14:34 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phú Thọ phát hiện 23 ổ dịch cộng đồng chưa rõ nguồn lây

17:37 20/10/2021

(THPL) - Theo thông tin từ Sở Y tế Phú Thọ, từ 13/10 đến nay, tỉnh đã có 161 ca mắc COVID-19 (riêng trong ngày 19/10 ghi nhận 19 ca mắc mới) với 23 ổ dịch trong cộng đồng được phát hiện và chưa xác định được nguồn lây ban đầu.

Báo Sức khỏe và Đời sống đưa tin, dự báo số ca mắc COVID-19 mới vẫn còn tiếp tục trong những ngày tới, để đảm bảo sức khỏe cho người dân, sau khi tiếp nhận 65.100 liều vaccine COVID-19 từ Bộ Y tế, Phú Thọ đã khẩn trương phân bổ cho các Trung tâm Y tế các huyện, thành, thị, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Sản Nhi.

Đặc biệt, Phú Thọ dồn vaccine cho 2 địa phương đang là điểm nóng của dịch bệnh là TP. Việt Trì 15.520 liều, TX. Phú Thọ: 14.910 liều. Dự kiến trên địa bàn toàn tỉnh sẽ có thêm 42.029 đối tượng tiêm mũi 1 và 23.071 đối tượng tiêm mũi 2.

Trong ngày 19/10, tỉnh Phú Thọ tổ chức tiêm 59.553 mũi vaccine ; 59.548 mũi thứ nhất, 5 mũi thứ hai. Phát hiện 16 trường hợp phản ứng thông thường sau tiêm; không phát hiện trường hợp phản ứng nặng. Hiện nay, Phú Thọ đã tiêm 529.124 mũi vaccine phòng COVID-19; trong đó: 66.797 người được tiêm đủ hai mũi vaccine; 395.530 người đã tiêm mũi thứ nhất, đang chờ tiêm mũi thứ hai.

Khám sàng lọc cho người dân trước khi tiêm chủng tại tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Người Lao động.

Theo TTXVN đưa tin, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, tỉnh Phú Thọ đã triển khai đồng bộ các giải pháp chống dịch, trong đó tập trung công tác khoanh vùng, khử khuẩn, truy vết F1, F2, F3 để có biện pháp xử lý kịp thời, nhanh chóng khống chế dịch lan ra diện rộng. Tỉnh tiếp tục rà soát, lấy mẫu xét nghiệm, test nhanh kháng nguyên cho người dân ở các vùng có trường hợp mắc COVID-19, đồng thời đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho những điểm “nóng” như ở thành phố Việt Trì, huyện Lâm Thao, Phù Ninh…

Phú Thọ đã có kế hoạch đảm bảo sản xuất, lưu thông, cung ứng hàng hóa thiết yếu, bình ổn thị trường để “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên địa bàn. Cụ thể, việc phân cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh xây dựng phương án theo các tiêu chí, phương pháp đánh giá và xác định cấp độ dịch của Bộ Y tế hướng dẫn tại Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 như sau:

Đối với cấp 1: Nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh, việc cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong khu vực khoanh vùng cách ly y tế (phong tỏa) do chính quyền địa phương và UBND các huyện, thành, thị chịu trách nhiệm trên cơ sở với phương án đảm bảo 4 tại chỗ.

Cấp 2,3: Việc cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong khu vực khoanh vùng cách ly y tế (phong tỏa) do chính quyền địa phương và UBND các huyện, thành, thị chịu trách nhiệm trên cơ sở với phương án đảm bảo “4 tại chỗ”, nếu vượt quá khả năng đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch hỗ trợ, điều tiết hàng hóa.

Riêng cấp 4: Nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ, việc cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong khu cách ly y tế (phong tỏa) ngoài đảm bảo nguồn cung theo phương châm 4 tại chỗ sẽ có sự hỗ trợ tích cực từ Ban Chỉ đạo tỉnh và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các đoàn thể...

Theo Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Thọ, đến chiều 19/10, toàn tỉnh có 63 giáo viên và học sinh mắc bệnh, riêng tại hai Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Chu Hóa đã phát hiện 45 học sinh, 4 giáo viên mắc COVID-19.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Việt Trì Lê Công Luận cho biết, để chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học, UBND thành phố đã có văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn cho học sinh dừng đến trường từ ngày 18/10.

Thành phố yêu cầu các cơ sở giáo dục phối hợp cơ quan y tế địa phương rà soát, truy vết, xét nghiệm bảo đảm kịp thời, chính xác; các trường phối hợp ngành y tế tổ chức vệ sinh, khử khuẩn trường, lớp; chuẩn bị đầy đủ điều kiện sẵn sàng chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến. Cán bộ, giáo viên và học sinh thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế và các nội dung chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 địa phương. Ngành giáo dục ban hành văn bản hướng dẫn các nhà trường chuẩn bị điều kiện dạy học trực tuyến, phối hợp các nhà mạng cung cấp đường truyền, phần mềm để chuẩn bị xây dựng phương án dạy học trực tuyến trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Liên quan đến nhiều ổ dịch được phát hiện ở các địa phương sau khi cuộc sống đã trở lại trạng thái “bình thường mới”, PGS-TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho rằng việc xuất hiện các ổ dịch trong cộng đồng là bình thường và khả năng lây lan dịch là hiện hữu.

"Thời gian qua, chúng ta đã sống chung với COVID-19. Điều này có nghĩa là chấp nhận có những ca F0 phát sinh trong cộng đồng, sẵn sàng tâm thế ứng phó khi có ổ dịch bùng phát, không buông lỏng việc chống dịch"- ông Nga nói.

Theo ông Nga, với các ổ dịch mới cần cho phép cách ly F1, F0 triệu chứng nhẹ tại nhà trên toàn quốc, thay vì chỉ áp dụng tại một số địa phương như hiện nay. Cùng đó, tất cả người dân thực hiện tốt 5K.

"Hiện nay, chủ trương là sống chung với dịch COVID-19 nên chúng ta phải có ý thức trong việc thực hiện 5K, không nên quá lo lắng khi xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng cũng như chủ quan, lơ là với dịch bệnh. Vấn đề quan trọng ở đây chính là ý thức của người dân. Những người có biểu hiện sốt, ho, khó thở phải tự cách ly tại nhà và thông báo tới cơ sở y tế xã phường. Khi có kết quả dương tính phải cách ly tuyệt đối với những người xung quanh. Nếu gia đình không có chỗ cách ly cần báo chính quyền cho đi cách ly tập trung"- ông Nga khuyến cáo.

Ông Nga cũng nhấn mạnh vai trò của địa phương trong việc đánh giá và khống chế ổ dịch. Trong lúc chưa đủ vắc-xin COVID-19 bao phủ toàn dân thì các địa phương cần ưu tiên cho người cao tuổi, bệnh nền. Nguyên tắc này sẽ giảm tải cho hệ thống y tế nếu dịch bệnh bùng phát, bởi người già, có bệnh nền nếu mắc COVID-19, phải vào viện điều trị sẽ lâu khỏi, nguy cơ tử vong cao.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu