân. Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Tuyên giáo Trung ương, các cơ quan báo chí có nhiệm vụ tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh,  đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin như sử dụng ứng dụng Bluezone (để phát hiện người tiếp xúc gần với người nhiễm qua điện thoại thông minh nhanh chóng, chính xác, ít tốn kém), ứng dụng NCOVI (để khai báo y tế và theo dõi sức khoẻ).

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với các địa phương theo dõi sát tình hình Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020, lưu ý diễn biến tình hình dịch bệnh để đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh chưa tham gia được đợt thi này trên tinh thần công bằng, nhân văn.

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu