16:29 ngày 11/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quảng Ngãi: Kiệu rớt giá trước Tết, còn 10.000 đồng/kg

15:59 30/01/2018

(THPL) - Người trồng kiệu ở tỉnh Quảng Ngãi đang bước vào giai đoạn thu hoạch bán Tết nhưng người trồng kiệu kém vui vì giá kiệu rớt chỉ còn 10.000 đồng/kg.

Theo báo SGGP, vựa kiệu lớn nhất huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) những ngày này, nông dân thôn Long Yên (xã Bình Long, huyện Bình Sơn) đang hối hả thu hoạch kiệu để xuất bán Tết.

Người trồng kiệu cho biết, kiệu được trồng từ tháng 7 âm lịch, thế nhưng, sau hơn 4 tháng trồng, đến kỳ thu hoạch, giá kiệu đã giảm sâu, chỉ còn 10.000 - 12.000 đồng/kg, nhiều chủ vườn chịu thua lỗ.

kieu-rot-gia
Kiệu rớt giá khiến nông dân lo lắng. Ảnh: SGGP

Ông Phạm Ngọc Hành, thôn Long Yên trồng gần 2 sào kiệu, nhưng năm nay, thời tiết thất thường, kiệu gặp bệnh mốc sương mai, thối nhũn. “Mọi năm, kiệu vào thời điểm thu hoạch, củ rất to, nhưng nay thì kiệu phát triển chậm, củ nhỏ. Vựa kiệu năng suất giảm đến 70%”.

Thời điểm này năm trước, giá kiệu ở mức 21.000 đồng/kg, năm nay, giá kiệu loại 1, củ đẹp, to cũng giảm từ đầu vụ thấp nhất 10.000 đồng/kg, riêng đối với kiệu loại 2,3 giá cũng rớt xuống thấp đến nửa giá.

Ông Hành cho biết, năm ngoái giá bán kiệu cao, nhà ông thu về 20 triệu đồng, năm nay củ kiệu nhỏ, giá bán lại thấp, ông lo lắng sẽ lỗ.

kieu-rot-gia-2
Nông dân lo lắng khi giá kiệu giảm chỉ còn 10.000 đồng/kg tại ruộng. Ảnh: SGGP

Bà Nguyễn Thị Quỳnh trồng 5 sào kiệu, bà cho nhiều nhà khác trong thôn thuê đất trồng. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, kiệu vẫn không có dấu hiệu tăng giá. Bà nói: “Chỉ người trong nhà giúp nhau nhổ kiệu chứ không đủ tiền thuê người ngoài, khi thu hoạch xong chở ra ngoài đường rồi thương lái đến thu mua, nếu họ không mua thì đem ra chợ bán”.

Trong khi đó, theo báo Dân trí, giá kiệu tại Quảng Nam cũng liên tục giảm. Theo người dân xã Bình Phục (huyện Thăng Bình, Quảng Nam), giá kiệu năm nay chỉ bằng một nửa so với năm ngoái. 

Theo người dân tại đây, thời điểm đầu vụ thu hoạch giá kiệu là 35 ngàn/kg. Sau đó giá liên tục giảm, hiện giờ thương lái thu mua chỉ còn 20-22 ngàn đồng/kg tùy chất lượng kiệu, giá hiện chỉ bằng một nửa so với năm ngoái.

kieu-rot-gia-3
Những người phụ nữ đang nhổ kiệu chuẩn bị đưa ra ngoài làng. Ảnh: SGGP

Ông Phan Ngọc Bốn (Phó Chủ tịch UBND xã Bình Phục) cho hay: Năm nay, toàn xã Bình Phục gieo trồng hơn 70 ha kiệu. Tuy nhiên, do đợt lũ đầu tháng 11/2017 khiến nhiều diện tích kiệu bị hư hại, ước tính khoảng 30-40%. Bên cạnh đó, thời tiết thất thường mưa liên tục và lạnh kéo dài cũng khiến củ kiệu nhỏ, chất lượng không bằng năm ngoái.

“Hiện người dân đã thu hoạch được khoảng 50% diện tích trồng kiệu. Bình quân 1 sào người dân chỉ thu được từ 5-7 triệu đồng, trong khi đó năm ngoái đạt từ 10-14 triệu đồng/sào. Những ngày gần đây mưa liên miên nên thương lái thu mua rất ít".

kieu
Do ảnh hưởng của đợt lũ tháng 11/2017, cũng như thời tiết thất thường khiến kiệu nhỏ hơn so với năm ngoái. Ảnh: Dân trí

Kiệu chính là cây “ăn Tết” của người dân xã Bình Phục, được người dân đặt nhiều kỳ vọng. Nhưng giá cả bấp bênh, liên tục giảm khiến người dân lao đao.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu