22:01 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quảng Ninh: Hàng chục hộ dân sống trong sợ hãi vì nổ mìn, phá núi

09:56 01/01/2019

(THPL) - Nhiều tháng nay người dân tại thôn Tràng Hương, xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh luôn sống trong sợ hãi vì hoạt động nổ mìn, phá núi của Công ty TNHH Thành Thuận.

Theo tìm hiểu của PV khoảng 4 tháng trở lại đây, người dân ở thôn Tràng Hương, xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh luôn phải sống trong lo sợ bởi hoạt động nổ mìn, phá núi của Công ty TNHH Thành Thuận. 

Nhà dân sinh sống cạnh núi bị ảnh hưởng nặng từ việc nổ mìn.

Công ty này được cấp phép nổ mìn phục vụ san lấp mặt bằng dự án xây dựng hạ tầng khu đô thị mới xã Đông Xá, huyện Vân Đồn của Công ty CP Đầu tư xây dựng đô thị Phương Đông (Công ty Phương Đông).

Quá trình nổ mìn khiến khoảng 50 ngôi nhà tại thôn Tràng Hương nứt tường, nhiều vết nứt chạy dọc tường nhà khiến kết cấu nhà bị mất an toàn.

Theo văn bản của Sở Công Thương Quảng Ninh yêu cầu Công ty TNHH Thành Thuận trước khi thực hiện việc nổ mìn phải tiến hành di chuyển người và thiết bị ra khỏi bán kính nguy hiểm của nổ mìn và phải thỏa thuận với cá nhân sở hữu các công trình trong phạm vi bán kính nguy hiểm để thống nhất các biện pháp bảo vệ, che chắn cũng như có phương án khắc phục thiệt hại do nổ mìn gây ra.

Tuy nhiên theo phản ánh của người dân thì nhà ở của họ cách khu vực nổ mìn chưa đầy 100m nhưng chưa nhận được bất kỳ thông báo gì từ công ty cũng như chính quyền địa phương. Hiện tại, hàng loạt căn nhà trong khu vực bị rạn nứt, đe dọa nghiêm trọng đến an toàn của người dân.

Bà T., trú tại thôn Tràng Hương, cho biết trong khoảng 2 tháng đầu nổ mìn thì họ cho nổ với lượng rất lớn. Khi nổ mìn nhà cửa rung như động đất, đồ đạc trong nhà cũng bị rung chuyển. Trung bình một ngày có hai ca nổ mìn, ca sáng từ 11h - 11h30 và ca chiều từ 17h - 17h30.

Ngoài việc hư hại nhà cửa, người dân khu vực cũng lo ngại tiếng mìn nổ lớn khiến các cháu bé sơ sinh luôn bị giật mình, sợ hãi. Điều này sẽ ảnh hưởng lâu dài đến sự phát triển não bộ của trẻ. 

Một người dân chỉ mảng tường nứt do ảnh hưởng từ nổ mìn

Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn, cho biết đơn vị đã giao cho phòng hạ tầng phối hợp cùng chính quyền địa phương yêu cầu Công ty TNHH Thành Thuận và Công ty Phương Đông thống kê những hộ dân bị ảnh hưởng từ hoạt động nổ mìn.

Chủ đầu tư dự án cũng phải cam kết sẽ khắc phục, đền bù thiệt hại cho những hộ dân bị ảnh hưởng theo quy định. Bên cạnh đó, huyện yêu cầu chủ đầu tư phải thay đổi công nghệ, quy trình nổ mìn để giảm thiểu ảnh hưởng đến khu vực xung quanh.

Cũng theo ông Châu Thành Hưng, phó chủ tịch UBND huyện Vân Đồn, hiện nay công tác rà soát, thống kê thiệt hại vẫn đang được tiến hành. Về thời gian thực hiện khắc phục, đền bù cho người dân thì sẽ thực hiện ngay sau khi hoàn tất việc san lấp mặt bằng dự án, dừng việc nổ mìn để tránh việc sau khi khắc phục rồi nhà dân lại tiếp tục hư hại.

Dự án khu đô thị mới Đông Xá ở xã Đông Xá còn được gọi là khu đô thị Phương Đông do Công ty Phương Đông làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư hơn 1.200 tỉ đồng. Dự án triển khai trên diện tích 178ha và được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt, cho phép đầu tư xây dựng từ tháng 8-2011.

Nam Phong

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu