18:18 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Q.Bắc Từ Liêm - Hà Nội: Học sinh mòn mỏi chờ, dự án trường học còn quây bạt đến bao giờ?

16:47 30/06/2017

(THPL) - Dự án mở rộng và cải tạo trường THCS Thụy Phương được UBND huyện Từ Liêm (nay là UBND quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đầu tư hàng chục tỷ đồng. Tuy nhiên, hệ lụy từ việc chậm triển khai công trình của đơn vị thi công khiến học sinh phải học tập trong cảnh tạm bợ, nhếch nhác…

Dự án do Ban quản lý dự án (BQLDA) quận Bắc Từ Liêm làm chủ đầu tư, với mục tiêu đầu tư xây dựng nhằm tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng dạy và học cho giáo viên và học sinh trong trường.

Công trình mở rộng và cải tạo trường THCS Thụy Phương vẫn đang bộn bề ngổn ngang, chưa biết đến bao giờ mới hoàn thành.

Quy mô đầu tư xây dựng gồm: Cải tạo khối nhà hiệu bộ cũ (nhà A), nhà lớp học (nhà C), nhà cầu; San nền khu đất mở rộng, cổng, tường rào, nhà bảo vệ, nhà vệ sinh; Nâng cốt sân bê tông; Cải tạo hệ thống cấp nước, thoát nước, điện chiếu sáng ngoài nhà, chống mối, PCCC và phần xây mới gồm: Xây dựng lớp học, chức năng (nhà B), tổng diện tích sàn 2.016m2, 4 tầng, chiều cao các tầng 3,6m; Xây dựng nhà thể chất diện tích 666m2; Mua sắm trang thiết bị cần thiết. Tổng mức đầu tư hơn 33 tỷ đồng từ ngân sách huyện Từ Liêm, trong đó chi phí xây dựng là hơn 23 tỷ, còn lại là chi phí khác. Thời gian thực hiện dự án là 290 ngày.

Học sinh Trường THCS Thụy Phương phải học tập trong cảnh tạm bợ, nhếch nhác.

Mặc dù đã được Ban QLDA quận Bắc Từ Liêm “chọn mặt gửi vàng” thi công dự án, Công ty CP đầu tư Trúc Bạch lại đang gây thất vọng bởi công trình chậm tiến độ, các hạng mục công trình vẫn ngổn ngang, khiến người dân bức xúc.

Ông Nguyễn H.K. (người dân địa phương) cho biết, tháng 9/2015, giáo viên và học sinh cùng nhân dân phường Thụy Phương vô cùng vui mừng khi được biết ngày 11/9/2015, BQLDA quận Bắc Từ Liêm ban hành quyết định số 120/QĐ-QLDA, công bố đơn vị trúng thầu dự án là Công ty CP Đầu tư Trúc Bạch. Tuy nhiên, niềm vui "ngắn chẳng tày gang" khi đáng ra vào tháng 7/2016, toàn bộ dự án đã phải hoàn thành để bàn giao theo tiến độ, nhưng đến nay, công trình vẫn còn dang dở cùng với nỗi thất vọng vô bờ bến của học sinh và người dân.

Nhà thầu vẫn tiếp tục thi công dưới trời mưa vào chiều tối ngày 29/6/2017.

Ông K. cho biết thêm, vào mùa đông, giữa Thủ đô, một dãy lớp học không cửa sổ, cửa đi, các học sinh phải ngồi học trong không gian gió rét lùa tứ bề. Để khắc phục, các thầy cô giáo phải dùng bạt dứa bịt cửa phía Bắc nhằm che chắn cho đỡ rét. Sân trường cũng đã bị cậy tung lên nhưng chưa hề được lát, nền cát bụi mù mịt khi có những đợt gió lớn...

Một đại biểu HĐND quận Bắc Từ Liêm nhiệm kỳ 2011 – 2016 bức xúc cho hay, đại biểu HĐND phường Thụy Phương đã mang vấn đề trên ra chất vấn lãnh đạo phường Thụy Phương. Lãnh đạo phường hứa sẽ cố gắng đôn đốc để sớm lát sân và lắp cửa cho các dãy lớp học trước dịp Tết Nguyên Đán 2017, nhưng đến nay, công trường chưa hề có dấu hiệu thi công trở lại. Không biết bao giờ dự án mới hoàn thành nhưng một điều đáng buồn là giữa Thủ đô, các giáo viên và học sinh Trường THCS Thụy Phương vẫn tiếp tục phải học tập trong môi trường tạm bợ, nhếch nhác.

Trước khi nhà thầu khởi động lại dự án, các hạng mục công trình bị hoen gỉ, xuống cấp.

Trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Cấn Đức Dũng, Trưởng BQLDA Q.Bắc Từ Liêm thừa nhận, dự án chậm tiến độ là sự thật, nhưng có một số lý do khách quan và chủ quan. Thứ nhất, nói là khởi công năm 2015, nhưng phải cuối năm mới được triển khai, lại vướng vào 2 đợt Tết Nguyên đán nên mất khoảng 4 tháng không thể thi công công trình. Thứ hai, trong khi làm công trình, vẫn phải đảm bảo cho các cháu học an toàn, việc này cũng làm cho thời gian thi công kéo dài thêm. Thứ ba, sở dĩ có tình trạng cửa chưa lắp, tường chưa làm, phải che bạt tạm bợ vì đây là phần “phát sinh” ngoài hợp đồng. Tức là lúc khảo sát thực tế năm 2013 với lúc thi công dự án năm 2015 thì hiện trạng đã thay đổi, nhiều cửa đã hư hỏng, mục nát.

Cũng theo ông Dũng, việc chậm trễ, trước tiên là trách nhiệm của chủ đầu tư. Đứng ở vai trò chủ đầu tư, không ai mong muốn câu chuyện này xảy ra. Sự chậm trễ đó ảnh hưởng đến các học sinh và hoạt động của nhà trường, đây cũng là bức xúc của nhân dân, cử tri.

BQLDA đã yêu cầu nhà thầu báo cáo việc chậm tiến độ cũng như có đôn đốc thực hiện tại hiện trường và bằng văn bản. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành trước khai giảng năm học mới (tháng 9/2017)”, ông Dũng cho hay.

Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền của quận Bắc Từ Liêm và TP. Hà Nội nhanh chóng kiểm tra tình hình, làm rõ những nguyên nhân gây chậm tiến độ dự án; cũng như có biện pháp kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các tập thể và cá nhân liên quan trong vụ việc này.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Thành Vinh

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu