15:27 ngày 12/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quảng Ninh: Người dân bức xúc vì hoạt động khai thác than của Cty MTV 397 gây nguy hiểm và ô nhiễm môi trường sống

04:57 23/04/2017

(THPL) - Nhiều năm nay, hoạt động khai thác than của Công ty MTV tại phường Mạo Khê (thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) đã diễn ra. Tuy nhiên, doanh nghiệp này đang “vấp phải” sự phản đối kịch liệt từ phía người dân với lí do: hoạt động khai thác than làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sập nhà, nứt toác tường, ô nhiễm môi trường…

Tại văn bản số 3198/GP-BTNMT ngày 30/12/2014 do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ký, Tổng công ty than Đông Bắc được phép khai thác than bằng phương pháp lộ thiên tại vỉa 9a, 9b cánh đồng Nam khu đồi sắn, thuộc mỏ than Mạo Khê (phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh). Diện tích khu vực khai thác là 18ha, độ sâu khai thác đến - 40m. Thời hạn khai thác là 4 năm, kể từ ngày ký giấy phép.

Sau khi được cấp phép, Tổng công ty than Đông Bắc giao lại cho đơn vị trực thuộc là công ty TNHH MTV 397 tiến hành khai quật “mỏ vàng đen” này.

Theo đó, Tổng công ty than Đông Bắc có trách nhiệm tiến hành hoạt động khai thác than theo đúng tọa độ, diện tích, độ sâu, trữ lượng và công suất quy định tại điều 1 của giấy phép, đồng thời phải thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường…

Dân bức xúc, chính quyền lằm ngơ…

Thương hiệu & Pháp luật nhận được đơn thư kêu cứu của gần 60 hộ dân cư trú tại tổ 1 và tổ 2 khu Vĩnh Tân (phường Mạo Khê) bày tỏ sự lo lắng, hoảng sợ và hoang mang khi nhà cửa bị sập, nứt toác tường mà không có cách nào để yêu cầu phía công ty dừng lại. Hoạt động khai thác than của công ty 397 bị người dân cho là nguyên nhân gây nên sự cố nghiêm trọng trên.

Mặc dù khu vực khai thác nằm ngay sát khu dân cư đông đúc song mỗi lần công ty 397 nổ mìn lại không hề thông báo cho người dân biết để bà con chạy nạn kịp thời.

Nghi vấn dư chấn bom mìn do hoạt động khai thác trên là “thủ phạm” gây nên hàng loạt hiện tựng nứt nhà hàng loạt, các hộ dân này đã cùng viết đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, sau nhiều tháng nhận được đơn, các cấp chính quyền tỉnh Quảng Ninh dường như phớt lờ, phó mặc, thậm chí lẩn tránh trách nhiệm  khiến không ít yêu cầu của người dân đến nay vẫn chưa được giải quyết thấu đáo.

Người  dân bức xúc đứng trên trần nhà, chỉ tay ra khai trường khai thác than của công ty MTV 397.

Để nắm bắt nguoinf tin và đảm bảo tính khách quan, chuẩn xác, nhóm PV Thương hiệu và Pháp luật đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận tình hình. Trao đổi với PV, ông H.S.H ( phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) bức xúc: “Mỗi lần phát hiện ngoài bãi khai thác sắp nổ mìn, tôi lại phải leo lên trần, phát loa cảnh báo bà con tránh né. Chứ công ty 397 không hề có động thái trách nhiệm nào cả. Họ cứ thế nổ, mặc tính mạng người dân muốn ra sao thì ra”

Tương tự, cũng theo bà N.T. H (tổ 1, phường Mạo Khê) đại diện cho 60 hộ dân bị ảnh hưởng cho biết thêm: “Ngày 9/10/2015, công ty 397 cho nổ mìn thử nghiệm. Từ 4/11/2015 đến ngày 25/12/2015 thì tiến hành nổ mìn chính thức. Khu Vĩnh Tân có hàng trăm hộ sinh sống. Nhiều nhà mới được xây dựng rất kiên cố, cao 2-3 tầng. Từ sau tiếng nổ mìn như động đất ấy, hàng loạt nhà cửa kể cả mới xây hay đã lâu trong bán kính hàng kilomet bị nứt toác, sụt lún.”

Người dân khu vực chỉ tay vào vết nứt nhà rất lớn do ảnh hưởng từ hoạt động khai thác than của Công ty MTV

Ngày 22/11/2015, tiếng mìn nổ như trời giáng khiến bếp nhà ông Việt ở xóm bên bị sập. May mắn là khi đó hai cháu bé đang chơi trong bếp chạy kịp thoát thân chứ không thì mất mạng rồi. Những ngày sau đó nhiều nhà khác cũng bị sâp đổ sau tiếng mìn như nhà ông Quảng, ông Hải, bà Nhồi”, bà Hà gay gắt khẳng định.

Được biết, nội dung giấy phép khai thác khoáng sản số 3198/GP-BTNMT ngày 30/12/2014 do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp cho Tổng công ty than Đông Bắc, tại khoản 8, điều 2 đã nêu rõ: “Trường hợp có dấu hiệu không đảm bảo an toàn thì phải dừng ngay hoạt động khai thác, chế biến, đồng thời có biện pháp khắc phục kịp thời và báo cáo ngay bằng văn bản cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật”. Thế nhưng, trước việc người dân sống xung quanh mỏ gặp một loạt sự cố kể trên, công ty 397 vẫn tiếp tục hoạt động khai thác một cách rầm rộ, cả ngày lẫn đêm….

Có sự "chống lưng” cho sai phạm?

Sau khi tiếp nhận đơn kêu cứu của các các hộ dân bị ảnh hưởng, Thanh tra Bộ quốc phòng đã hồi âm tại văn bản số 121/BT-TTr ngày 31/3/2016. Trong đó, văn bản nêu rõ: “Thanh tra Bộ quốc phòng đã chuyển đơn của người dân đến Tổng công ty Đông Bắc/Bộ quốc phòng xem xét giải quyết theo thẩm quyền”. Thế nhưng, đến nay, Tổng công ty Đông Bắc vẫn chưa có phản hồi chính thức cho người dân tại địa bàn phường Mạo Khê.

Không còn hi vọng ở cấp lãnh đạo thị xã, người dân cùng nhau “cõng đơn” lên trụ sở UBND tỉnh Quảng Ninh để đòi công lý.

Dù đã có nhiều văn bản chỉ đạo nhưng sự việc đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Tại đây, UBND tỉnh Quảng Ninh giao cho Thanh tra tỉnh giải quyết. Tại văn bản số 98/TTr-VP ngày 21/3/2016 gửi Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều, Thanh tra tỉnh nêu rõ: “Nội dung kiến nghị như trong đơn ông Hà (đại diện cho 60 hộ dân bị ảnh hưởng) đã nêu thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị xã Đông Triều, không thuộc thẩm quyền giải quyết của thanh tra tỉnh và UBND tỉnh”. Việc khai thác than của Công ty MTV 397 tại phường Mạo Khê đang làm ảnh hiểm nghiêm trọng tới cuộc sống của nhân dân, gây bức xúc trong dư luận có được các cơ quan chức năng biết hay “cố ý” làm ngơ ?  

Thiết nghĩ, hoạt động khai thác than tràn lan đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sập nhà, nứt toác tường, ô nhiễm môi trường sống… Dư luận  cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng để trả lại cuộc sống bình yên cho người dân quanh khư vực…

 Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này!

 Quang Huy

 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu