19:55 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quốc gia đầu tiên chính thức hợp pháp hóa đồng Bitcoin

10:24 08/09/2021

(THPL) – El Salvador chính thức trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cho phép lưu hành Bitcoin như một loại tiền tệ hợp pháp trong giao dịch thông qua đạo luật mới có hiệu lực từ ngày 7/9.

Theo Reuters đưa tin, ngày 6/9, Tổng thống Nayib Bukele đã đăng trên Twitter rằng El Salvador vừa mua 200 Bitcoin đầu tiên. Chỉ vài giờ sau đó, ông Bukele tiếp tục đăng dòng cập nhật: "Chúng tôi hiện đang nắm giữ 400 Bitcoin".

Tuyên bố trên được đưa ra ngay trước khi đất nước này chính thức thông qua đạo luật mới cho phép lưu hành hợp pháp tài sản kỹ thuật số có hiệu lực từ ngày 7/9. Theo đó, El Salvador trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới lưu hành Bitcoin như một loại tiền tệ hợp pháp trong giao dịch.

Tổng thống Nayib Bukele.

Theo TTXVN, ngay sau khi Luật Bitcoin được thông qua tại nước này, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s đã hạ cấp chất lượng tín dụng của El Salvador và trái phiếu bằng USD của nước này cũng chịu nhiều áp lực. Ngay cả khi Tổng thống Salvador Nayib Bukele đã tạo ra một quỹ tín thác trị giá 150 triệu USD để cho phép chuyển đổi Bitcoin thành USD song nhiều cơ quan tài chính quốc tế vẫn nghi ngờ về cách quốc gia này sẽ tránh được những rủi ro liên quan đến sự biến động mạnh của tiền kỹ thuật số.

Tuy nhiên sau tuyên bố của Tổng thống Nayib Bukele, giá Bitcoin bất ngờ tăng 1,49%, đạt mốc hơn 52.680 USD mỗi đồng. Các chuyên gia dự đoán, giá Bitcoin có thể sẽ tiếp tục tăng lên 56.000 USD.

Trước đó, Chính phủ El Salvador tuyên bố về kế hoạch triển khai lắp đặt một hệ thống gồm 200 máy rút tiền tự động (ATM) dành cho Bitcoin để người dân có thể chuyển đổi sang tiền mặt từ ngày 7/9. Thông qua hệ thống ATM này, người sở hữu đồng Bitcoin có thể chuyển đổi thành đồng USD trong ví điện tử hay rút tiền mặt. Bên cạnh đó, Chính phủ El Salvador cũng thiết lập 50 chi nhánh rút hoặc gửi tiền.

Tổng thống Nayib Bukele cho biết, các cây ATM Bitcoin sẽ được lắp đặt ở mọi tỉnh thành trên đất nước và người dân có thể rút tiền mặt 24/24 mà không mất phí giao dịch. Theo Tổng thống Nayib Bukele, việc thúc đẩy sử dụng tiền số giúp loại bỏ chi phí chuyển tiền kiều hối về nước, ước tính lên đến 400 triệu USD/năm.

Ảnh minh họa.

Được biết, chính phủ El Salvador đã ra mắt ứng dụng ví điện tử Chivo, cho phép người dân đăng ký sử dụng bằng thẻ căn cước của họ để có thể giao dịch thanh toán bitcoin. Để khuyến khích sử dụng ví, người dùng sẽ nhận được số bitcoin trị giá 30 đô la sau khi đăng ký.

Theo kết quả của cuộc khảo sát do Đại học Trung Mỹ (UCA) thực hiện trong tháng 8 cho thấy, đa số người dân El Salvador không có kiến thức về các đồng tiền kỹ thuật số, trong đó có Bitcoin. Ít nhất 67,9% những người tham gia khảo sát không tán thành quyết định mới của chính phủ El Salvador, VTV News đưa tin.

Mai Chi tổng hợp

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu