16:25 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quảng Bình: Bất thường trong việc thu hồi giấy chứng nhận QSDĐ của người dân?

09:30 27/08/2020

(THPL) - Sau chưa đầy một năm xác nhận nguồn gốc đất đai và đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) cho người dân, UBND xã Bảo Ninh lại sốt sắng làm tờ trình gửi cấp có thẩm quyền thu hồi GCN QSDĐ trên với lý do nguồn gốc đất không chính xác. Đó là trường hợp tại thửa đất số 138, tờ bản đồ số 40, xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Theo tìm hiểu, trước năm 2003 ông Hồ Văn Tiến (SN 1963) và vợ là bà Đào Thị Cẩm (SN 1969) đều trú tại thôn Đồng Dương, xã Bảo Ninh khai hoang được một diện tích đất tại địa phương (nay là thửa đất số138, tờ bản đồ số 40, xã Bảo Ninh).

Tháng 6/2018, gia đình ông Tiến làm đơn xác nhận nguồn gốc đất gửi UBND xã Bảo Ninh để làm GCN QSDĐ và được ông Nguyễn Ngọc Hiếu – Chủ tịch xác nhận nguồn gốc đất sử dụng ổn định từ trước năm 2003, trong quá trình sử dụng không xảy ra tranh chấp.

Ngày 9/10/2019, UBND TP. Đồng Hới cấp GCN QSDĐ kí hiệu CR 446008, tại thửa đất 138, tờ bản đồ số 40, xã Bảo Ninh với diện tích 709,5 m2 cho gia đình ông Hồ Văn Tiến và bà Đào Thị Cẩm.

Ông Hồ Văn Tiến bên thửa đất của mình.

Đến tháng 12/2019, quá thời gian hoàn thành việc cấp GCN QSDĐ nhưng không thấy thông báo từ cấp có thẩm quyền nên vợ chồng ông Tiến đến UBND TP. Đồng Hới để tìm hiểu. Tại đây, ông Tiến phát hiện GCN QSDĐ của mình đã làm xong và bằng cách nào đó Nguyễn Thị Vân (trú thôn Mỹ Cảnh, xã Bảo Ninh) đã “nhận thay”.

Theo ông Tiến, trước đó thông qua quen biết nên Nguyễn Thị Vân và chồng Nguyễn Ngọc Hoàng (trú thôn Mỹ Cảnh, xã Bảo Ninh) giới thiệu có quen biết và am hiểu về thủ tục cấp GCN QSDĐ nên đặt vấn đề giúp đỡ ông bà, công cán sau khi xong việc sẽ tính.

“Tôi là ngư dân nên suốt ngoài lăn lộn ngoài biển kiếm miếng cơm qua ngày. Đứa con trai năm nay đã 33 tuổi nhưng mắc bệnh tâm thần nhiều năm nay, cứ rảnh biển ngày nào là gia đình phải đưa con đi chữa bệnh. Đã vậy, chữ nghĩa học vấn lại thấp nên khi nghe ông Hoàng đặt vấn đề thì tôi đồng ý bởi nghĩ sẽ chẳng thiệt đi đâu, vì cũng là trong làng xã, cùng là dân xứ biển thật lòng với nhau”, ông Tiến nói.

Ông Hồ Văn Tiến cũng khẳng định, chỉ ủy quyền (có văn bản xác nhận của Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh) cho bà Vân làm các thủ tục liên quan đến việc đền bù giải phóng mặt bằng dự án đường 36m đối với mảnh đất trên chứ không ủy quyền để nhận sổ đỏ. Được biết, bà Nguyễn Thị Vân là em dâu của ông Nguyễn Ngọc Hiếu – Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh, chồng bà Vân – ông Nguyễn Ngọc Hoàng là em trai của vị Chủ tịch này.
Tờ trình bất thường của xã Bảo Ninh.

Tờ trình bất thường của UBND xã Bảo Ninh.

Sau nhiều lần yêu cầu bà Vân trả lại GCN QSDĐ nhưng không thành, tháng 6/2020 ông Tiến đã làm đơn tố giác gửi cơ quan chức năng. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan chức trách tạm dừng các giao dịch liên quan đến thửa đất trên và làm rõ trách nhiệm việc chi trả sổ đỏ không đúng theo quy định.

Không lâu sau khi ông Tiến gửi đơn tố giác, ngày 30/7/2020 UBND xã Bảo Ninh bất ngờ có tờ trình số 826/TTr do Chủ tịch – Nguyễn Ngọc Hiếu kí gửi UBND TP. Đồng Hới đề nghị thu hồi GCN QSDĐ đã cấp cho gia đình ông Tiến. Xã Bảo Ninh cho rằng năm 2019 việc tổ chức lấy ý kiến dân cư chủ quan, không xem xét kỹ dẫn đến xác định nguồn gốc đất không chính xác.

Tiếp đó, xã Bảo Ninh dựa trên cơ sở hội nghị thôn Đồng Dương vào ngày 12/7/2020 xác định lại nguồn gốc đất tại thửa đất số138, tờ bản đồ số 40 là đất hoang bằng do xã quản lý để để làm tờ trình đề trị TP. Đồng Hới thu hồi.

Liên quan đến sự việc này, ông Nguyễn Ngọc Hiếu - Chủ tịch xã Bảo Ninh thừa nhận sai sót và cho rằng sở dĩ để xảy ra sự việc là do chủ quan trong quá trình lấy ý kiến dân cư về nguồn gốc đất lần đầu năm 2019.

“Trước đó do không lấy toàn bộ ý kiến dân cư mà chỉ lấy ý kiến của một số hộ nên không khách quan và thiếu chính xác. Sau này một số hộ khiếu kiện nên xã đã lấy ý kiến toàn bộ dân cư và xác định nguồn gốc đất là hoang bằng do xã quản lý chứ không phải do ông Tiến khai hoang. Sai thì sửa nên xã đã làm tờ trình gửi cấp thẩm quyền để thu hồi GCN QSDĐ đã cấp trước đó”, Chủ tịch xã Bảo Ninh giải thích.

Ngày 10/8/2020 Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ TP.Đồng Hới đã có văn bản báo cáo về sự việc tại thửa đất 138 của ông Hồ Văn Tiến. Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ TP.Đồng Hới đã thừa nhận việc chi trả GCN QSDĐ của cán bộ tại bộ phận một cửa là chưa đúng trách nhiệm quy định khi chưa có giấy ủy quyền hợp lệ của người sử dụng đất.

Đồng thời, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ TP. Đồng Hới có thông báo đến bà Nguyễn Thị Vân đề nghị trao trả lại GCN QSDĐ của ông Tiến, bà Cẩm trước ngày 5/8/2020 nhưng đến nay bà Vân vẫn không trao trả lại giấy chứng nhận nói trên.

Thông tin từ một vị lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ TP. Đồng Hới cho biết, trước đó trong quá trình thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ TP. Đồng Hới đã từng có văn bản yêu cầu UBND xã Bảo Ninh xác minh lại chính xác nguồn gốc hợp pháp mảnh đất này. Sau đó, UBND xã Bảo Ninh có văn bản hồi đáp do Chủ tịch Nguyễn Ngọc Hiếu ký khẳng định chắc chắn mảnh đất thuộc sở hữu hợp pháp của ông Tiến.

Đến nay chưa đầy 1 năm sau khi xác nhận và đề nghị cấp GCN QSDĐ cho gia đình ông Hồ Văn Tiến, UBND xã Bảo Ninh mà cụ thể là Chủ tịch Hoàng Ngọc Hiếu đã “sốt sắng” làm tờ trình đề nghị thu hồi.

Dư luận đặt ra câu hỏi về tính chính xác của 2 lần lấy ý kiến dân cư về nguồn gốc đất? Việc địa phương thực hiện xác nhận nguồn gốc đất không đúng thì ai phải chịu trách nhiệm? Chủ tịch xã Bảo Ninh có tờ trình đề nghị thu hồi GCN QSDĐ ngay sau khi em trai và em dâu bị tố cáo liệu có khách quan?

Hải Nguyễn-Linh Giang

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu