00:35 ngày 24/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Phú Thọ: Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư Thành Công khai thác cát sai giấy phép!

TÂN LẬP | 16:34 21/11/2018

(THPL) - Thay vì cho tàu cuốc khai thác, xà lan vận chuyển đến điểm tập kết,… Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư Thành Công (địa chỉ tại KCN Hoàng Xá, huyện Thanh Thủy) đã làm một con đường dài hơn 100m nối từ bờ sông Đà đến điểm mỏ, cho máy múc vào múc cát, ô tô đến chở cát ra khỏi điểm mỏ…

Trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Hà Ngọc Viên – Chủ tịch UBND xã Trung Nghĩa đã xác nhận. Ngày 26/10/2017, UBND tỉnh Phú Thọ đã cấp giấy phép khai thác khoáng sản số 31/UBND cho Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư Thành Công. Diện tích khai thác là 9,88ha, độ cao khai thác là tư 5.0m đến 8.5m. Địa điểm khai thác thuộc UBND xã Trung Nghĩa.

Doanh nghiệp bất chấp quy định, làm con đường này để khai thác cát.

Kèm theo giấy phép là văn bản số 388/SXD-VLXD ngày 29/12/2017 của Sở Xây dựng về thông báo kết quả thẩm định bản vẽ thi công công trình khai thác mỏ cát sông Đà thuộc xã Trung Nghĩa, trong đó đã nêu:

Hệ thống khai thác: “Lựa chọn hệ thống khai thác gương tầng đối diện có vận tải, không có bãi thải, áp dụng công nghệ khai thác sử dụng tàu cuốc hoặc tàu hút và vận tải bằng xà lan”;

Công nghệ khai thác: “Sử dụng tàu cuốc hoặc tàu hút khai thác cát lên thiết bị vận tải vận chuyển về bãi tập kết và được dỡ tải bằng máy xúc thủy lực”;

Công tác vận tải trong và ngoài quy mô: “Sử dụng tàu cuốc khai thác cát đưa lên xà lan tải trọng 300 tấn vận chuyển sai từ khai trường về bãi dỡ tải”;

Công tác dỡ tải: “Tại bãi chứa, cát sẽ được dỡ tải bằng máy xúc thủy lực lên bãi chứa”.

Quy định là vậy, song theo ghi nhận của PV Thương hiệu và Pháp luật, chỉ 7 ngày sau khi sau khi khi văn bản số 388/SXD-VLXD ra đời, Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư Thành Công làm xong một đoạn đường xuống điểm mỏ khai thác dài 105m. Kế đó là sự xuất hiện của máy múc múc cát, ô tô đến chở cát ra khỏi điểm mỏ…

Những hành vi nêu trên đã được UBND xã Trung Nghĩa báo cáo lên UBND huyện Thanh Thủy cùng các cơ quan chuyên môn của tỉnh. Căn cứ vào văn bản tham mưu của Sở Xây dựng, ngày 18/5/2018, UBND tỉnh Phú Thọ có văn bản số 2010/UBND về việc xử lý hoạt động khai thác cát sông Đà của Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư Thành Công.

Doanh nghiệp dùng máy múc, ô tô để khai thác, vận chuyển cát thay vì dùng tàu cuốc, xà lan 

Văn bản số 2010/UBND đã nêu rõ: “Chưa xem xét phương án khai thác cát sông Đà bằng đường bộ theo đề xuất của Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư Thành Công; Yêu cầu Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư Thành Công thanh thải (là việc loại bỏ các vật chướng ngại trên đường thuỷ nội địa) tuyến đường đã xây dựng nối từ bờ sông Đà đến bãi khai thác của Công ty thuộc khu 3 xã Trung Nghĩa để bảo đảm không gây cản trở thoát lũ; Thực hiện theo đúng thiết kế bản vẽ thi công công trình khai thác mỏ cát sông Đà thuộc xã Trung Nghĩa đã được Sở Xây dựng thẩm định tại văn bản số 388/SXD-VLXD ngày 29/12/2018 và các quy định của pháp luật hiện hành”.

Chuyện con đường làm để khai thác cát dài hơn 100m làm chỉ mấy ngày là xong nhưng để thanh thải thì đã nửa năm trời… vẫn còn đó! Chủ tịch UBND xã Trung Nghĩa đã xác nhận, tính đến ngày 07/11/2018, Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư Thành Công mới thanh thải được 20% con đường, tương đương vài chục mét!

Vì sao việc thanh thải đoạn đường này lại mất nhiều thời gian như vậy? Chính quyền liệu có kiên quyết với hành vi vi phạm của Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư Thành Công? Việc điều chỉnh thiết kế để con đường này được tồn tại sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến dòng chảy sông Đà khi mùa mưa lũ kéo về?

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc nội dung này!

TÂN LẬP

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu