01:23 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phòng ngừa ma túy trong trường học: Từ cơ chế phòng vệ cá nhân hướng đến phòng vệ xã hội

14:52 21/06/2021

(THPL) - Ma túy không chỉ hủy hoại sức khỏe bản thân người nghiện, làm hao tốn tiền bạc của gia đình mà còn để lại biết bao hệ lụy cho xã hội. Chính vì lẽ đó, phòng ngừa ma túy trong trường học không chỉ cần đạt được cơ chế phòng vệ cá nhân, mà phải hướng đến phòng vệ xã hội, vì một cuộc sống an toàn, không còn ma túy.

Phòng ngừa ma túy trong trường học cần đạt được cơ chế phòng vệ cá nhân

Giáo dục phòng chống ma túy trong nhà trường có tác dụng nâng cao sức đề kháng của học sinh trước một tệ nạn xã hội vô cùng nguy hiểm và nhức nhối. Từ đó, giúp các em học sinh - sinh viên hiểu đúng và hiểu đủ về các tác hại khôn lường của ma túy, hình thành tâm thế đúng đắn trước vấn đề này.

Tổ chức giáo dục phòng chống ma túy trong trường học một cách hiệu quả sẽ góp phần tích cực vào việc thực hiện mục tiêu chung vì một xã hội không còn ma túy.

Các trường học cần giáo dục về mặt nhận thức, giúp học sinh có những hiểu biết cần thiết về các chất ma túy, hiểu rõ tính chất nguy hiểm của tệ nạn ma túy đối với bản thân, gia đình, nòi giống, cộng đồng xã hội và đất nước. Các em cũng cần nắm được hiện trạng về tệ nạn ma túy ở địa phương, trong nước và trên thế giới. Hiểu được những thủ đoạn lôi kéo, rủ rê của kẻ xấu nhằm lôi kéo các em vào con đường nghiện hút ma túy. Mặt khác, học sinh - sinh viên cũng phải hiểu và nắm vững luật pháp Việt Nam đối với các tội phạm về ma túy. 

Giáo dục phòng chống ma túy trong nhà trường có tác dụng nâng cao "sức đề kháng" của học sinh trước một tệ nạn xã hội vô cùng nguy hiểm và nhức nhối.

Ngoài ra, trường học cũng cần giáo dục về mặt thái độ, hình thành ở học sinh lối sống tích cực, lành mạnh; phản đối lối sống buông thả, nói không với tệ nạn ma túy đang tồn tại và có chiều hướng gia tăng trong tầng lớp thanh thiếu niên. Giáo dục học sinh, sinh viên hình thành thái độ kiên quyết chống lại những hành vi rủ rê, lôi kéo các em vào tệ nạn ma túy, tích cực tố giác tội phạm ma túy, giúp các lực lượng chuyên ngành đấu tranh kiên quyết với tội phạm ma túy.

Sống có lý tưởng, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội; thực hiện nếp sống văn minh, lành mạnh góp phần xây dựng nhà trường không ma túy; trang bị kiến thức về phòng, chống ma túy và các kỹ năng cần thiết; tích cực tham gia phát hiện, tố giác các tụ điểm mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy; và thực hiện 4 không: Tuyệt đối không dùng, không thử các chất ma túy; không che dấu khi bạn bè người thân vi phạm ma túy; không vận chuyển buôn bán tàng trữ các chất ma túy; không bỏ rơi, không kỳ thị bạn bè người nghiện ma túy.

Hướng đến phòng vệ xã hội

Hiện nay, lứa tuổi sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa, đặc biệt là ma túy tổng hợp, gây ảnh hưởng nặng nề đến hệ thần kinh, thường có những hoang tưởng, ảo giác, không làm chủ được hành vi của mình, có hành động gây nguy hiểm cho bản thân và xã hội. Nhiều vụ án nghiêm trọng gây nên bởi ma túy, nhiều gia đình bị khánh kiệt, tan vỡ vì ma túy. 

Đảm bảo việc phòng ngừa ma túy trong trường học tốt không chỉ hạn chế được sự gia tăng người nghiện trong độ tuổi thanh niên kiềm mà còn giúp hạn chế sự gia tăng của các loại tội phạm này, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, giữ vững trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống.

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành kế hoạch "Triển khai thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ giao trong Chương trình công tác phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm năm 2021" 

Để làm được điều này, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phối hợp liên ngành, nhiều cấp, để có thể trực tiếp tác động đến từng gia đình, học sinh và phụ huynh, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức… Sự vào cuộc của toàn xã hội sẽ giúp chúng ta nhanh chóng đẩy lùi được tệ nạn ma túy, hướng tới một cuộc sống an toàn, không còn ma túy và tội phạm ma túy.

Tại Việt Nam, vừa qua Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành kế hoạch "Triển khai thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ giao trong Chương trình công tác phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm năm 2021" nhằm triển khai hiệu quả các nội dung công việc được giao tại Chương trình công tác năm 2021 của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm. Tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm và kỹ năng phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội cho giáo viên, phụ huynh và học sinh, sinh viên.

Đây là những giải pháp mang tính đột phá, căn cơ và quyết liệt của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong năm 2021 nhằm tiên phong triển khai một cách hiệu quả các nhiệm vụ được Đảng và Chính phủ tin tưởng giao phó. Kế hoạch này được ví như "tấm khiên" hữu hiệu để bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa họa ma túy. 

Thanh Huyền

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu