04:03 ngày 08/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quốc hội Hàn Quốc thông qua nghị quyết luận tội, Tổng thống Park Geun-hye bị đình chỉ chức vụ

15:43 09/12/2016

(THPL) – Nghị quyết luận tội Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, được thông qua với 234/300 phiếu của các nghị sĩ Quốc hội Hàn Quốc, cho rằng bà Geun-hye có tội.

Vào hồi 15h (giờ địa phương, tức 13h giờ Hà Nội), Quốc hội Hàn Quốc đã mở phiên toàn thể để bỏ phiếu luận tội Tổng thống Park Geun-hye.

Tổng thống Park Geun-hye bị cáo buộc có liên quan trong việc câu kết với người bạn thân, bà Choi Soon-sil, gây sức ép buộc các tập đoàn lớn quyên tiền cho hai quỹ ủng hộ các sáng kiến chính sách của bà. 

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. (Ảnh: Ảnh: Reuters). 

Với kết quả bỏ phiếu là 234 trong tổng số 300 nghị sĩ cho rằng bà Park có tội (có 56 phiếu chống và 2 phiếu trắng), Tổng thống Park sẽ bị đình chỉ chức vụ. Quyền lãnh đạo đất nước tạm thời thuộc về Thủ tướng Hwang Kyo-ahn.

"Tôi tuyên bố nghị quyết luận tội Tổng thống Park Geun-hye đã được thông qua", Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Se-kyun thông báo. Tính hợp pháp của kết quả luận tội sẽ được Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc xem xét trong vòng 6 tháng. Nếu cơ quan này giữ nguyên quyết định từ quốc hội, bà Park sẽ trở thành lãnh đạo dân chủ đầu tiên ở nước này bị phế truất.

Kể từ khi scandal của nữ tổng thống Hàn Quốc bị bung ra trước dư luận hồi tháng 10 năm nay, tỉ lệ ủng hộ bà Park sụt giảm thê thảm. Nhiều cuộc biểu tình yêu cầu bà Park rời ngôi vị Tổng thống diễn ra với quy mô ngày càng gia tăng. 

Kể từ đó, bà Park rất ít xuất hiện trước công chúng. Sau scandal, nữ Tổng thống cũng ba lần lên truyền hình nghẹn ngào xin lỗi công chúng vì đã bất cẩn trong mối quan hệ với bà Choi, tuy nhiên, bà bác bỏ cáo buộc trên.

PD (T/H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu