08:17 ngày 21/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quy Nhơn, Bình Định: Cầu cảng Thị Nại có nguy cơ sập bất cứ lúc nào

06:17 18/04/2017

(THPL) - Ông Liễu Minh Hoài – Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), thuộc Cục Hàng hải Việt Nam, cho biết, vừa tạm đình chỉ hoạt động cầu cảng Thị Nại 5.000 tấn do chậm sửa chữa hư hỏng.

Bê tông bong tróc

Đó là theo ghi nhận và quan sát ở thực địa của PV, trên cầu cảng số 1 và 2 (cầu cảng 5.000 tấn) tại cảng Thị Nại. Mặc dù trên mặt cầu cảng khá bình thường không có dấu hiệu nứt, thủng nhưng thực tế khi đi trên biển gần sát cầu cảng thì dưới các dầm, trụ bê tông xuất hiện chi chít những vị trí bong tróc lớp bê tông nham nhở.

Nhiều vị trí bong tróc gần hết phần dưới các đốt bê tông cầu cảng, lộ cốt thép hoen rỉ... Nhất là ở các vị trí dầm bản 41, 42, bong tróc lộ rõ nhiều mảng vữa rơi xuống biển. Nguy cơ sập cầu cảng là rất lớn, ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của các đơn vị khai thác tại đây.

Xi măng bong tróc lộ cốt thép hoen gỉ.

Theo thống kê, cảng Thị Nại có hai cầu cảng thì đã có hơn chục vị trí phát sinh dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, đã được Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn kiểm tra và đánh dấu.

Trong khi đó, những vị trí hư hỏng này phát sinh nhiều năm nay nhưng hầu như không được cảng Thị Nại quan tâm sửa chữa triệt để mà liên tục bỏ qua, coi thường tính mạng của hơn 200 công nhân đang làm việc cùng rất nhiều khách hàng tại Cảng.

Tình trạng xuống cấp nghiêm trọng

Trước nguy cơ dễ xảy ra sập cầu cảng, ảnh hưởng đến tài sản và tính mạng của các đơn vị tham gia hoạt động ở cảng Thị Nại, thời gian gần đây, đã có khách hàng lâu năm phải làm đơn khiếu nại khẩn cấp đến Bộ GTVT, cơ quan chức năng về tình trạng xuống cấp cầu cảng số 1-2 của cảng Thị Nại.

Nguy cơ sập cầu là rất lớn. 

Theo nội dung đơn khiếu nại khẩn cấp khách hàng lâu năm, công tác bảo trì cảng biển của cảng Thị Nại không thực hiện đúng các yêu cầu về mặt kỹ thuật theo quy định của nhà nước, dẫn đến tình trạng lớp bê tông phía dưới mặt sàn của cầu tàu số 1 và một phần cầu tàu số 2 bị hư hỏng, để lòi ra toàn bộ cốt thép, xuất hiện nhiều vết nứt.

Tình trạng này kéo dài nhiều năm, mặc dù khách hàng kiến nghị nhiều lần nhưng phía công ty phớt lờ, không lắng nghe. Ngoài ra, công tác quản lý tại cảng Thị Nại còn một số bất cập, dẫn đến tình trạng đình công của 150 công nhân bốc xếp để phản đối đơn giá xếp dỡ hàng hóa tại cảng quá thấp trong năm 2016 vừa qua...

Lãnh đạo cảng Thị Nại cố tình "làm ngơ"?

Để xác minh thông tin, sáng ngày 14/4 vừa qua, phóng viên chúng tôi đã trực tiếp đến liên hệ làm việc với lãnh đạo cảng thì không gặp được bất kì một lãnh đạo cảng nào. Chỉ có lời giải thích của hai nhân viên của phòng Hành chính và phòng Kinh doanh của công ty cổ phần cảng Thị Nải là chị Võ Thị Thu Hiền cùng anh Trần Quyết Thắng cho biết: "Chủ tịch kiêm giám đốc Công ty thì đi Hà Nội công tác, một phó giám đốc có con bị ốm, một phó giám đốc thì đi vắng".

Với sự vắng mặt của lãnh đạo cảng Thị Nại, giả thiết nếu có sự cố bất ngờ xảy ra trong quá trình hoạt động thì trách nhiệm thuộc về ai? Ngoài ra, khi được đề nghị làm việc với công nhân tại cảng thì PV chúng tôi liên tục gặp sự cản trở tác nghiệp của những người phụ nữ mặc áo xanh không đeo thẻ mà tự nhận là nhân viên của cảng.

Trao đổi với PV, ông Liễu Minh Hoài - Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn (Cục Hàng hải VN) cho biết: "Tình trạng cầu cảng 5000 tấn của cảng Thị Nải đã xuống cấp từ trước năm 2015. Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn đã nhiều lần yêu cầu cảng Thị Nại khắc phục tình trạng hư hỏng cầu cảng nhưng đến nay cảng này vẫn chưa thực hiện".

Ngay từ tháng 1/2016, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản số 79 yêu cầu Công ty CP Cảng Thị Nại gấp rút sửa chữa hư hỏng ngay trong quý I và quý II năm 2016, theo xác nhận tư vấn kiểm định của công ty cổ phần tư vấn đầu tư cơ sở hạ tầng APCI có trụ sở ở Hà Nội, nhưng đến nay yêu cầu này vẫn chưa được thực hiện.  

Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn đã nhiều lần yêu cầu cảng Thị Nại khắc phục tình trạng hư hỏng cầu cảng nhưng đến nay cảng này vẫn chưa thực hiện. 

Ngày 10/4/2017 , Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn tiếp tục có văn bản số 121 yêu cầu Công ty CP Cảng Thị Nại khẩn cấp xây dựng kế hoạch và tiến hành sửa chữa những vị trí hư hỏng đã được Tư vấn kiểm định xác nhận.

Và gần đây nhất, để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người  lao động, công nhân cùng các đơn vị khai thác tại Thị Nại, Giám đốc cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn vừa có văn bản số 125 về việc tạm đình chỉ hoạt động cầu cảng Thị Nại 5.000 tấn do chậm sửa chữa hư hỏng. Đồng thời, yêu cầu Công ty CP Cảng Thị Nại khẩn trương lập kế hoạch sửa chữa những hư hỏng theo kiến nghị của Tư vấn kiểm định. 

Phía Cảng Thị Nại lấy lý do chậm sửa chữa trong quý I và quý II năm 2016 do phải sắp xếp quá trình thoái vốn, kiện toàn bộ máy nhân sự và thời tiết xấu là không thuyết phục. Cùng với đó, hiện nay cảng Thị Nại cũng đã làm việc với các nhà thầu để tiến hành duy tu, sửa chữa cầu cảng. Họ cũng báo cáo trong quý II/2017 sẽ hoàn thành việc sửa chữa”, ông Hoài cho hay.

 Trần Trung      

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu