20:16 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm đến F3

13:01 02/02/2021

(THPL) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo Hà Nội cần lấy mẫu đến F3. Bởi như thực tế tình hình dịch bệnh, chủng virus mới này lây lan rất nhanh, đã có F2 dương tính chỉ trong một thời gian ngắn.

Chiều ngày 1/2/2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có buổi làm việc với Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội về công tác phòng chống dịch COVID-19.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, trong thời gian qua, Hà Nội đã có nỗ lực to lớn nhằm kiểm soát dịch bệnh. Hà Nội là một đô thị lớn và là một trong 3 địa phương dịch bệnh có những diễn biến phức tạp, đến thời điểm này, đã ghi nhận 19 ca bệnh. Tuy nhiên, đến nay bằng nỗ lực của mình CDC Hà Nội đã hoàn thành một số lượng lớn các mẫu xét nghiệm cho các trường hợp nghi ngờ như F1, F2.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gửi lời cảm ơn tới đội ngũ y tế Hà Nội đã nỗ lực hết sức trong thời gian qua, “Đến nay, tất cả các trường hợp đi qua vùng dịch về Hà Nội  đều đã đã cơ bản nhận diện được F1, F2, F3…”. Phó Thủ tướng vui mừng khi CDC Hà Nội cho biết chỉ trong tối ngày 2/2, việc lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi nhiễm tại Hà Nội sẽ hoàn tất. Nếu không có diễn biến bất thường nào khác, cùng với Hải Dương và Quảng Ninh, Hà Nội sẽ cơ bản dập được ổ dịch. “Tuy nhiên chúng ta không được chủ quan”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng nhắc lại mốc thời gian, chỉ còn 5 ngày nữa chúng ta phải dập được dịch. Chính vì thế tất cả các lực lượng cần phải nỗ lực hơn nữa.

Cũng tại buổi làm việc, Phó Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt nhận định tình hình dịch bệnh tại Hà Nội ở mức nguy cơ cấp 1, trong đó  3 quận có nguy cơ cao, 2 quận nguy cơ thấp hơn. Đến thời điểm này, việc xét nghiệm liên quan đến các trường hợp nhiễm bệnh đảm bảo hoàn thành 99%.

 Hà Nội sẽ tiếp tục lấy mẫu F3 để xét nghiệm (ảnh minh họa)

Hiện nay CDC Hà Nội đang có 4 máy tách chiết, 9 máy xét nghiệm PCR với công suất 3.000 mẫu đơn 1 ngày. Trong thời gian tới nếu Hà Nội sẽ phải thực hiện tới 50.000 mẫu xét nghiệm. Hà Nội sẽ tự làm được khoảng 10.000 mẫu đồng thời yêu cầu  Bộ Y tế chi viện 40.000 mẫu.

Báo Sức khỏe và Đời sống đưa tin, có mặt tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, Hà Nội có 8 bệnh viện công lập và  2 bệnh viện ngoài công lập đủ khả năng xét nghiệm với công suất 15000-20000 mẫu. Việc xét nghiệm tùy thuộc vào đối tượng nguy cơ mà y tế sẽ tiến hành xét nghiệm theo phương pháp nào để hiệu quả nhất, nhanh chóng khoanh vùng đối tượng. Ông Hiền đề nghị, với những kịch bản cụ thể theo diễn biến dịch, Hà Nội sẽ cần sự hỗ trợ của Bộ Y tế về các vấn đề  xét nghiệm, truy vết, điều trị, cách ly.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo Hà Nội cần lấy mẫu đến  F3. Bởi như thực tế tình hình dịch bệnh, chủng virus mới này lây lan rất nhanh, đã có F2 dương tính chỉ trong một thời gian ngắn.  Phó Thủ tướng cho rằng, “chúng ta phải luôn sẵn sàng cho mọi tình huống”.

Về xét nghiệm làm sao thực hiện cho hiệu quả nhất, cần  kết hợp nhiều loại xét nghiệm khác nhau. Bài học về nhà máy ở Hải Dương cho thấy Hà Nội cần thực hiện nghiêm các hướng dẫn phòng dịch, đặc biệt ở các địa điểm như các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở lưu trú, các chợ, trung tâm thương mại, các  địa điểm tập trung đông người....

Tại buổi làm việc Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị  Hà Nội  tăng cường công tác truyền thông các hướng dẫn phòng chống dịch cho người dân, kêu gọi người dân về từ vùng dịch tự khai báo y tế, triển khai tổ cộng đồng “đi từng ngõ gõ từng nhà”. Ngoài ra, Thứ trưởng  đề nghị Hà Nội lưu ý, ở những nơi  có bệnh nhân F0 cần lấy mẫu 100% hộ gia đình trong diện hẹp, bàn giao đối tượng cho y tế địa phương,  ưu tiên xét nghiệm các trường hợp F1, F2. Ông Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu Hà Nội thực hiện theo phương châm 4 tại chỗ, bằng nội lực của mình trên cơ sở tận dụng cơ sở vật chất tại chỗ thực hiện tốt công tác chống dịch bệnh.

Còn theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, sau khi hoàn thành xét nghiệm các trường hợp đã lấy mẫu, Hà Nội sẽ tiếp tục lấy mẫu F3 để xét nghiệm trong những ngày tới. Ông Hiền khẳng định, việc xét nghiệm đến F3 của các trường hợp nhiễm bệnh hiện tại sẽ hoàn tất trước Tết.

Báo Tuổi trẻ đưa tin, cũng nhân dịp này, Phó thủ tướng đã gửi tặng một số bộ sách cho các cháu học sinh đang phải cách ly tại Trường tiểu học Xuân Phương (Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Trước đó, sáng 1/2, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã nghe Tổ thông tin đáp ứng nhanh phòng chống COVID-19 báo cáo về công tác truy vết, theo dấu các ca nhiễm COVID-19 thời gian qua.

Phó thủ tướng kêu gọi người dân ở vùng dịch sử dụng tối đa các công cụ truyền thông xã hội để cung cấp thông tin cho Tổ thông tin, Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 về tất cả những người đã tiếp xúc. Việc này không chỉ để bảo vệ bản thân mà còn vì sự an bình của cả đất nước.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu