14:27 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phú Bình, Thái Nguyên: Xã ra thông báo tháo dỡ công trình trái phép 5 lần vẫn không thực hiện được

16:43 03/05/2021

Đó là câu chuyện của UBND xã Nga My, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. Ông Nguyễn Văn Hoành, Chủ tịch UBND xã đã 5 lần ra thông báo về việc thực hiện tháo dỡ các cột gạch, xây xếp gạch, dựng cột bê tông do gia đình ông Dương Văn Thọ và bà Đặng Thị Hiền tự ý xây dựng trái phép, nhưng chưa một lần nào thực hiện được. Sự việc kéo dài làm ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống và niềm tin của người dân.

Theo đơn trình báo của bà Nguyễn Thị Viết, sinh năm 1972 tại xóm Quán Chè, xã Nga My, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. Ngày 9/12/2017 gia đình bà có mua của ông Lê Hữu Thọ và bà Dương Thị Hà thửa đất số 331, tờ bản đồ số 11, diện tích đất là 416m2. Bà và gia đình ông Lê Hữu Thọ đã mua bán xong và có giấy viết tay, gia đình ông Thọ đã bàn giao đất cho gia đình bà Viết tôn tạo và sử dụng.

UBND xã ra Quyết định 5 lần về việc tháo dỡ công trình xây dựng trái phép vẫn chưa thực hiện được

Tuy nhiên khi gia đình bà Nguyễn Thị Viết mua cây về trồng trên phần đất nhà mình đã mua thì bị bà Đặng Thị Hiền cư trú tại xóm Quán Chè, xã Nga My, huyện Phú Bình đã có hành vi cố ý gây thương tích. Cụ thể dùng gạch ném vào ngực và bụng của bà Viết trước sự chứng kiến của Công an viên và Bí thư xóm. Bà Hiền liên tục chửi bởi, lăng mạ và kiên quyết không cho bà Viết trồng cây trên chính phần đất của bà đã mua. Đặc biệt bà Đặng Thị Hiền và ông Dương Văn Thọ đã tự ý xây dựng tường gạch chặn lối đi chung của gia đình nhà bà Viết và một số gia đình khác. Làm cho các con của bà Viết không thể ra khỏi nhà để đi học. Gia đình bà Viết và các hộ lân cận liên quan đến lối đi chung không có đường đi để yên tâm sản xuất làm ăn.

Ngày 2/5/2021 gia đình ông Dương Văn Thọ và bà Đặng Thị Hiền vẫn tiếp tục xây bờ rào bịt kín lối đi chung vào gia đình bà Nguyễn Thị Viết

Một điểm đặc biệt nữa thể hiện được sự yếu kém của chính quyền địa phương nơi đây, đó chính là sự việc tranh chấp lối đi chung đã được Chủ tịch UBND xã Nga My 5 lần ra thông báo đến các hộ dân về việc thực hiện tháo dỡ các cột gạch, xây xếp gạch, dựng cột bê tông do gia đình ông Dương Văn Thọ và bà Đặng Thị Hiền tự ý xây dựng trái phép. Thông báo đầu tiên là vào ngày 29/1/2021 và thông báo mới nhất lần thứ 5 là vào ngày 5/2/2021. Đến thời điểm nay đã 4 tháng trôi qua nhưng quyết định của UBND xã vẫn ra, biện pháp xử lý thì UBND xã vẫn không thực hiện được.

Bà Nguyễn Thị Viết trao đổi vụ việc với Phóng viên TCĐT Thương hiệu và pháp luật

Trong một Quyết định về việc chỉ đạo thực hiện tháo dỡ 05 cột gạch để trả lại hiện trạng ban đầu của lối đường đi lại làm đồng và lối đi lại sinh hoạt của gia đình đình bà Phạm Thị Viết nêu rõ: Tổ công tác thực hiện việc đôn đốc, chỉ đạo hướng dẫn các hộ gia đình ông Dương Văn Thọ, bà Nguyễn Thị Viết cùng các hộ dân canh tác có trách nhiệm tháo dỡ bắt buộc toàn bộ 05 cột xây gạch do gia đình ông Dương Văn Thọ và bà Đặng Thị Hiền tự ý xây dựng trên lối đi lại sản xuất của nhân dân và đi lại sinh hoạt hàng ngày của gia đình bà Nguyễn Thị Viết để trả lại hiện trạng ban đầu theo đúng quy định của pháp luật. Thời gian thực hiện từ 8h ngày 9/2/2021.

Vậy mà đến thời điểm bây giờ vẫn để xảy ra mâu thuẫn, gia đình ông Thọ vẫn tiếp tục xây dựng trái phép, lấn chiếm lối đi chung, gây mâu thuẫn giữa các gia đình mà chính quyền địa phương vẫn im bặt.

Phóng viên Thương hiệu và pháp luật đã trao đổi qua điện thoại với Chủ tịch UBND xã Nga My, ông Nguyễn Văn Hoành cho biết: “Qúa trình ban hành Quyết định để tháo dỡ nhưng vẫn còn vướng mắc một số nội dung nên không tiến hành tháo dỡ. Và tiếp tục hoàn thiện để báo cáo UBND huyện. Công việc tháo dỡ còn liên quan đến công việc “logic” từ trước rồi không phải nói là tháo dỡ được ngay”.

Ngay sau đó, phóng viên cũng đã liên hệ trực tiếp với ông Dương Văn Hưng, Chủ tịch UBND huyện Phú Bình để tìm hiểu thêm về thông tin này, ông Hưng cho biết: “Huyện đã chỉ đạo cho xã cần phải tháo dỡ rồi. Người dân cũng phải xem lại cách “ăn ở” không phải tự dưng người ta xây chặn lối đi. Nhưng huyện đã chỉ đạo xã tháo dỡ hết,  không dỡ được thì đưa ra tòa”.

Một thực tế cho thấy, chính quyền xã thì bảo đợi huyện chỉ đạo. Huyện thì trả lời đã chỉ đạo xã thực hiện tháo dỡ. Vậy ông Nguyễn Văn Hoành, Chủ tịch UBND xã Nga My ra 5 lần thông báo tháo dỡ đóng dấu đỏ để làm gì? Là cơ quan đại diện đứng đầu của địa phương mà ra văn bản không thực hiện được liệu còn làm gương được cho nhân dân hay không?

Thiết nghĩ vấn đề ngày cần được UBND huyện Phú Bình nói riêng và các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên nói chung cần vào cuộc để tìm hiểu và xử lý tình trạng trên dứt điểm, đúng pháp luật, mang lại niềm tin cho bà con nhân dân.

TCĐT Thương hiệu và pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về nội dung này!

Hoài Thanh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu