02:03 ngày 12/08/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quét mã QR, nắm rõ thông tin sổ đỏ ngay tức thì

19:10 11/08/2024

Luật Đất đai 2024 mang đến tin vui khi cho phép người dân tra cứu thông tin sổ đỏ nhanh chóng, chính xác qua mã QR.

Theo Luật Đất đai 2024, có hiệu lực từ ngày 1/8, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (thường gọi là sổ đỏ) là văn bản pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất một cách hợp pháp của người sở hữu. Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa ban hành Thông tư 10/2024/TT-BTNMT (Thông tư 10) quy định về hồ sơ địa chính và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Mẫu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ mới). Ảnh: Bộ Tài Nguyên và Môi trường

Thay đổi lớn trên giấy chứng nhận mới là có mã QR code và chỉ còn 2 trang thay vì 4 trang như trước đây.

Cụ thể, sổ đỏ mới sẽ gồm một tờ có hai trang, in nền hoa văn trống đồng, màu hồng cánh sen, kích thước 210x297mm.

Trước đây, đa phần thông tin trong giấy chứng nhận nằm ở trang hai và ba thì hiện nay được chuyển ra trang 1.

Trong đó, trang 1 gồm quốc huy, quốc hiệu; dòng chữ "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất"; mã QR; mã giấy chứng nhận...

Trang 2 gồm sơ đồ thửa đất, tài sản gắn liền với đất; những thay đổi sau khi cấp giấy chứng nhận; số vào sổ cấp giấy chứng nhận; nội dung lưu ý đối với người được cấp giấy chứng nhận...

Theo Thông tư 10, việc in giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất được thực hiện thông qua phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu đất đai.

Trường hợp địa phương chưa xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai thì căn cứ các thông tin trong hồ sơ đăng ký, cấp giấy chứng nhận, thực hiện tạo lập dữ liệu vào phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu đất đai để in giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Mã QR được in trên giấy chứng nhận được dùng để lưu trữ, hiển thị các thông tin chi tiết của giấy chứng nhận và các thông tin để quản lý mã QR.

Thông tin phản hồi từ mã QR có giá trị như thông tin trên giấy chứng nhận, thống nhất với thông tin trong cơ sở dữ liệu đất đai hoặc thông tin ghi nhận trong hồ sơ địa chính đối với những nơi chưa xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai.

Đối với trường hợp sổ đỏ được in lần đầu, mã QR được thể hiện ở góc trên bên phải trang 1 của giấy chứng nhận.

Đối với trường hợp có thay đổi thông tin sau khi cấp giấy chứng nhận thì mã QR được thể hiện ở góc bên phải của cột “Nội dung thay đổi và cơ sở pháp lý” tại mục 6 trang 2 của giấy chứng nhận.

Văn Nam (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu