16:07 ngày 02/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quảng Bình: Chuyện gì đang xảy ra ở ngành giáo dục của tỉnh?

10:15 16/07/2021

(THPL) - Từ việc Giám đốc sở tự ý ký vội hàng loạt quyết định tuyển dụng trước khi nghỉ hưu đến chuyện thí sinh tuồn đề thi THPT ra ngoài. Giờ đến chuyện tuyển sinh học sinh vào lớp 10 khiến phụ huynh, học sinh đứng ngồi không yên. Các lãnh đạo phòng, hiệu trưởng tiếp tục ban hành các quyết định trái khoáy…

 

Dù là ở chế độ nào, thời đại nào, địa phương nào đi chăng nữa; ngành Giáo dục được xem là ngành ưu tiên đặc biệt cả về số lượng lẫn chất lượng. Bởi đất nước ta có sánh bước cùng năm châu hay không? Xã hội ta có phát triển bền vững, giàu mạnh hay không? Đội ngũ Đảng viên, cán bộ có tài ba, đức độ hay không…thì đều từ giáo dục mà ra. Giáo dục là nền móng, là chiến lược. Thế nhưng ngành Giáo dục tỉnh Quảng Bình đang làm gì, đang xảy ra chuyện gì mà để người dân nghi vấn, phụ huynh, học sinh lao đao, thấp thỏm.

Từ câu chuyện Giám đốc sở ký quyết định siêu tốc trước khi nghỉ hưu…

Cuối năm 2020, ông Đinh Quý Nhân trong những ngày cuối cùng của cương vị Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Bình đã ký quyết định tuyển dụng 8 biên chế giáo viên và nhân viên cho các trường trực thuộc không thông qua thẩm định, phê duyệt của Sở Nội vụ, không cần tham mưu.

Các ngành chức năng, quản lý khẳng định ông Nhân đã ban hành các quyết định như thế là sai, chưa đúng quy trình. Nhưng ông Giám đốc sở lại khẳng định với Báo chí, tôi làm đúng. Trước việc dư luận phẫn nộ, Báo chí lên tiếng phanh phui, thanh tra, kiểm tra, nhưng mọi việc vẫn đâu vào đó. Chẳng ai bị gì, chẳng tổ chức nào chịu trách nhiệm. Nhiều câu hỏi nghi vấn, nhiều ý kiến trái chiều. Có hay không việc buông lỏng quản lý, sai không sửa, không ai chịu trách nhiệm. Các lãnh đạo, người đứng đầu ở tỉnh này ngó lơ trách nhiệm, bàng quang trước dư luận khi mà thuộc cấp của mình làm sai.

Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình, Ảnh: Cảnh Hoa

Sau khi ông Đinh Quý Nhân hạ bút ký vội hàng loạt biên chế rồi hạ cánh an toàn, thì ngày 30/12/2020, tin từ Tỉnh uỷ Quảng Bình cho hay, ông Đặng Ngọc Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó giám đốc Sở GD&ĐT được điều động, bổ nhiệm làm Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình kể từ ngày 01/01/2021. Tất nhiên, sau màn công bố quyết định là tân giám đốc sở phải ký cam kết thực hiện quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành GD&ĐT cũng như nhân dân hết sức kỳ vọng và tin tưởng vào vị lãnh đạo này.

… Đến chuyện thí sinh tuồn đề thi ra ngoài, các lãnh đạo phòng ban hành các thông báo trái khoáy.

Trong lúc gần 12.000 học sinh của tỉnh Quảng Bình đang dồn hết tâm huyết, trí tuệ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT thì trên mạng xã hội xuất hiện dòng trạng thái của một tài khoản Facebook có tên H.G đã đăng tải bình luận chứa ảnh chụp được cho là mã đề 106 của môn Toán kèm lời “cầu cứu”: “Giải giúp bé nhà em, 36 - 38 - 40 - 42 - 45 với, gấp ạ”. (vào khoảng 15h55 ngày 7/7/2021), khi thí sinh vẫn đang trong giờ làm bài thi môn Toán.

Thí sinh tuồn đề thi ra ngoài rồi bị tung lên mạng

Tất nhiên đây là chuyện sốc và gây hoang mang dư luận rồi. Bộ GD&ĐT lên tiếng, Công an vào cuộc xác minh và làm rõ. Chính quyền, sở, ngành hăng hái vào cuộc một cách quyết liệt để trấn an dư luận. Nhưng đến nay vẫn chưa công bố ai, tổ chức nào phải chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm nghiêm trọng đó?

Chưa dừng lại ở đó, tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022, tỉnh Quảng Bình đã chọn phương án tổ chức thi kết hợp với việc xét tuyển học bạ đối với các thí sinh tham dự. Các thí sinh có quyền đăng ký nguyện vọng 1 (NV1) vào trường yêu thích, nếu không trúng tuyển thì được xét tiếp NV2 vào một trường khác.

Trước cách tuyển sinh kỳ lạ này đã khiến hàng trăm em học sinh giỏi có nguy cơ không có trường, chẳng có lớp để học khiến học sinh Quảng Bình lao đao. Nhiều học sinh có học lực tốt trong 4 năm THCS, điểm thi cao nhưng không thể trúng tuyển, trong lúc đó nhiều học sinh học lực không tốt, điểm thi thấp nhưng vẫn đậu.

“Con tôi chỉ thiếu 1 điểm sẽ trúng vào NV1 của trường chuyên. Thế nhưng xét vào NV2 lại không được, mặc dù con tôi có điểm cao hơn các thí sinh khác hàng chục điểm. Tại Sao? (Phóng viên). Tại vì quy chế các trường đặt ra là ưu tiên xét tuyển cho học sinh đăng ký vào trường theo NV1 rồi mới đến NV2 dù là điểm NV2 cao hơn NV1. Sở và các trường làm như thế là muốn đẩy một số học sinh (gần 300 em) lên các trường nghề học liên kết…”. Một giáo viên  (phụ huynh - PV) phản ánh với Phóng viên Thuonghieuphapluat.vn.

Mới đây tôi nhận được phản ánh của một số thầy, cô giáo cũng như bạn đọc phản ánh về việc bà Nguyễn Thị Việt Hà - Phó phòng GD&ĐT TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình phát đi thông báo (không số, không ngày) V/v hướng dẫn chuẩn bị sách giáo khoa, tài liệu, đồ dùng học sinh năm học 2021-2022. Thông báo gửi đến Hiệu trưởng các trường TH, TH&THCS, THCS và giám đốc TTNDTKT.

Tại điểm d, mục 3 vị lãnh đạo này này nêu: “Để phụ huynh không mua nhầm các bộ sách khác, yêu cầu Hiệu trưởng hướng dẫn, tư vấn cụ thể cho phụ huynh, học sinh…mua với Công ty Cổ phần sách và Thiết bị giáo dục Quảng Bình để cung ứng kịp thời đảm bảo chất lượng”.

Công văn này thể hiện ý chí chỉ đạo, áp đặt của vị phó trưởng phòng GD&ĐT TP. Đồng Hới đối với các trường, Ảnh: Cảnh Hoa

Với kiểu thông báo mà vị phó phòng này phát đi đã “trát” vào các vị Hiệu trưởng, giám đốc một “mệnh lệnh” đến Công ty Cổ phần sách và Thiết bị giáo dục Quảng Bình mà mua. Và vô hình dung gửi đi thông điệp các Công ty, trung tâm sách khác tại tỉnh này chuẩn bị đóng cửa cho nhanh. Theo tìm hiểu của phóng viên vị phó phòng này có em gái đang làm việc tại Công ty này.

Phản ứng về vấn đề này, ông Hồ Thanh Hải - Trưởng phòng GD&ĐT TP. Đồng Hới cho biết “Sau khi nghe phản ánh, đã cho chỉnh, sửa một số nội dung chưa phù hợp… ”.

Thiết nghĩ, Tỉnh Ủy, UBND, sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình đã, đang làm gì mà để ngành Giáo dục tỉnh nhà rối ren thế này? Tại sao ngay việc học tập, rèn luyện của các em cũng bị phân biệt, đối xử? Tại sao để tình trạng Giám đốc sở ký vội, ký thần tốc hàng loạt biên chế đúng thời điểm hoàng hôn nhiệm kỳ? Tại sao để các lãnh đạo ngành, trường học ban hành các thông báo một các trái khoáy như thế? Và đó cũng là lý do vì sao nhiều người dân, phụ huynh kêu ca, oán thán!

 

Cảnh Hoa

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu