Phim hoạt hình Wolfoo của Việt Nam được bồi thường 1,3 tỷ đồng trong vụ kiện vi phạm bản quyền tại Trung Quốc
(THPL) - Nguồn tin từ Sconnect Việt Nam cho hay, Sconnect (thông qua đối tác Leadjoy - Trung Quốc) đã được bồi thường 400.000 Nhân dân tệ (tương đương 1,3 tỷ VNĐ) trong vụ kiện một doanh nghiệp Trung Quốc vi phạm bản quyền phim hoạt hình Wolfoo trên các nền tảng Youku và Tencent Video. Vụ án do Tòa án nhân dân Trung cấp thành phố Wuwei (Vũ Uy), tỉnh Cam Túc, Trung Quốc thụ lý giải quyết từ tháng 11/2022.
Tin liên quan
- Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
Tại thị trường Trung Quốc, phim hoạt hình Wolfoo (do Sconnect Việt Nam sản xuất và sở hữu bản quyền) được nhiều trẻ em ưa thích và ngày càng trở nên nổi tiếng. Đi cùng với sự nổi tiếng của Wolfoo, đã phát sinh nhiều hành vi vi phạm bản quyền Wolfoo.
Diễn biến của vụ tranh chấp tại Trung Quốc như sau: Ngày 1/4/2022, Công ty TNHH Truyền thông Văn hóa Leadjoy Thượng Hải (gọi tắt là Leadjoy) và Sconnect Việt Nam (gọi tắt là Sconnect) đã ký “Hợp đồng cấp phép phát hành phim hoạt hình”. Theo Hợp đồng, Sconnect đã ủy quyền cho Leadjoy để phát hành phim hoạt hình “Wolfoo Channel” tại Trung Quốc trên các các nền tảng số như Tencent, Youku và iQiyi... Số tập phim được cấp phép là hơn 1.000 tập với thời lượng 2-3 phút/tập và thời hạn cấp phép trong 3 năm.
Cũng theo thỏa thuận của Hợp đồng, Sconnect đã cấp quyền “Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ” cho Leadjoy. Leadjoy có quyền đại diện cho Sconnect giải quyết các hoạt động liên quan tới sở hữu trí tuệ và bảo vệ thương hiệu Wolfoo tại Trung Quốc.
Ngay sau khi hai bên ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh, Leadjoy đã tiến hành các hoạt động pháp lý để xử lý các hành vi vi phạm bản quyền đối với các video Wolfoo và thương hiệu Wolfoo tại thị trường Trung Quốc.
Leadjoy đã phát hiện hành vi vi phạm bản quyền của Công ty Truyền hình và Truyền thông Wuwei Fenglingdu (sau đây gọi tắt là Wuwei Fenglingdu). Cụ thể từ giữa năm 2021, Wuwei Fenglingdu đã sử dụng tên người dùng “Baby Xiadu” để phát hành loạt phim hoạt hình có tựa đề ‘Wolfoo” trên các nền tảng như Youku và Tencent Video. Loạt phim này ngoại trừ việc có lồng thêm ngôn ngữ Trung Quốc thì nội dung còn lại giống hệt như "Wolfoo Channel".. Hành động của Wuwei Fenglingdu đã vi phạm nghiêm trọng bản quyền của Sconnect và Leadjoy. Từ ngày 13/04/2022, công ty Wuwei Fenglingdu đã phát hành 682 tập phim “Wolfoo” trên Youku. Khi được phát sóng, bộ phim đã xếp thứ 3 trong “Danh sách phim hoạt hình “hot” cho trẻ em” và danh sách các phim “Giáo dục trẻ em” của Youku. Còn trên nền tảng Tencent Video, “Wolfoo” đã phát sóng 578 tập và đạt được 650 triệu lượt xem.
Sau khi phát hiện vi phạm của Wuwei Fenglingdu, Leadjoy đã liên hệ với đại diện pháp lý của công ty này để yêu cầu xóa toàn bộ video và yêu cầu bồi thường nhưng đã bị Wuwei Fenglingdu từ chối. Vào cuối tháng 4/2022, Youku và Tencent Video đã gỡ bỏ các tập phim Wolfoo do Wuwei Fenglingdu đăng tải do vi phạm bản quyền, tuy nhiên, sau đó công ty này vẫn cố tình đăng tải thêm một số tập phim lẻ “Wolfoo” trên Tencent Video.
Trước những hành vi vi phạm bản quyền của Wuwei Fenglingdu, Leadjoy đã ủy thác cho công ty luật Jinmao Thượng Hải khởi kiện vi phạm bản quyền đối với công ty Wuwei Fenglingdu. Các luật sư Jinmao Thượng Hải đã hỗ trợ công ty Leadjoy lưu giữ bằng chứng tất cả các phim hoạt hình “Wolfoo” vi phạm trên Youku và Tencent Video bằng cách ghi lại màn hình của khoảng 1.300 video. Ngoài ra Jinmao Thượng Hải cũng rất nỗ lực để có thể hoàn thiện công chứng các dấu thời gian. Sau khi thu thập đủ bằng chứng vi phạm, tháng 11/2022, Jinmao Thượng Hải đã đệ đơn kiện và gửi hồ sơ tới Tòa án nhân dân Trung cấp thành phố Wuwei, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc. Tòa án đã tống đạt các tài liệu, bằng chứng vụ kiện tới công ty Fenglingdu. Sau đó phía Fenglingdu thừa nhận hành vi vi phạm nhưng nêu lý do khó khăn về tài chính trong việc bồi thường.
Sau nhiều lần hòa giải tại tòa án và giải thích về hậu quả pháp lý, cuối cùng công ty Wuwei Fenglingdu đã đồng ý trả cho Leadjoy khoản bồi thường 400.000 RMB (Nhân dân tệ - tương đương với 1,3 tỷ VNĐ) vì vi phạm bản quyền. Vào ngày 14/06/2023, Wuwei Fenglingdu đã thanh toán đầy đủ khoản phí bồi thường này. Sau khi nhận đủ tiền bồi thường, Leadjoy đã nộp đơn xin rút đơn kiện, Tòa án nhân dân trung cấp Wuwei ra “Bản án dân sự” ngày 15/6/2023, chính thức kết thúc vụ án.
Theo đại diện từ Leadjoy, đây là vụ kiện đầu tiên sau khi Leadjoy được Sconnect cấp phép bản quyền Wolfoo. Vụ việc này đồng thời cũng tích lũy kinh nghiệm cho các vụ kiện vi phạm bản quyền liên quan đến hoạt hình Wolfoo xảy ra trong tương lai. Công ty Leadjoy đã hành động quyết liệt để chống lại hành vi vi phạm bản quyền liên quan đến hoạt hình Wolfoo.
Leadjoy hiện đang là đối tác chiến lược của Sconnect tại thị trường Trung Quốc, công ty chịu trách nhiệm phân phối các sản phẩm hoạt hình, các ứng dụng, tài sản trí tuệ (IP) đã có thương hiệu thông qua các kênh lớn như iQiyi, Youku, MangoTV, Tencent…
Bà Brie Yan, Giám đốc Tiếp thị toàn cầu của Leadjoy cho biết, Wolfoo đã nhanh chóng trở thành nhân vật hoạt hình yêu thích ở đất nước tỷ dân, sau khi bộ phim được phát sóng trên kênh truyền hình và nền tảng phát sóng trực tuyến. Với tiềm năng của Wolfoo, Leadjoy và Sconnect sẽ tiếp tục khai thác, phát triển hình ảnh Wolfoo cho nhiều lĩnh vực, trong đó ngành kinh doanh xuất bản phẩm sẽ là lựa chọn được ưu tiên.
Tuấn Nguyễn
Tin khác
-
Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
-
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
-
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
-
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Làng nghề gạch, gốm đỏ tại huyện Mang Thít, một trong những làng nghề lâu đời và độc đáo nhất miền Tây, đang được tỉnh Vĩnh Long...24/11/2024 08:55:57Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm...24/11/2024 08:53:24RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Việc hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là RCEP, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp tham gia...24/11/2024 08:51:44Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
(THPL) - Tối 23/11, tại Hà Nội, Đại sứ quán Ấn Độ phối hợp với Phòng Thương mại Ấn Độ tại Việt Nam (INCHAM) tổ chức " Lễ hội Ánh...24/11/2024 01:13:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt