Khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất tại Quảng Nam
(THPL) - Hội nghị quốc tế về Du lịch Nông thôn lần thứ nhất là sự kiện mang tính toàn cầu đầu tiên của UN Tourism về du lịch nông thôn, thu hút sự tham dự của hơn 300 đại biểu từ 50 quốc gia trên toàn thế giới.
Tin liên quan
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Triển lãm “Đảng ta thật là vĩ đại” và “Hội Xuân Ất Tỵ 2025”
Xuân Quê hương 2025: "Việt Nam – Vươn lên trong kỷ nguyên mới"
LPBank trao thưởng 5 tỷ đồng, đồng hành cùng Đội tuyển Bóng đá Việt Nam đăng quang ngôi vô địch Đông Nam Á
Khởi động Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF 2025
Lắng nghe thanh âm Tết Việt tại đường hoa Home Hanoi Xuan 2025
» Quảng Nam công bố Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025
» Quảng Nam có tân Chánh văn phòng Tỉnh ủy
» Quảng Nam có tân Chủ tịch và 2 Phó Chủ tịch UBND tỉnh
Sáng 10/12, tại Vinpearl Resort & Golf Nam Hội An (tỉnh Quảng Nam), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism) và UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức khai mạc Hội nghị quốc tế về Du lịch nông thôn lần thứ nhất.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/nhuan1403/2024/12/10/quang cảnh hội nghị.jpg)
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong bày tỏ niềm vui và tự hào khi Việt Nam là đất nước được vinh dự đăng cai, đồng hành với UN Tourism tổ chức hội nghị với mục tiêu xác định thách thức, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác du lịch nông thôn; thảo luận và định hướng các chính sách phát triển du lịch nông thôn bền vững, đảm bảo phân phối công bằng lợi ích du lịch, tạo việc làm, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và văn hóa, hòa nhập xã hội.
Theo Thứ trưởng Hồ An Phong, khu vực nông thôn sở hữu đa dạng các di sản văn hóa và thiên nhiên đặc sắc với nhiều giá trị đặc trưng khác biệt với khu vực đô thị, đó là cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, những làng quê mộc mạc yên bình giàu bản sắc văn hóa truyền thống. Đây là những tài nguyên quý giá cung cấp các giá trị trải nghiệm khác biệt, góp phần thu hút khách du lịch về khu vực nông thôn và đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/nhuan1403/2024/12/10/bôvh.jpg)
UN Tourism cũng đã triển khai "Chương trình du lịch vì sự phát triển nông thôn", nhằm đưa du lịch trở thành động lực phát triển và nâng cao phúc lợi cho khu vực nông thôn; thúc đẩy vai trò của du lịch trong việc xác định giá trị và bảo vệ các khu vực nông thôn cùng với cảnh quan, hệ thống tri thức, đa dạng sinh học và văn hóa, các giá trị ở địa phương. Chương trình cũng nhằm mục đích thúc đẩy các phương pháp tiếp cận sáng tạo và biến đổi để phát triển du lịch ở các điểm đến nông thôn góp phần vào ba trụ cột bền vững - kinh tế, xã hội và môi trường - phù hợp với các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc.
Việt Nam là đất nước nông nghiệp với hơn 70% dân số sống ở khu vực nông thôn với lợi thế về tài nguyên giàu bản sắc của khu vực nông thôn. Trong những năm qua, Việt Nam cũng đã quan tâm phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn đặc sắc, hấp dẫn, có khả năng thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, đem lại sự đa dạng trong cung ứng dịch vụ của du lịch Việt Nam.
Ngược lại, du lịch nông thôn cũng là nhân tố quan trọng trong thúc đẩy sự phát triển nông nghiệp, nông thôn thông qua chuyển đổi sinh kế, thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp, tăng thu nhập cho người dân, hỗ trợ duy trì được các nghề truyền thống, phát triển các sản vật địa phương có giá trị, tạo niềm tin gắn bó với quê hương và thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.
Thực tiễn những năm qua tại Việt Nam cho thấy, du lịch đã góp phần làm thay đổi “bộ mặt” của nhiều vùng nông thôn, đưa nhiều vùng nông thôn hạn chế về điều kiện phát triển trở thành “vùng quê đáng sống”. Du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp, góp phần thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng giữa người dân nông thôn và đô thị.
“Tuy nhiên, cũng như nhiều quốc gia đang phát triển, khu vực nông thôn của Việt Nam cũng phải đối mặt với với nhiều thách thức. Mặc dù đã có sự phát triển nhưng đa số các mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn ở vùng sâu, vùng xa của Việt Nam có quy mô nhỏ, lẻ, thiếu tính chuyên nghiệp, gặp khó khăn về hạ tầng giao thông và các điều kiện kinh tế xã hội khác, hạn chế về nguồn lực đầu tư; nguồn nhân lực và khả năng kết nối thị trường... Điều này đặt ra những yêu cầu trong việc định hướng tầm nhìn, tìm kiếm các giải pháp hiệu quả trong việc thực thi các chính sách phát triển du lịch nông thôn ở Việt Nam đảm bảo các mục tiêu đề ra cũng như thích ứng với những vấn đề mang tính toàn cầu.” Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh.
Với mục tiêu xác định thách thức, chia sẻ kinh nghiệm tốt và thúc đẩy hợp tác du lịch nông thôn, Hội nghị quốc tế về Du lịch Nông thôn lần thứ nhất của UN Tourism tập trung thảo luận ba chủ đề chính, gồm: Chính sách cấp quốc gia và địa phương thúc đẩy du lịch phát triển nông thôn; Thu hút sự tham gia và trao quyền cho cộng đồng địa phương trong phát triển du lịch; Phát triển sản phẩm du lịch, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tạo điều kiện tiếp cận thị trường cho các điểm đến nông thôn.
Trước đó, ngày 9/12, Phiên họp thường niên Mạng lưới Làng Du lịch tốt nhất lần thứ hai của UN Tourism đã được tổ chức nhằm tập hợp các thành viên của Mạng lưới Làng Du lịch Tốt nhất của UN Tourism để xây dựng khung chiến lược của mạng lưới và định hướng phát triển trong tương lai.
Đến nay, UN Tourism đã xây dựng Mạng lưới Làng Du lịch Tốt nhất gồm 354 thành viên, gồm các làng du lịch nhận giải thưởng Làng Du lịch Tốt nhất qua 4 năm tổ chức giải thưởng (2021-2024) và các làng được tham gia vào chương trình nâng cấp. Việt Nam đã có 3 làng được công nhận là Làng Du lịch Tốt nhất của UN Tourism, gồm: Làng Thái Hải (Thái Nguyên), Làng Tân Hóa (Quảng Bình) và Làng rau Trà Quế (Quảng Nam).
Văn Nhuận
Tin khác
Hệ thống kho bạc sẽ hoạt động thông suốt, tốt hơn sau sắp xếp bộ máy
Hệ thống eCDT đã được triển khai rộng rãi tại 28 tỉnh, thành phố ven biển
Việt Nam còn nhiều dư địa xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ
Hum ra mắt thực đơn fine dining Hum Signature: Dấu son mới cho ẩm thực thực vật
Sẽ định danh người bán trên sàn thương mại điện tử qua VneID
Chính phủ đề ra 12 nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2025
Giá vàng và ngoại tệ ngày 14/1: Nhẫn trơn và SJC lao dốc, USD hạ nhiệt
(THPL) - Giá vàng hôm nay suy giảm khi đồng USD tăng vọt lên mức cao nhất trong hơn 2 năm. Vàng nhẫn và SJC đứng trước nguy cơ giảm tiếp sau phiên...14/01/2025 09:07:39Dự báo thời tiết ngày 14/1: Bắc Bộ rét đậm, rét hại
(THPL) - Hôm nay 14/1, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Nhiệt độ thấp nhất trong đợt không khí lạnh này...14/01/2025 07:43:27Nha khoa SK: Dẫn đầu chất lượng với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao
THPL - Nha khoa SK tự hào khẳng định vị thế là một trong những đơn vị nha khoa uy tín tại Việt Nam. Với bề dày kinh nghiệm, nha khoa không chỉ...14/01/2025 08:30:09Vượt Volvo, Toyota Camry 2.5 HEV TOP dành danh hiệu "Xe của năm 2025"
(THPL) - Danh hiệu "Xe của năm 2025" được trao cho Toyota Camry 2024 2.5 HEV TOP với tổng điểm 1.022 từ 32 thành viên Hội đồng Giám khảo. Đây cũng là...13/01/2025 21:14:43
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc “đỉnh của chóp”
(THPL) - Ngay sau màn ra mắt ấn tượng khu phố thương mại đầu tiên tại Móng Cái (Quảng Ninh) vào ngày 24/12, Vinhomes Golden Avenue tiếp tục chơi lớn khi chiêu đãi cư dân và du khách một gala âm nhạc “đỉnh của chóp” vào ngày 28/12 tới với sự góp mặt của dàn nghệ sĩ đình đám. Đặc biệt, dịp này khách hàng đặt cọc nhà phố tại dự án sẽ có cơ hội vàng rinh về chiếc VF 9 Plus đẳng cấp trị giá hơn 2 tỷ đồng. - Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
- LPBank: Đổi mới, sáng tạo cùng cuộc thi Dữ liệu với cuộc sống - Data for...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
Năm 2024, Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tạo nên “cú hích” ngoạn mục khi lần đầu tiên ghi tên mình vào câu lạc bộ lợi nhuận 10.000 tỷ đồng. Kết quả này không chỉ là con số biết nói về sức khỏe tài chính của Ngân hàng, mà còn cho thấy tầm nhìn đúng đắn, chiến lược kinh doanh sắc bén và khả năng thích ứng linh hoạt trong bối cảnh kinh tế đầy biến động. - BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024
- ROX Key Holdings được trao giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2024
- Cường Thành E&C và Bạch Đằng tạo dấu ấn tại Triển lãm Quốc phòng 2024