01:09 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phú Thọ: Dân bức xúc vì "cát tặc" hoành hành làm mất đất sản xuất nông nghiệp

13:57 23/11/2016

(THPL) - Gần đây, tình trạng các doanh nghiệp, cá nhân khai thác cát trái phép đang diễn ra tràn lan, “nuốt” dần diện tích đất canh tác màu mỡ ven sông Lô, thuộc địa bàn xã Sông Lô và xã Trưng Vương, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Thời gian gần đây, khu vực sông Lô thuộc địa bàn hai xã Trưng Vương và xã Sông Lô (của TP Việt Trì), các tàu cát hiên ngang thọc vòi rồng, khoét sâu vào lòng sông Lô hút cát, kéo theo hệ lụy nhiều diện tích đất nông nghiệp màu mỡ của nhà dân bị “Hà bá” nuốt chửng.

Tình trạng khai thác cát trái phép gây sạt lở đất ở xã Sông Lô và Trưng Vương.

“Nhà tôi có hơn 2 mẫu đất trồng ngô, chuối ven sông Lô. Tuy nhiên mới đây, do nạn khai thác cát rầm rộ mà đất đai, hoa màu của chúng tôi bị sạt lở, cuốn trôi theo dòng nước khiến chúng tôi bị thiệt hại nặng nề. Nếu ngành chức năng không có biện pháp ngăn chặn, thì toàn bộ diện tích đất nông nghiệp của nông dân ven sông sẽ bị sạt lở hết. Đến lúc đó người dân không có đất canh tác thì chắc phải đi ăn xin để sống qua ngày thôi…” - ông Huy, một người dân xã Sông Lô bức xúc.

Nhiều người dân sinh sống ở xã Sông Lô phản ánh, từ ngày 6/11/2016, có hàng chục tàu hút cát ngang nhiên khai thác cát thâu đêm, suốt sáng theo kiểu tận diệt dòng sông Lô. Hàng chục cần cẩu thi nhau xúc cát khiến sạt lở sát vào đất nông nghiệp của người dân ở đội 1,2,3 xã Sông Lô và đang có nguy có sạt lở vào chân cột điện 110 KV Quốc gia.

Bất bình và lo lắng trước thực trạng này, nhân dân địa phương đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị đến các cấp chính quyền địa phương, nhưng dường như không cơ quan nào vào cuộc can thiệp.

Theo quan sát thực tế của chúng tôi, dưới lòng sông Lô thuộc địa bàn các xã Trưng Vương và xã Sông Lô các tàu cát hoạt động rầm rộ như một đại công trường khai thác cát. Sau khi các tàu lớn, nhỏ đã đầy ăm ắp cát, chúng nối đuôi nhau vận chuyển đi tiêu thụ.

Theo tính toán của người dân, với các tàu cát chứa khoảng 500 m3 thì họ chủ yếu hút trong vòng vài tiếng là đầy ăm ắp. Mỗi m3 cát giá trên thị trường khoảng 200.000 đồng. Chỉ trong vòng một buổi sáng, mỗi tàu cát đã có thu nhập vài trăm triệu đồng. Mỗi ngày, hàng chục tàu khai thác cát trên địa bàn xã Trưng Vương và Sông Lô và cát bị đào lên từ sông Lô có trị giá hàng tỷ đồng.

Lý giải về thực trạng trên, ông Nguyễn Văn Tảo- Chủ tịch UBND xã Sông Lô xác nhận, xã nhận được phản ánh của nhân dân khu 3 đề nghị ngăn chặn tàu khai thác cát làm lở đất nông nghiệp.

Qua kiểm tra thực tế cho thấy, diện tích đất nông nghiệp của người dân của khu 1, khu 2, khu 3 sạt lở nhiều, chỗ lở sâu nhất vào đất bãi khoảng 20m và vẫn đang tiếp tục lở. Ông Tảo thừa nhận rằng, nguyên nhân chính gây lở đất bãi tại khu vực này là do khai thác cát trái phép gây ra.

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Sông Lô cho biết, ngày 6/11/2016, trên địa bàn xã Sông Lô có tới 6 tàu hút cát khai thác liên tục cả ngày. Ngày 10/11, UBND xã chỉ đạo công an xã mời chủ tàu lên làm việc về việc khai thác cát, nhưng chủ tàu không hợp tác.

“Việc khai thác cát trái phép đã gây bức xúc trong nhân dân, xử lý vượt thẩm quyền của xã nên chúng tôi đã làm công văn báo cáo lên UBND TP Việt Trì” - ông Nguyễn Văn Tảo, Chủ tịch UBND xã Sông Lô phân trần.

Còn bà Nguyễn Thị Hà - Chủ tịch UBND xã Trưng Vương thì cho rằng, trên địa bàn xã Trưng Vương, chỉ có Công ty Ánh Nhật mới được giao làm bến bãi bốc xếp hàng hóa. Việc có những con tàu đang khai thác cát ngay sát bờ thuộc địa phận của Công ty Ánh Nhật, xã không biết là tàu của ai.

Với cách lý giải của chính quyền sở tại như vậy, chẳng lẽ chính quyền địa phương thực sự bất lực trước nạn khai thác cát trái phép và để mặc cho tình trạng này làm hại đất sản xuất của nhân dân địa phương?

Theo Đại Đoàn Kết

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu