04:19 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu TP.HCM kiểm soát các phương tiện ra vào

15:25 05/07/2021

(THPL) - Sáng ngày 5/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo TP Hồ Chí Minh về phòng, chống dịch.

Thời gian qua, TP.HCM đã nỗ lực điều chỉnh truy vết, xét nghiệm nhanh, cách ly F1 để sớm tránh lây lan trong cộng đồng. Thành phố cũng đang thực hiện nghiêm các chỉ thị giãn cách, phong tỏa nhằm giảm nhanh sự phát tán dịch trong cộng đồng. 

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức cho biết: "Việc điều tra dịch tễ truy vết nhanh các trường hợp F0 và chuyển cách ly tập trung F1, sẽ phải được thực hiện trong thời gian nhanh nhất. Hiện ngành y tế đặt mục tiêu trong vòng 1 giờ khi phát hiện các F0 thì phải truy vết các F1 xong. Việc thực hiện lặp lại các xét nghiệm để tiếp tục loại bỏ các nguồn lây trong cộng đồng, triển khai việc xét nghiệp lặp lại từ 1-3 ngày/lần ở những khu có nguy cơ cao".

Còn theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TP.HCM, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, chính quyền thành phố cần tăng cường kiểm soát dịch bệnh tại nơi tập trung công nhân lao động ở các khu công nghiệp. Bên cạnh việc đã thành lập và tập huấn cho hơn 100 tổ kiểm tra công tác phòng chống dịch, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị thành phố triển khai các tổ kiểm tra nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (Ảnh: Internet)

Báo VOV đưa tin, chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị TP.HCM cần phối hợp với các tỉnh, thành phố lân cận kiểm soát người dân đi ra và đi vào địa bàn. Theo đó, các phương tiện và người dân đi ra vào thành phố cần thực hiện khai báo y tế, trong đó, khai rõ thông tin đối với người dân đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 và có kết quả xét nghiệm để hạn chế người đi lại. Kết quả xét nghiệm cũng phải được cập nhật lên tờ khai y tế.

Theo Zing.vn thông tin thêm, sáng cùng ngày, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cũng cho biết, dịch COVID-19 đang diễn biến nhanh, phức tạp và dự báo sẽ tiếp tục ghi nhận trường hợp mắc mới do mầm bệnh đã lưu hành trong thời gian dài tại nhiều nơi. Đáng chú ý, dịch đã bùng phát tại các khu vực có nguy cơ cao như nhà máy, khu công nghiệp, các chợ dân sinh...Ngành y tế TP.HCM đang khẩn trương lấy 5 triệu mẫu xét nghiệm tầm soát để đánh giá tình hình và đề ra các biện pháp dập dịch tiếp theo.

Trước đó ngày 28/6, UBND TP.HCM đã ban hành kế hoạch tổ chức đợt cao điểm kiểm soát dịch COVID-19 từ 29/6 đến 10/7 với nhiều giải pháp cụ thể như: Tăng cường điều tra, truy vết, khoanh vùng; tăng năng lực xét nghiệm; tăng giám sát nhóm nguy cơ cao...

TP.HCM đã phân nhóm mức độ diễn biến dịch. Theo đó, các nơi có nguy cơ rất cao gồm huyện Hóc Môn, Bình Chánh, quận 8, Bình Tân, Tân Phú và một phần của TP Thủ Đức (quận Thủ Đức cũ). Nơi có nguy cơ cao là huyện Củ Chi, quận 1, 4, 5, 12, Bình Thạnh, Tân Bình, Gò Vấp, và một phần của TP Thủ Đức (quận 2 và 9 cũ). Các nơi có nguy cơ gồm huyện Cần Giờ, quận 7, 10, 11, và Phú Nhuận. Thành phố cũng quyết định tiếp tục áp dụng Chỉ thị 10 sau 0h ngày 29/6 đến khi có thông báo mới.

Từ ngày 27/4 đến nay, TP.HCM ghi nhận 6.209 ca mắc mới, đang là ổ dịch lớn nhất trên cả nước.

Thanh Thanh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu