20:30 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phú Thọ: Cá chép đỏ giá tăng cao, người dân làng Thủy Trầm bội thu trước tết

08:41 24/01/2022

(THPL) - Cứ đến độ 20, 21 tháng chạp, làng cá chép đỏ Thủy Trầm, xã Tuy Lộc, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ lại nhộn nhịp đánh bắt, mua bán, vận chuyển cá chép đỏ. Năm nay, giá cá tăng cao đột biến, người dân được mùa bội thu trước tết.

Cá chép đỏ giá tăng cao, người dân làng Thủy Trầm bội thu trước tết.

Trước ngày “ông Công ông Táo”, có mặt tại làng nghề cá chép đỏ Thủy Trầm, phóng viên ghi nhận cảnh người dân tấp nập đánh bắt, thương lái tập trung mua bán, vận chuyển cá chép đỏ đi các tỉnh lân cận. Theo ngươi dân nơi đây cho biết, do số hộ nuôi cá chép đỏ cung ứng cho dịp cận tết Nhâm Dần 2022 giảm gần một nửa so với mọi năm, nên sản lượng cá chép năm nay có hạn. Do đó, cung thấp, cầu cao khiến cho giá cá chép năm nay tăng mạnh.

Một chủ hộ nuôi cá chép đỏ lớn và lâu năm tại làng cá chép đỏ Thủy Trầm phấn khởi cho biết, năm nay do cung không đủ cầu, nên giá cá chép tăng rất cao. Nếu như cùng thời điểm này vào năm ngoái, giá cá chỉ giao động từ 60.000 – 80.000 đồng/kg, nhưng năm nay giá tăng đột biến, giao động từ 130.000 – 160.000 đồng/kg tùy từng loại. 

"Năm nay dịch bệnh, cuộc sống của người dân nói chung bị ảnh hưởng rất nhiều. Nhưng may trời thương cho giá cá tương đối cao nên mỗi gia đình cũng có thêm thu nhập. Vì thế, tết này cũng sẽ "ấm" hơn tết khác", Chủ hộ vừa cười vừa chia sẻ niềm vui với phóng viên.

Chị Trần Thị Loan, một thương lái thu mua cá chép đỏ cho biết, giá cá năm nay tăng hơn so với mọi năm, vì năm nay khan hàng cung: “Tôi thu mua cá ở làng Thủy Trầm cũng được 4 – 5 năm rồi. Năm nay, giá có tăng hơn so với những năm trước, tuy nhiên, cũng là giá hợp lý. Thu mua của bà con giá từ 120.000 – 160.000 đồng/kg tùy kích cỡ, sau đó vận chuyển về Hà Nội và một số tỉnh lân cận. Năm nay, chỉ sợ không lấy đủ được hàng để đổ cho các đầu mối”

Được biết, năm nay, làng nghề dự kiến cung ứng ra thị trường khoảng 30 tấn cá các loại. Với giá bán năm nay đạt từ 130 - 160 nghìn đồng/kg, doanh thu dự kiến đạt từ 3,9 – 4,8 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí, bình quân thu nhập khoảng 25 triệu đồng/sào/năm. Thời gian tới, để đẩy mạnh phát triển sản xuất tại làng nghề, xã Tuy Lộc đang hướng người dân đến việc hợp tác sản xuất ổn định để phát triển làng nghề theo hướng bền vững. Bên cạnh đó, tích cực tổ chức chuyển giao các công nghệ nuôi mới, hiệu quả, đảm bảo môi trường...

Thủy Trầm là ngôi làng miền núi nằm ven sông Hồng với hơn 250 hộ tham gia nuôi cá chép đỏ, sản lượng tối đa ước đạt khoảng 50 tấn cá đạt tiêu chuẩn để cung cấp cho thị trường các tỉnh lân cận.
Đến độ 20, 21 tháng chạp, hầu như lúc nào người nông dân cũng tất bật xuống kéo lưới vớt cá. 
Người dân nuôi cá chọn lọc từng loại cá và nhặt lọc bỏ những loại cá không đạt chuẩn trước khi đưa ra thị trường.
Những năm trở lại đây, nghề nuôi cá phát triển, đem lại hiệu quả kinh tế cao nên các hộ gia đình trong làng đã tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật theo hướng công nghiệp, nhờ vậy năng suất và sản lượng ngày một tăng.

Thắng Nguyễn

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu