09:04 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quảng Ninh: Công ty than Hòn Gai bị tố sai phạm trong khai thác lộ thiên khiến nhà dân bị nứt, đất vườn sạt lở

16:00 24/05/2021

(THPL) - Khai trường than Suối Lại thuộc Công ty (Cty) than Hòn Gai (THG) khai thác lộ thiên (LT) sai quy trình kỹ thuật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhà, đất vườn, rừng của hộ dân. UBND phường Hà Khánh đã nhiều lần lập biên bản để giải quyết nhưng tình trạng vẫn diễn ra phức tạp.

Đất vườn sạt lở, nhà ở bị nứt...

Theo phản ánh của ông Ngô Văn Thuần, trú tại tổ 32, khu 5, phường Hà Khánh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh: “Từ đầu năm 2017 đến nay Cty THG đã đưa phương tiện máy xúc, ô tô, nhiều ngày đêm vào khai thác bốc xúc đất đá, than…. tại khu vực đất rừng nhà tôi khiến cho gia đình tôi gần như mất toàn bộ đất rừng. Đất vườn đã sạt lở xuống dưới moong, nhà ở bị nứt khiến cho mùa mưa dột, các công trình phụ như bể chứa nước cũng bị nứt không dùng được…

Mỗi lần Cty THG tổ chức khoan nổ mìn, khai thác bốc xúc đất đá, đưa thiết bị vào khai trường làm việc, gia đình tôi đã phải xuống khai trường chặn, tạm giữ thiết bị máy móc không cho ra khỏi chỗ đang làm và báo cáo, kiến nghị đến UBND phường Hà Khánh xuống hiện trường để giải quyết”.

Đất vườn nhà ông Thuần nằm giáp ranh với khai trường lộ thiên mỏ Suối Lại

Để tìm hiểu, PV đã xuống thực địa khu vực nhà ông Thuần (T) đang sinh sống. Tại đây, PV đã được chứng kiến tường nhà, mái, nền nhà, bể chứa bị nứt nhiều vị trí, riêng bể chứa nước không còn sử dụng được. Và đáng nói, tại gian nhà ông T còn phải để chậu hứng nước mỗi khi trời đổ mưa. 

Cách nhà ông T ở đi về phía moong của Cty THG đã xuất hiện mặt trượt kéo theo nhiều cây bạch đàn, bụi tre xuống phía dưới đáy moong, đất vườn nhà ông T cũng lác đác xuất hiện các vết nứt kéo dài từ 1 – 5 mét.

Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận được:

Đất rừng nhà ông Thuần bị trượt, sạt xuống dưới moong
Hoạt động khai thác nhìn từ trên cao
Việc khai thác lộ thiên sai quy trình của Công ty Than Hòn Gai
2 ôtô HD và máy xúc đang bị gia đình ông Thuần chặn giữ
Nguy cơ sạt lở đất đá than vùi lấp thiết bị và nguy cơ trượt lở đổ trạm ăngten 

Chính quyền địa phương đã nhiều lần vào cuộc...

Được biết, liên quan đến sự việc, trong biên bản của UBND phường Hà Khánh các ngày 15/9/2017; 2/3/2018; 4/4/2020, 5/9/2020; 15/9/2020; 22/8/2020 ;5/10/2020 ;22/10/2020….đều có nội dung xoay quanh việc: Cty THG và hộ gia đình chưa chứng minh được việc sử dụng đất hợp pháp của các bên. Vì vậy Cty dừng ngay việc bốc xúc, tạm dừng công tác nạp nổ mìn… đưa tất cả các máy móc ra khỏi hiện trường, Cty không được phép đưa máy móc phương tiện vào khu vực đang tranh chấp khi chưa làm sáng tỏ ranh giới đất của các bên tại thực địa…

Yêu cầu gia đình ông T phối hợp với Cty THG xác định, đo đạc thống nhất cụ thể ranh giới tại thực địa”.

UBND phường Hà Khánh yêu cầu xác định ranh giới thực địa giữa công ty than Hòn Gai và gia đình ông Thuần (vùng khoanh đỏ)

Tuy nhiên, chưa dừng lại ở đó, đỉnh điểm của sự việc vào ngày 14/5/2021, cty THG cho phương tiện vào khu vực đất đang tranh chấp để khai thác than, gia đình ông T đã đi xuống ngăn cản không cho các thiết bị ra khỏi khu vực trên. Phía Cty THG cũng dừng các phương tiện. Ngày 15/5/2020 UBND phường Hà Khánh đã xuống hiện trường lập biên bản làm việc về việc vướng mắc tại khai trường 917 Cty THG – TKV.

Sau khi kiểm tra hồ sơ liên quan đến thực địa tại hiện trường, trong biên bản hiện trường đã ghi rõ: "Cty THG tiếp tục đưa  xe và máy xúc vào hoạt động tại các vị trí trên (đó là nguyên nhân dẫn đến sạt lở thửa đất rừng, vườn và kéo nứt nhiều vị trí trong nhà ) làm ảnh hưởng đến công trình kiến trúc, hoa màu, con người của gia đình ông T - bà Nga.

Do quá bức xúc trước hoạt động khai thác của Cty than HG, gia đình ông T đã tạm giữ xe ô tô, máy xúc của Cty".

Xe của gia đình ông Thuần (vùng khoanh đỏ) đến chặn không cho phương tiện khai thác rời khỏi khai trường

Vậy sự việc gia đình ông T tạm giữ phương tiện có đúng không? Tại sao Cty để cho gia đình ông T tạm giữ phương tiện từ ngày 14/5/2021 đến nay mà không báo cáo lên TP Hạ Long và Tập đoàn Công Nghiệp Than khoáng sản Việt Nam (TĐCNTKSVN)?

Để làm rõ sự việc trên, phóng viên (PV) đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Quang - Phó chủ tịch UBND phường Hà Khánh, ông Quang cho biết: “Phường đã lập nhiều biên bản yêu cầu Cty THG dừng hoạt động rút toàn bộ thiết bị, máy móc ra khỏi khu vực đất đang tranh chấp với gia đình ông T.

Giữa Cty THG và gia đình ông T chưa thống nhất được tọa độ, ranh giới đất rừng để đo đạc và chưa thống nhất được số tiền đền bù, sự việc kéo dài suốt từ năm 2017 cho đến nay, phường cũng đã báo cáo TP Hạ Long về vụ việc trên”.

Cũng theo lời ông Quang, vụ việc xảy ra hôm 14/5/2021 phường đã lập biên bản vào ngày 15/5/2021, nhưng chưa báo cáo lên TP Hạ Long.

Bản cam kết về ảnh hưởng nổ mìn của công ty than Hòn Gai gửi gia đình ông Thuần hồi năm 2017.
Công ty than Hòn Gai vi phạm quy trình kỹ thuật khai thác lộ thiên

Để có cái nhìn khách quan đa chiều, sáng ngày 21/5/2021, PV có buổi làm việc với Cty THG. Trong buổi làm việc ông Nguyễn Công Đáng - Trưởng phòng kỹ thuật Cty THG cho biết: “Sự việc máy xúc, ô tô bị giữ nhiều ngày như vậy phía Cty chưa báo cáo TĐCNTKSVN, để sau ngày bầu cử Cty cùng với gia đình ông Thuần ngồi với nhau giải quyết tiếp”.

Trao đổi với PV về chiều cao tầng, tầng đất đá, ông Đáng cho biết “chiều cao tầng trong khu vực Cty đang khai thác theo biện pháp, trung bình 10 m/tầng, khu vực giáp ranh giới nhà ông T không thể thực hiện vì cứ cho máy, thiết bị lên làm là gia đình ra ngăn không cho làm, đã có 11 biên bản được lập giữa Cty, gia đình ông T và UBND phường Hà Khánh.

Cũng theo lời ông Đáng: "Nếu tính theo tầng khai thác không được tính bên đó nữa, coi bên đó là bên bờ rừng, bình thường bên trụ, bây giờ phải chấp nhận bờ bên này là bờ rừng, phương án khai thác của cty phải chuyển đổi lại như thế, giờ cty để chiều dài trượt lở tự nhiên, đất đá không thể lăn được vào máy móc".

Bản đồ kế hoạch tháng 5/2021 đã được Công ty than Hòn Gai ký duyệt

Đối chiếu việc ông Đáng giải thích về công tác khai thác khu vực giáp ranh với gia đình ông T và căn cứ vào hộ chiếu khai thác LT dự án mở rộng khai thác LT mỏ Suối Lại, bản đồ kế hoạch tháng 5/2021 đã được Cty THG ký duyệt thì PV nhận thấy: 

Cty đã vi phạm về quy trình kỹ thuật khai thác LT, không thực hiện nghiêm túc Quy chuẩn Quốc gia về an toàn trong khai thác LT, không thực hiện theo đúng biện pháp được Cty ký duyệt ban hành (hạ cắt tầng khai thác 10 mét/tầng ), có nguy cơ mất an toàn cao cho người, thiết bị, máy móc.

Với tính chất phức tạp của vụ việc và những dấu hiệu vi phạm về an toàn trong khai thác lộ thiên trên công trường Suối Lại của Cty THG cũng như tranh chấp ranh giới giữa Cty và hộ dân, vì sao nhiều năm qua các cơ quan ban nghành liên quan chưa thể xử lý dứt điểm?

Trước đó vào hồi tháng 5/2016, tại Cty Cổ phần than Cao Sơn từng xảy ra vụ TNLĐ nghiêm trọng làm 2 công nhân tử vong, nguyên nhân vụ việc do sạt tầng khai thác khiến khối lượng lớn đất đá đổ xuống máy xúc… Sự việc sau đó đã bị khởi tố vụ án, đình chỉ Giám đốc mỏ, truy cứu trách nhiệm hình sự 7 cán bộ.  

Để ngăn chặn, tránh những sự việc đáng tiếc có thể xảy ra, đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh, Tập Đoàn Than khoáng sản Việt Nam vào cuộc, kiểm tra làm rõ những sai phạm của Công ty than Hòn Gai, giải quyết dứt điểm sự việc tranh chấp giữa gia đình ông T với Cty THG.

TCĐT Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Công Hoan – Lê Quân

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu