08:47 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quận Hải An, Hải Phòng: Hơn một thập kỉ đi đòi lại quyền lợi để tri ân đồng đội

12:05 10/08/2022

(THPL) - Đó là Cựu chiến binh (CCB) Trịnh Văn Quý (SN 1955), trú quán tại phường Đông Hải 1, quận Hải An, TP. Hải Phòng, từng tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, là người đã từng vào sinh ra tử, chứng kiến tận mắt những hy sinh của đồng đội, để rồi khi may mắn được trở về với đời thường, khi hòa bình lặp lại ông vẫn luôn đau đáu làm điều gì đó để tri ân những đồng đội, những người đã ngã xuống. Quyết tâm thực hiện tâm nguyện của bản thân, ông đã tự nguyện hiến đất, với mong muốn làm nhà thờ cúng các anh hùng, liệt sĩ vô danh. Nhưng đã hơn một thập kỷ trôi qua, tâm nguyện người CCB “gần đất xa trời” vẫn chưa được thực hiện, chỉ với lý do đất vẫn còn đang tranh chấp.

Trong đơn thư gửi đến Tòa soạn Thương hiệu & Pháp luật, CCB Trịnh Văn Quý cho biết, năm 1974, ông tình nguyện nhập ngũ để tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, khi đó trên diện tích đất thuộc quyền sở hữu của ông đã có nhà ăn ở, sinh hoạt. May mắn được trở về với cuộc sống đời thường sau cuộc chiến tranh gian khổ ác liệt, tận mắt chứng kiến những hy sinh, mất mát của đồng đội, ông đã quyết tâm phải làm điều gì đó để ghi nhớ, tri ân những người đồng đội, những người đã ngã xuống, đã hy sinh cho sự nghiệp bảo vệ, giải phóng đất nước. 

CCB Trịnh Văn Quý trên diện tích đất bị tranh chấp - Ảnh: Anh Đé

Ngày 27/07/1992, ông đã tự nguyện viết đơn ủng hộ 700m2 đất của riêng mình ở thôn Phương Lưu, xã Đông Hải (cũ) để làm nhà thờ các liệt sĩ, chiến sĩ vô danh, đồng bào tử nạn trong 2 cuộc chiến tranh bảo vệ, giải phóng non sông đất nước. Đến ngày 11/12/1996, diện tích đất trên được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất mang tên Trịnh Văn Quý. Thông tin GCNQSD đất thể hiện: “Phía bắc rộng 17m, phía đông giáp ngõ chung dài 37,20m, phía nam giáp ngõ xóm rộng 21,20m, phía tây giáp ngõ chung dài 39,50m”. Ngày 15/7/2002, ông Quý có đơn xin làm nhà thờ cúng liệt sĩ.

Sự việc bắt đầu vào ngày 14/09/2002, ông Nguyễn Văn Kỳ, lúc đó là trưởng thôn Phương Lưu 2, xã Đông Hải (cũ), cùng các ông Khóa - Cán bộ xã Đông Hải (cũ), ông Tuyến - Cán bộ địa chính xã đã tiến hành kiểm tra đất nhà CCB Trịnh Văn Quý theo đơn tố cáo của ông Trịnh Văn Đạt, hộ liền kề ngõ chung phía đông, sát phía bắc. Ông Khóa đã lập biên bản đo đất nhà ông Quý, biên bản thể hiện CCB Trịnh Văn Quý không lấn chiếm đất. Ông Trịnh Văn Đạt mới là người lợi dụng làm ngõ xây tổ, xây tường bao, đã lấn chiếm đất vào nhà ông Trịnh Văn Quý.

Ngày 18/09/2002, UBND xã Đông Hải (cũ) đã mời ông xuống hòa giải theo đơn đề nghị của ông Đạt, theo đó xóm, thôn sẽ đền bù cho ông số đất công tương đương số diện tích đất mà ông đã bị chiếm. Tuy nhiên sau khi hoàn thành các công trình liên quan, ông Đạt đã không thực hiện việc đền bù cho gia đình ông Quý.

Trụ sở UBND phường Đông Hải 1, quận Hải An, TP. Hải Phòng - Ảnh: Mạnh Nghiệp

Khu đất này được UBND quận Hải An cấp giấy phép xây dựng số 62 ngày 02/03/2017. Đến ngày 02/03/2018, UBND quận Hải An tiếp túc cấp giấy phép xây dựng số 110. Sau đó ngày 05/03/2019, UBND quận Hải An đã ra hạn giấy phép xây dựng số 110. Tuy nhiên ngay cả khi được cấp giấy phép xây dựng và UBND quận Hải An đã có văn bản ra hạn việc xây dựng thì việc tiến hành xây dựng cũng không thể thực hiện được bởi lẽ việc tranh chấp đất giữa CCB Trịnh Văn Quý và ông Đạt chưa được chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm. Điều đáng nói là sự việc này đã diễn ra trong thời gian rất dài mà chính quyền địa phương không có phương án, biện pháp để giải quyết dứt điểm vụ việc. Thậm chí TAND quận Hải An đã tiến hành họp hòa giải tại UBND phường Đông Hải ngày 01/06/2005, liên quan đến việc ông Đạt lấn chiếm đất nhà CCB Trịnh Văn Quý, nhưng đến nay đã hơn một thập kỷ trôi qua, việc tranh chấp đất đai liên quan đến khu đất mà CCB Trịnh Văn Quý tự nguyện hiến để xây khu nhà thờ cúng liệt sĩ vẫn chưa được giải quyết.

Song hành với CCB Trịnh Văn Quý, những đồng đội cùng với những CCB khác thuộc những tổ chức chính trị xã hội cũng đã có nhiều phản ánh để hoàn thành tâm niệm của người đồng đội Trịnh Văn Quý. Ngày 10/12/2004, Thành hội CCB TP. Hải Phòng có Công văn gửi UBND phường Đông Hải. Sau đó là những đồng đội như: Ông Nguyễn Phi Thường - Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Đại Xuân Tùng, Ông Đỗ Hữu Hùng – Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Núi Đình đã có công văn gửi UBND phường Đông Hải. Thiếu tướng Mai Lăng, Đại tá Trịnh Tuấn, Đại tá Đỗ Hồng Mẫn, Trung tá Đỗ Xuân Lãng, Đại úy Đỗ Văn Hà, Trung tá Trần Hữu Vũ, CCB Lê Danh Nhân, Ngô Văn Cốt, Trịnh Tiến Xa, Nguyễn Văn An, Lê Ngọc Xuân, Hoàng Văn Đan, Đỗ Tùng An, Lê Thị Yến, Trần Ngọc Quang đã có đơn, có công văn gửi cơ quan chức năng xin được nhận lô đất số 69 tờ bản đồ số 1 để làm đền thờ các anh hùng liệt sĩ, những người đã chiến đấu hi sinh trong công cuộc giải phóng dân tộc thống nhất đất nước mà trước đó đã được UBND quận Hải An đã cấp giấy phép xây dựng.

Với tấm lòng nhân ái, nghĩa cử cao đẹp của CCB Trịnh Văn Quý thay vì biểu dương, khen thưởng lại là việc tranh chấp đất đai trên chính diện tích đất đã được cấp GCNQSD đất, trong khi đó về phía chính quyền thì chưa có biện pháp xử lý dứt điểm vụ việc mặc dù thời gian đã là hơn 10 năm.

Với một người CCB, trải qua mưa bom bão đạt, vượt qua muôn ngàn khó khăn gian khổ, chiến thắng kẻ thù để trở về với cuộc sống thường ngày thay vì phát triển kinh tế, chăm lo gia đình, vui cùng cháu con lại mang trong mình những trăn trở, suy tư tâm niệm làm được điều gì đó để tri ân đồng đội. Thời gian trôi qua, đồng nghĩa với việc sức khỏe cũng giảm đi, do đó việc hiến đất với mong ước cuối cùng làm được đền thờ các liệt sĩ, chiến sĩ vô danh, đồng bào tử nạn trong cuộc chiến tranh bảo vệ non sông đất nước liệu có được ông và những người đồng đội kịp thực hiện được?

Phiếu chuyển đơn của UBND quận Hải An chỉ đạo UBND phường Đông Hải xử lý vụ việc

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Đỗ Văn Thuấn - Bí thư Đảng ủy phường Đông Hải 1, quận Hải An, TP. Hải Phòng (nguyên Chủ tịch phường Đông Hải 1) cho biết: “Về việc khiếu kiện kéo dài của CCB Trịnh Văn Quý thì tôi có biết, đúng là hơn chục năm gì đó, vì lúc đó tôi là Chủ tịch UBND phường Đông Hải 1. Tuy nhiên, UBND phường Đông Hải 1 đã làm hết trách nhiệm của cấp phường đó là tiến hành rất nhiều buổi hòa giải giữa hộ ông Quý và ông Đạt. Thế nhưng, những buổi hòa giải đó không có kết quả khả quan, nên phía UBND phường đã hướng dẫn ông Quý và ông Đạt kiến nghị lên UBND quận Hải An và TAND quận Hải An và các cấp có thẩm quyền cao hơn để giải quyết dứt điểm vụ việc”.  

Còn việc cung cấp thông tin, hồ sơ, giấy tờ văn bản có liên quan đến việc tranh chấp của ông Quý và ông Đạt, thì tôi sẽ chỉ đạo Chủ tịch UBND phường Đông Hải 1 và các cán bộ chuyên môn cung cấp sau - Vẫn là lời ông Thuấn.

Trong một diễn biến khác, nhằm làm rõ nội dung mà CCB Trịnh Văn Quý kiến nghị, nhóm phóng viên đã liên hệ để đặt lịch làm việc với UBND quận Hải An, TP. Hải Phòng.

Mạnh Nghiệp - Anh Đé

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu