Phó Chủ tịch UBND Quảng Ninh: Sự đồng thuận sẽ tạo ra sức mạnh về nguồn lực
(THPL)- “Quảng Ninh xác định phải lựa chọn được các nhà đầu tư chiến lược, trên cơ sở thống nhất giữa tỉnh với các nhà đầu tư chiến lược để đảm bảo quyền và lợi ích của các nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp cũng như lợi ích của nhân dân” - ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chia sẻ.
Tin liên quan
- Giá vàng bật tăng mạnh ngày cuối tuần
Cơ hội hay thách thức cho thị trường BĐS Hà Nội: Giá chung cư tăng 40%
Cần đánh giá kỹ lưỡng tác động của quy định tính chi phí vốn vào lợi nhuận nhà đầu tư
Liệu thuế VAT sẽ tiếp tục giảm 2% trong 6 tháng cuối năm?
Quý I/2024 - Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận tăng hơn 30%
Không thể trông chờ vào ngân sách để hoàn thiện hạ tầng
Thưa ông, xin ông cho biết vì sao Quảng Ninh lại coi hạ tầng giao thông là một trong ba đột phá chiến lược tăng trưởng của tỉnh?
Phát triển hạ tầng giao thông là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Đối với Quảng Ninh, từ xưa đến nay chỉ có duy nhất tuyến quốc lộ 18 là tuyến độc đạo. Do tỉnh trải dài trên một diện tích rất lớn, chúng tôi xác định phải có được hệ thống giao thông đồng bộ, phát triển để phá bỏ thế độc đạo và thúc đẩy các hoạt động kinh tế xã hội cũng như đảm bảo quốc phòng an ninh. Chính vì thế, cùng với cải cách hành chính, xây dựng nguồn nhân lực, tỉnh đã tập trung phát triển nhanh hạ tầng giao thông. Trong đó các tuyến giao thông huyết mạch được ưu tiên đầu tư hàng đầu.
Thưa ông, theo tính toán nếu chỉ trông chờ vào nguồn vốn ngân sách thì đến 10 năm nữa Quảng Ninh cũng không thể hoàn thiện hạ tầng giao thông đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội. Vậy đây có phải là lý do Quảng Ninh đã triển khai mạnh mẽ chủ trương huy động nguồn vốn xã hội hóa?
Như chúng ta đã biết, nếu chỉ trông chờ vào nguồn ngân sách của Nhà nước thì sẽ mất nhiều thời gian mới có thể hoàn thành được việc xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông, và như vậy sẽ bỏ lỡ rất nhiều cơ hội thu hút đầu tư cũng như phát triển các lĩnh vực kinh tế xã hội khác. Chính vì vậy, tỉnh đã xác định phải đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư, trong đó quan tâm đến các nguồn lực từ các nhà đầu tư trong nước để tập trung đầu tư dứt điểm hạ tầng.
Đối với hình thức đầu tư BOT, hiện vẫn có những ý kiến trái chiều. Trên cương vị của mình cũng như từ cách làm BOT thời gian qua, ông có thể chia sẻ những bài học kinh nghiệm của Quảng Ninh để biến BOT trở thành “cú hích” cho hạ tầng giao thông phát triển bứt phá?
Trong quá trình triển khai, cũng có những thời điểm chúng tôi gặp vướng mắc khi thiếu sự đồng thuận của nhân dân trong việc đưa các tuyến BOT vào sử dụng. Tuy nhiên, sau đó chúng tôi đã xem xét lại toàn bộ các nguyên nhân, từ đó tuyên truyền mở rộng để nhân dân hiểu, đồng thời giải quyết các chính sách cho những người dân ở những khu vực bị tác động trực tiếp do mở rộng tuyến giao thông. Ngoài ra, chúng tôi cũng thường xuyên rà soát để xử lý theo đúng quy định của pháp luật nhà nước và thực hiện việc xem xét, giải quyết các nguyện vọng của nhân dân từ quá trình giải phóng mặt bằng đến quá trình khai thác, nếu có ảnh hưởng thì sẽ tập trung giải quyết. Nhờ đó, trong quá trình triển khai thực hiện, chúng tôi đã nhận được sự đồng thuận rất cao của cộng đồng doanh nghiệp và người dân ở các vùng bị ảnh hưởng trực tiếp của dự án.
Giải pháp đến từ lựa chọn các nhà đầu tư chiến lược
Thời gian qua, Quảng Ninh đã chứng tỏ là địa phương rất thành công trong việc thu hút vốn tư nhân. Từ thực tế triển khai, xin ông cho biết những lợi ích thấy rõ khi tư nhân cùng tham gia vào công cuộc phát triển hạ tầng giao thông?
Chúng ta đã có chủ trương và quy hoạch, tuy nhiên khi triển khai thì phải công khai các chủ trương và quy hoạch này, cũng như tuyên truyền sâu rộng để đảm bảo mọi người dân đều hiểu và ủng hộ. Cộng đồng dân cư hiểu rõ chủ trương, cách làm thì sẽ có sự đồng thuận cao trong tổ chức triển khai thực hiện.
Thưa ông, có ý kiến cho rằng cùng với việc thu hút đầu tư theo hình thức BOT, PPP thì lựa chọn nhà đầu tư chiến lược cũng là giải pháp giúp Quảng Ninh thành công trong việc phát triển hạ tầng? Ông có đồng thuận với quan điểm này hay không? Ông đánh giá như thế nào về vai trò của nhà đầu tư chiến lược trong việc góp phần tạo nên những công trình giao thông trọng điểm góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội Quảng Ninh phát triển?
Mô hình đối tác công-tư giúp chúng tôi huy động được nguồn vốn của cộng đồng xã hội. Khi chính quyền, doanh nghiệp và nhân dân đồng thuận thì sẽ tạo ra sức mạnh tổng hợp về nguồn lực. Như các bạn thấy đó, hiện nay hạ tầng giao thông của Quảng Ninh đã được đầu tư đồng bộ, thúc đẩy lưu thông hàng hóa cũng như các hoạt động kinh tế xã hội khác, đặc biệt tạo sự hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư, cái này được chứng minh rất rõ. Từ đó vừa thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, vừa giải quyết việc làm cho nhân dân, và đảm bảo thực hiện an ninh trật tự trên địa bàn.
Giống như một đàn sếu, phải có con sếu lớn dẫn đầu để cả đàn sếu di chuyển theo, để tạo ra được sự đồng bộ, Quảng Ninh xác định phải lựa chọn được các nhà đầu tư chiến lược, trên cơ sở thống nhất giữa tỉnh với các nhà đầu tư, đảm bảo quyền và lợi ích của các nhà đầu tư cũng như của nhân dân. Như vậy sẽ vừa thực hiện được mục tiêu chiến lược, vừa giải quyết được các vấn đề xã hội phát sinh.
Đây là cách Quảng Ninh đã triển khai trong những năm qua và thực tế đã chứng minh, khi các nhà đầu tư lớn, nhà đầu tư chiến lược đến thì đã tạo ra được những sản phẩm xã hội cũng như tăng thêm nhu cầu trong dịch vụ, sản xuất phụ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn, giải quyết việc làm cho nhân dân. Với sự vào cuộc đồng bộ của tỉnh, các nhà đầu tư lớn và cộng đồng dân cư, mục tiêu chiến lược sẽ sớm thành./.
Tin khác
-
Thanh Hoá: Huyện Lang Chánh ra “tối hậu thư” cho doanh nghiệp chăn nuôi lợn gây phát tán mùi hôi
-
Giá vàng bật tăng mạnh ngày cuối tuần
-
Tổng hợp những món ăn thanh mát, giải nhiệt cho ngày hè
-
Bao lâu thì nên thay cốc lọc dầu ô tô?
-
Nam Định: Phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh, thu giữ 2 khẩu súng và 29 viên đạn
-
Ba thói quen uống nước gây hại cho cơ thể vào ngày nắng nóng
Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Hoàn thành tốt các hạng mục có tính chất kỹ thuật phức tạp
(THPL) - Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ được tổ chức khánh thành chiều 28/4/2024. Đây là một trong số ít dự án có hệ thống an toàn giao thông...28/04/2024 08:37:00Các CLB bóng đá Việt Nam thi đấu ''xuyên'' kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5
(THPL) - Trong những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, bóng đá cấp CLB ở Việt Nam sẽ diễn ra liên tục, mở đầu với trận tứ kết Cúp Quốc gia 2023/2024...28/04/2024 08:53:13Ngày 28/4: Cao điểm nắng nóng trên cả nước, có nơi lên đến 42 độ C
(THPL) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt, có nơi lên...28/04/2024 08:01:53Sầm Sơn lung linh, rực rỡ sắc màu trong đêm khai hội
(THPL) - Tối ngày 27/4, tại quảng trường biển Sầm Sơn đã diễn ra Lễ hội du lịch biển 2024 và khánh thành quảng trường biển, trục cảnh...28/04/2024 08:57:41
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...