14:35 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phú Thọ: Xây dựng không phép, CTCP Takao Granite bị UBND huyện Tam Nông xử phạt 40 triệu đồng

08:52 07/07/2021

(THPL) - Sau khi TCĐT Thương hiệu & Pháp luật có bài viết phản ánh về việc công ty CP Takao Granite thi công xây dựng dự án nhà máy khi chưa đủ hồ sơ pháp lý, vừa qua, UBND huyện Tam Nông đã kiểm tra và ra Quyết định xử phạt 40 triệu đồng đối với chủ đầu tư vì tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng.

Cụ thể, sau khi TCĐT Thương hiệu & Pháp luật có phản ánh trong 2 bài viết: “Tam Nông (Phú Thọ): Công ty CP Takao Granite tiến hành thi công khi chưa đủ hồ sơ pháp lý” và “Tam Nông (Phú Thọ): Doanh nghiệp “nhờn” luật, UBND huyện làm “ngơ”?”, ngày 18/06/2021, UBND huyện Tam Nông đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính số 01/BB-VPHC đối với dự án nhà máy gạch granite tại xã Thanh Uyên, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ, do công ty CP Takao granite làm chủ đầu tư.

Đến ngày 23/06/2021, Chủ tịch UBND huyện Tam Nông, ông Quách Hải Lý ra Quyết định số 2415/QĐ-XPVPHC về việc “xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực xây dựng” đối với Công ty CP Takao Granite, có địa chỉ tại xã Thanh Uyên, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ, do ông Trần Ngọc Hưng làm Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc công ty.

Quyết định số 2415/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng

Theo đó, Công ty CP Takao Granite đã có hành vi vi phạm hành chính khi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng. Cụ thể, xây dựng các hạng mục công trình gồm: 01 nhà xưởng sản xuất khung cột thép (diện tích xây dựng 28.936m2); 01 nhà điều hành (diện tích xây dựng 300m2); 01 nhà để xe (diện tích xây dựng 120m2) và một số công trình phụ trợ khác đang xây dựng trong phạm vi nhà máy.

Với những vi phạm nêu trên, Công ty CP Takao Granite bị áp dụng hình thức xử phạt hành chính, mức phạt là 40 triệu đồng theo quyết định tại Điểm c Khoản 5 Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở.

Tại quyết định xử phạt, Chủ tịch UBND huyện Tam Nông nêu rõ các biện pháp khắc phục hậu quả như:

“Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập Biên bản vi phạm hành chính, Công ty Cổ phần Takao Granite phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Hết thời hạn này, Công ty Cổ phần Takao Granite không xuất trình với người có thẩm quyền xử phạt giấy phép xây dựng thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm theo quy định.

Công trường đang thi công của nhà máy gạch Takao Granite

Sau khi được cấp giấy phép xây dựng, tổ chức vi phạm phải tháo dỡ công trình, phần công trình không phù hợp với giấy phép được cấp thì mới được thi công xây dựng.

Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do tổ chức vi phạm có tên tại Điều này chi trả.”

UBND huyện Tam Nông giao Quyết định xử phạt cho ông Trần Ngọc Hưng- người đại diện pháp luật của Công ty CP Takao Granite để chấp hành Quyết định xử phạt. Công ty Cổ phần Takao Granite phải nghiêm chỉnh chấp hành Quyết định xử phạt này, trong thời hạn mười ngày kể từ ngày được giao Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Như Thương hiệu & Pháp luật đã thông tin trước đó, Công ty CP Takao Granite được UBND tỉnh Phú Thọ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà máy gạch takao granite tại quyết định số 2537/QĐ-UBND vào ngày 25 tháng 09 năm 2020.

Tiếp đó, UBND tỉnh Phú Thọ đã có quyết định số 943/QĐ-UBND ngày 23/04/2021 và quyết định số 1213/QĐ-UBND ngày 28/05/2021 về việc thu hồi, chuyển mục đích sử dụng và giao đất cho công ty CP Takao granite thuê để thực hiện dự án giai đoạn 1 và giai đoạn 2 với tổng diện tích đất được giao là 93.000 m2.

Thế nhưng, Công ty cổ phần Takao Granite đã tiến hành san gạt mặt bằng từ cuối năm 2020 và bị UBND xã Thanh Uyên lập biên bản, đồng thời báo cáo lên UBND huyện.

Về phía UBND huyện Tam Nông, mặc dù đã được UBND xã Thanh Uyên báo cáo tại thời điểm lập biên bản là cuối năm 2020, cũng như báo chí đã thông tin về sai phạm kể trên. Nhưng thật lạ là rất lâu sau đó, UBND huyện Tam Nông mới kiểm tra và có quyết định xử phạt đối với hành vi sai phạm của Công ty CP Takao Granite.

Trước những sự việc trên, dư luận có quyền đặt câu hỏi, có hay không việc UBND huyện Tam Nông đang dành cho Công ty CP Takao Granite một sự “ưu ái” đặc biệt khi “làm ngơ” để sai phạm kéo dài? Và chính từ sự “ưu ái” đó mà công ty CP Takao Granite “coi trời bằng vung”, ngang nhiên vi phạm pháp luật?

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Thắng Nguyễn – Ngọc Tân

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu