10:16 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quảng Bình: Bất thường trong công tác cán bộ

14:57 27/04/2021

(THPL) - Giám đốc sở Nông nghiệp & TPNT tỉnh Quảng Bình ban hành Quyết định miễn nhiệm chức vụ Kế toán trưởng tại Chi cục Thủy lợi tỉnh này muộn hơn một năm so với quy định. Nhưng lại vội vàng cử công chức còn mới “toanh” đảm nhận chức vụ phụ trách Kế toán Chi cục này, tại sao?

Tòa soạn thuonghieuvaphapluat.vn nhận đơn thư phản ánh của bà Hồ Thị Khánh Vân, công tác tại Chi cục Thủy lợi (thuộc sở Nông nghiệp & PTNT) tỉnh Quảng Bình. Qua đơn thư cũng như làm việc trực tiếp với bà Vân cho rằng “Việc miễn nhiệm chức danh Kế toán trưởng của bà muộn hơn một năm và bố trí công việc mới cho bà trái với ngành nghề bà được đào tạo và đã có hơn 20 năm công tác, đã ảnh hưởng đến công việc của bà một cách nghiêm trọng. Thậm chí quyền và và lợi ích hợp pháp của bà (người lao động - PV) đang bị xâm phạm…”.

Nước mắt xen lẫn mồ hôi của bạn đọc!

 

Sau khi tiếp nhận đơn thư phản ánh của bạn đọc, Ban biên tập (BBT) đã cử Phóng viên vào cuộc xác minh làm rõ vấn đề mà bạn đọc phản ánh, theo quy định của pháp luật, luật Báo chí và tôn chỉ mục đích của Tòa soạn.

Qua đơn thư cũng như làm việc với chúng tôi, bà Hồ Thị Khánh Vân cho rằng: “…Trình độ chuyên môn của tôi là Cử nhân kinh tế, chuyên ngành Kế toán, tôi đã công tác tại Chi cục Thủy lợi đã 24 năm và công việc là Kế toán viên rồi được bổ nhiệm kế toán trưởng vào năm 2015. Trong 24 năm ấy tôi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, không vi phạm pháp luật, không vi phạm quy chế của ngành cũng như cơ quan. Tôi còn được Giám đốc Sở tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, được Bộ Nông nghiệp & TPNT tặng kỷ niệm chương. Tôi không hiểu vì sao trong Quyết định bổ nhiệm tôi là 5 năm nhưng tôi đã làm hơn 6 năm trên cương vị là Kế toán trưởng mà vẫn không thấy có quyết định tái bổ nhiệm hay miễn nhiệm chức vụ của tôi. Cho tới ngày 01/2/2021 tôi mới có Quyết định miễn nhiệm chức vụ Kế toán trưởng, chậm hơn quy định là hơn 1 năm. (Bà Vân được bổ nhiệm từ 01/01/2015, thời hạn bổ nhiệm là 5 năm. Nghĩa là ngày 01/01/2020 thì bà Vân buộc phải có Quyết định bổ nhiệm lại hoặc miễn nhiệm. Thế nhưng ngày 01/02/2021 bà Vân mới có Quyết định miễn nhiệm chức danh Kế toán trưởng, muộn 13 tháng so với quy định - PV).

Đơn thư của bà Hồ Thị Khánh Vân gửi các sở có liên quan và cơ quan Báo chí. Ảnh: Cảnh Hoa

Sau khi tiếp nhận Quyết định miễn nhiệm, bà Vân đã nhiều lần trực tiếp gặp lãnh đạo Sở cũng như Chi cục để trình bày và đề bạt nguyện vọng chính đáng của mình nhưng không được hồi đáp thỏa đáng. Việc Sở miễn nhiệm bà muộn…” Bà Vân nghẹn trong nước mắt chia sẻ với PV.

“Trong thời gian tôi chưa bị miễn nhiệm thì Chi cục Thủy lợi có tiếp nhận 01 công chức là bà Nguyễn Thị Như Quỳnh vào ngày 16/9/2020 và bố trí đảm nhận là Kế toán viên. Rồi ngày 21/01/2021 bà Quỳnh được cử làm phụ trách Kế toán Chi cục Thủy lợi (Nghĩa là sau hơn 4 tháng bà Quỳnh về nhận công tác tại đơn vị này là kế toán viên thì lên làm phụ trách Kế toán - PV)…Tôi thấy việc miễn nhiệm tôi là không đúng với quy định, bố trí công việc như làm báo cáo, nâng lương…là không phù hợp với trình độ chuyên môn của tôi được đào tạo và tuyển dụng. Việc cử bà Quỳnh phụ trách Kế toán là trái với quy định của ngành tài chính và pháp luật hiện hành…”. Bà Vân ấm ức chia sẻ.

Bà Hồ Thị Khánh Vân phản ánh, trình bày sự việc với PV Thuonghieuvaphapluat.vn. Ảnh: Cảnh Hoa

Hãy công tâm khi sử dụng cán bộ, công nhân viên và người lao động với tinh thần thượng tôn quy chế và pháp luật.

Để rộng đường dư luận và có cái nhìn khách quan PV đã có nhiều buổi làm việc với các sở, đơn vị có liên quan. Trả lời phỏng vấn của PV về sự việc trên ông Hồ Minh Lộc - Trưởng phòng Tổ chức Cán bộ, sở Nông nghiệp &PTNT cho biết: “Việc miễn nhiệm cô Vân là hoàn toàn đúng quy định vì cô Vân không đủ điều kiện. Còn về việc miễn nhiệm chậm đối cô Vân là do thời điểm đó cô Vân và Chi cục Thủy lợi đang phục vụ công tác Thanh tra theo quy định. Nên không ai lại ra quyết định miễn nhiệm hay bổ nhiệm trong khi đơn vị đó đang bị Thanh tra… ”. Ông Lộc khẳng định với PV.

ông Hồ Minh Lộc - Trưởng phòng Tổ chức Cán bộ, sở Nông nghiệp &PTNT tỉnh Quảng Bình cho rằng việc miễn nhiệm cô Vân là đúng quy trình, việc cử cô Quỳnh phụ trách Kế toán cũng đúng. Thế nhưng thực tế không như vậy? Ảnh: Cảnh Hoa

Theo tài liệu và tìm hiểu của PV, Bà Hồ Thị Khánh Vân đã có 24 năm làm Kế toán, tài chính  tại Chi cục Thủy lợi. Trong quá trình công tác cô không hề vi phạm pháp luật, vi phạm quy chế làm việc của cơ quan cũng như quy định của Luật kế toán. Cô ấy cũng đã được bổ nhiệm làm Kế toán trưởng (Đồng nghĩa với việc cô ấy đã đủ điều kiện để bổ nhiệm theo quy định hiện hành và đảm nhiệm chức vụ được giao). Vậy nên việc miễn nhiệm cô Vân sau đó bố trí cho cô ấy một công việc mà cô ấy chưa từng làm, chưa được học bao giờ là vô hình dung chính lãnh đạo Sở, Chi cục đã không làm tròn vai với cương vị là người đúng đầu trước cán bộ, nhân viên của mình.

Ngoài ra, cô Vân và Chi cục Thủy lợi phục vụ công tác Thanh tra là bắt đầu từ ngày 21/9/2020. Trên thực tế bà Vân buộc phải có Quyết định miễn nhiệm hoặc tái bổ nhiệm là ngày 01/01/2020. Nghĩa là không phải như ông Hồ Minh Lộc nói là đơn vị đang trong quá trình phục vụ Thanh tra.

Với tư cách Trưởng phòng Tổ chức Cán bộ, hơn ai hết ông phải nắm rõ về quy định, về các văn bản đang hiện hành. Với cách lý giải như vậy dư luật sẽ đặt câu hỏi nghi vấn về năng lực và trách nhiệm làm việc của ông?

“Tôi thấy việc Sở cử công chức Nguyễn Thị Như Quỳnh mới thi đậu công chức và được Chi cục tiếp nhận vào làm kế toán viên hồi tháng 9 vừa rồi là đúng và anh biết đây chỉ là cử phụ trách, xem như là thử việc…”. Ông Lộc cho biết thêm.

Chính ông Lộc khẳng định với chúng tôi rằng việc bổ nhiệm giao phụ trách tài chính kế toán của đơn vị quản lý Nhà nước có quy định rất rõ ràng. Người được bổ nhiệm Kế toán trưởng hay phụ trách Tài chính Kế toán phải đáp ứng các yêu cầu như: “Phải tốt nghiệp chuyên ngành Tài chính Kế toán, phải có ít nhất 2 năm kinh nghiệm, phải có chứng chỉ Kế toán trưởng…”. Luật là thế, quy chế, quy định là vậy. Chính ông khẳng định như thế. Tại sao ông có thể định hướng dư luận một cách vô trách nhiệm và đi ngược lại với quy định? Câu hỏi này chúng tôi xin nhường cho các cấp, các ngành có liên quan ở tỉnh Quảng Bình.

Làm sai, cử phụ trách Kế toán trái quy định, đơn vị từng sử dụng lao động có dấu hiệu né Báo chí, “đá bóng trách nhiệm”?

 

Đi sâu vào tìm hiểu, xác minh các vấn đề bạn đọc phản ánh, PV phát hiện có nhiều điểm nghi vấn và cần được làm rõ những vướng mắc có liên quan đến nhiều đơn vị và cá nhân. Để khách quan PV đã có buổi làm việc với ông Trần Xuân Tiến - Chi cục trưởng, Chi cục Thủy lợi tỉnh Quảng Bình và bà Nguyễn Thị Như Quỳnh - công chức, người mới được cử phụ trách Kế toán tại đơn vị này: “Theo tôi là đúng hay không đúng mình vẫn phải theo quy định của pháp luật thôi. Việc Chi cục chỉ có 1 Kế toán trưởng, đã cử kế toán trưởng rồi không thể để cô Vân làm Kế toán trưởng nữa. Tôi đã báo cáo cấp trên nhiều lần, Sở cũng cho biết cô Vân thuộc biên chế của Chi cục rồi thì tôi phải bố trí công việc cho cô Vân mà thôi…”. Ông Tiến trả lời sau câu hỏi của PV.

 ông Trần Xuân Tiến - Chi cục trưởng, Chi cục Thủy lợi tỉnh Quảng Bình và bà Nguyễn Thị Như Quỳnh - công chức, người mới được cử phụ trách Kế toán trả lời phỏng vấn của PV. Ảnh: Cảnh Hoa

“Em (Tôi - PV) Em đã thi đỗ công chức, em đã có 7 năm hoạt động trong ngành Tài chính Kế toán. Trong đó em có gần một năm rưỡi đảm nhiệm phụ trách Kế toán tại Hạt Kiểm lâm huyện Bố Trạch. Ở hạt Kiểm lâm Bố Trạch em là lao động hợp đồng theo diện hợp đồng 68. Em được tổ chức giao nhiệm vụ phụ trách Kế toán thì em làm, còn việc sai là do tổ chức, bản thân em chưa có chứng chỉ Kế toán trưởng, em có quyết định giao phụ trách Kế toán tại hạt Kiểm lâm Bố Trạch đàng hoàng…”.  Bà Quỳnh thẳng thắn cho PV biết.

Xác nhận với PV ông Phạm Văn Tân - Nguyên Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Bố Trạch (ông Tân nguyên là Thủ trưởng của cô Nguyễn Thị Như Quỳnh - PV): “Hạt Kiểm lâm Bố trạch có tiếp nhận cô Quỳnh theo diện hợp đồng 68 mà Chi cục Kiểm lâm phân về. Sau khi tiếp nhận, Hạt đã bố trí cô Quỳnh làm việc theo phụ lục của hợp đồng 68. Không có việc cô Quỳnh làm phụ trách Kế toán, mà chỉ phụ giúp cho các Kế toán trưởng…”. Ông Tân cho biết.

Bà Quỳnh khẳng định bà đã có 7 năm làm trong lĩnh vực Tài chính Kế toán và đã có một năm rưỡi làm phụ trách Kế toán tại hạt Kiểm lâm huyện Bố Trach (thuộc Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình - PV). Tại số Bảo hiểm của bà Quỳnh thể hiện rõ bà là nhân viên hợp đồng 68 - Phụ trách công tác Kế toán hạt Kiểm lâm Bố Trạch...Vậy, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình căn cứ vào đâu, quy định nào để giao cho nhân viên hợp đồng 68 phụ trách Kế toán???Ảnh: Cảnh Hoa

Với cách trả lời và lý giải hoàn toàn mâu thuẫn của ông Tân và bà Quỳnh, đã thể hiện rõ những sai trái trong việc tuyển, sử dụng và giao trách nhiệm, việc làm cho cán bộ, công nhân viên của Hạt cũng như Chi cục Kiểm lâm tỉnh này. Chúng tôi không bình luật gì thêm, xin nhường lại ý kiến cho bạn đọc và các đơn vị có thẩm quyền tại tỉnh Quảng Bình vào cuộc làm rõ.

Với tinh thần xây dựng, tìm hiểu rõ ràng và thông tin đa chiều PV đã xin đặt lịch làm việc với ông Nguyễn Văn Long - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình. Sau gần 03 giờ đồng hồ PV đề cập xin cung cấp các hợp đồng, quyết định bổ nhiệm của bà Nguyễn Thị Như Quỳnh mà đơn vị đã từng sử dụng lao động này. Cứ 05 phút, 10 phút sau khi nghe PV yêu cầu được cung cấp thông tin thì ông Lê Trung Hiền - Trưởng phòng Tổ chức Tuyên truyền và Xây dựng Lực lượng của Chi cục cứ xin phép ra ngoài. Đến lúc PV buộc phải điện thoại báo cáo, xin ý kiến của Lãnh đạo UBND tỉnh thì PV mới được phô tô 01 bản hợp đồng lao động 68 của bà Quỳnh.

Đây là cách làm việc của ông Chi cục trưởng Kiểm lâm tỉnh này sao? Có hay không việc bưng bít thông tin, có dấu hiệu né trách nhiệm đối với những việc làm chưa đúng của đơn vị mình mà ông là người phải chịu trách nhiệm đầu tiên.

Trước diễn biến trái chiều của sự việc, PV đã liên hệ công tác với Sở Nội vụ tỉnh Quảng Bình, làm việc với chúng tôi ông Nguyễn Văn Túc - Trưởng phòng Cán bộ, Công chức, Viên chức cho hay: “Việc bổ nhiệm, giao phụ trách Kế toán, người được bổ nhiệm hay giao phụ trách phải đáp ứng được các yếu tố như: Phải tốt nghiệp Đại học đúng chuyên ngành, phải có chứng chỉ Kế toán trưởng, phải có ít nhất hai năm kinh nghiệm trở lên và phải theo các quy định của pháp luật. Việc sở Nông nghiêp & PTNT cử cô Quỳnh phụ trách Kế toán tại Chi cục là không sai, nhưng chưa chuẩn, chưa chuẩn ở đây là thuật ngữ dùng từ cử phụ trách là chưa chuẩn…Còn việc đơn vị quản lý Nhà nước nào mà bố trí lao động theo hợp đồng lao động 68 làm phụ trách Kế toán là sai với quy định của pháp luật và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật…”. Ông Túc cho biết.

 ông Nguyễn Văn Túc - Trưởng phòng Cán bộ, Công chức, Viên chức sở Nội vụ tỉnh Quảng Bình đang trao đổi với PV về sự việc. Ảnh: Cảnh Hoa

Xin thưa với các lãnh đạo, các ban ngành của tỉnh Quảng Bình, Pháp luật là pháp luật, văn bản quy phạm pháp luật là cơ sở pháp lý để thực hiện nhiệm vụ, để các tổ chức, cá nhân thực thi nhiệm vụ cũng như sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Khi căn cứ chưa đảm bảo, quy chế chưa rõ ràng thì việc ra quyết định là chưa hợp lý và trái quy định.

Trước sự việc trên, đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình, Thanh tra và các ban ngành có liên quan vào cuộc xác minh, làm rõ vấn đề bạn đọc phản ánh với tinh thần thượng tôn pháp luật.

Thuonghieuvaphapluat.vn sẽ tiếp tục thông tin với bạn đọc về sự việc.

 

 

Cảnh Hoa

Bình luận

Bình luận

Nguyễn thị lan anh

Rất mong sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng làm sáng tỏ vụ việc để người lao động được an tâm tư tưởng công tác,xoá bỏ lề lối làm việc khuất tất trong hệ thống chính quyền thực hiện chính sách thượng tôn pháp luật.

Nguyễn Thị Kim Thanh

Cần báo tiếp tục thông tin với bạn đọc. Rất mong

Hồ thị liên Nhung

Nhờ báo chí mà người dân chúng tôi mới biết được những bất cập trong công tác bổ nhiệm, miễn nhiệm cán bộ.Mong các cơ quan chức năng sớm làm rỏ vụ việc để tạo sự công bằng cho mọi người.

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu