11:34 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quảng Ninh: Khai thác sai quy trình kỹ thuật, một công nhân tử vong

11:38 15/11/2021

(THPL) - Thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ninh, vào khoảng 17 giờ 15 phút, ngày 10/11/2021 tại khu 7B, đường tránh Quang Hanh, thuộc khai trường bốc xúc đất, đá của Công ty TNHH Phương Thảo xảy ra một vụ tai nạn lao động (TNLĐ) làm công nhân Nguyễn Thế T (sinh năm 1961) tử vong.

Theo thông tin ban đầu, trong quá trình thi công, vận hành máy xúc PC - 400 để cắt ta-luy thì bất ngờ đất, đá sạt đè vào ca-bin gây tai nạn, ngay sau khi xảy ra tai nạn anh T đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện, nhưng do vết thương quá nặng nên đã tử vong. Được biết, nạn nhân có vợ và 2 con đang sinh sống tại phường Giếng Đáy, TP Hạ Long, Quảng Ninh.

1 phần đồi, khai thác không cắt tầng, không theo quy trình dẫn đến tai nạn?!

Cận cảnh hiện trường xảy ra vụ tai nạn lao động và nguy hiểm luôn rình rập

Chiều ngày 11/11/2021, PV có mặt tại khai trường mỏ đất nơi xảy ra tai nạn, hình ảnh chúng tôi ghi nhận được là cả khu rừng rộng hàng chục héc-ta đồi bị “băm, xẻ” nhiều vị trí khai thác không cắt tầng, móc hàm ếch, không theo quy trình, quy định an toàn lao động. Đặc biệt, vị trí xảy ra TNLĐ máy xúc bị đất, đá vùi lấp ½ thân máy, ca bin biến dạng, gầu máy xúc bị vùi lấp hoàn toàn. Theo quan sát của PV, gần máy xúc gặp nạn có hàng trăm m3 đất, đá phía trên đỉnh đồi, đã bị nứt nẻ, mất dần độ dính kết, tách ra và chỉ cần có tác động ngoại lực có thể sẽ làm cho khối lượng đất đá lớn sập đổ về xuống phía dưới bất cứ lúc nào.

Được biết, Công ty CP xây dựng vận tải Duy Long là đơn vị khai thác quả đồi này và sắp thông sang phía đường tránh Quang Hanh, TP. Cẩm Phả. Qua quan sát, toàn bộ đất đá phía trên đỉnh đồi có chiều dài gần 100m, trụ bảo vệ hình tam giác mỏng; đất, đá bở tơi, trượt rơi xuống phía rãnh đường tránh Quang Hanh, tại hiện trường lượng đất, đá đổ ra đường đã được vận chuyển bớt đi?! Trong khi đó, lượng phương tiện qua lại đoạn đường nhiều, nhưng đơn vị thi công không có biện pháp bố trí người cảnh giới hay đặt các biển cảnh báo nguy hiểm.

Hàng trăm m3 đất, đá đã bị bở rời, có nguy cơ đổ sập xuống máy xúc và xuống đường tránh bất cứ lúc nào

Nếu theo đúng quy trình kỹ thuật phải khai thác theo kiểu cắt tầng, phải bốc xúc đất, đá từ trên xuống dưới, phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn khác, nhưng doanh nghiệp lại để cho công nhân khai thác từ dưới lên và không tuân thủ đúng quy trình trong khai thác làm chân núi bị rỗng, mất an toàn, dẫn đến đất đá đổ sập bất ngờ?!

Cũng trong ngày 11/11/2021, trao đổi nhanh với ông Nguyễn Minh Tuấn - Bí thư, Chủ tịch phường Quang Hanh về vụ TNLĐ, ông Tuấn cho biết: “đúng là có việc TNLĐ chết người, hiện tại bên phía Công an đang điều tra vụ việc”. PV hỏi thêm: vụ TNLĐ có phải xảy ra tại khai trường Công ty TNHH Phương Thảo hay không thì ông Tuấn khẳng định: “Vụ việc trên không phải xảy ra tại Công ty TNHH Phương Thảo” nhưng thông tin mà ông Tuấn khẳng định lại trái ngược với thông tin mà Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cung cấp cho phóng viên?!

Ngay sau đó, PV đã liên hệ với ông Giáp - Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty TNHH Phương Thảo, nhưng ông Giáp liên tục từ chối, mặc dù PV đã xin đặt lịch hẹn làm việc vào ngày khác, ông Giáp vẫn nói bận công việc không gặp. Được biết, Công ty TNHH Phương Thảo có hợp đồng thuê Công ty CP xây dựng vận tải Duy Long thi công khai thác vận chuyển đất, đá đến dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả.

Trong quá trình thi công, Công ty CP xây dựng Duy Long không tuân thủ các quy trình về an toàn lao động trong khai thác khoáng sản dẫn đến vụ TNLĐ nghiêm trọng trên. Điều bất thường, tại sao thi công trong suốt thời gian dài trên địa phận phường Quang Hanh của Công ty TNHH Phương Thảo mà các cấp chính quyền thành phố Cẩm Phả, thanh tra tỉnh Quảng Ninh… không giám sát, kiểm tra thi công, dẫn đến vụ việc thương tâm trên?!

Hiện trường vụ tai nạn máy xúc bị vùi lấp, ca bin bị biến dạng

Để rộng đường dư luận, PV đã có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Cẩm Phả và được biết: Có vụ việc trên tại khai trường Công ty TNHH Phương Thảo còn đơn vị xảy ra TLNĐ là Công ty CP vận tải Duy Long, việc mai táng do Công ty CP vận tải Duy Long đền bù lo hậu sự. Cũng theo lời lãnh đạo, mỏ đất xảy ra vụ việc thuộc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các Công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh quản lý.

Trách nhiệm thuộc về ai khi để xảy ra mất an toàn lao động?

Tình trạng mất an toàn lao động trong khai thác khoáng sản từ lâu đã được dư luận báo động, nhưng đến nay chưa có giải pháp hữu hiệu nào ngăn chặn, người lao động thường thiếu kiến thức về an toàn lao động, hoặc “vì miếng cơm manh áo” mà coi thường hiểm nguy đã là một nhẽ, nhưng người sử dụng lao động thật đáng trách bởi sự vô tâm, vô cảm, “ăn sổi, bớt xén” quy trình, quy phạm khai thác, vì lợi nhuận mà bất chấp sự an toàn cho người lao động, hành động này cần được lên án và xử lý nghiêm minh.

Khu vực khai thác không được cắt tầng

Trước đó, ngày 11/7/2020, tại khai trường của công ty Cổ phần khai thác đá và sản xuất vật liệu xây dựng Cẩm Phả thuộc khu 1, phường Quang Hanh, thành phố Cẩm Phả cũng đã xảy ra một vụ TNLĐ do bị đá rơi vào người trong quá trình tham gia khai thác đá xây dựng khiến 2 công nhân tử vong. Sau đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh bắt khẩn cấp, ra quyết định khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

Đã đến lúc các cơ quan chức năng có liên quan, cần kiên quyết lập lại trật tự trong khai thác tài nguyên khoáng sản, thường xuyên kiểm tra, kiểm soát, thiết kế kỹ thuật quy trình khai thác, khoáng sản đối với các doanh nghiệp được cấp phép. Có như vậy, việc khai thác tài nguyên khoáng sản mới được quản lý chặt chẽ, theo đúng quy trình, đảm bảo an toàn tính mạng cho người lao động. 

Để ngăn chặn, tránh sự việc đáng tiếc có thể lặp lại, đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh siết chặt công tác quản lý khoáng sản trên địa bàn tỉnh, thành lập đoàn kiểm tra làm rõ, xử lý nghiêm những sai phạm của Công ty CP vận tải Duy Long, Công ty TNHH Phương Thảo, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các Công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh và các cá nhân có liên quan theo đúng quy định của pháp luật.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Lê Quân-Công Hoan

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu