Phim hoạt hình Wolfoo của Việt Nam được bồi thường 1,3 tỷ đồng trong vụ kiện vi phạm bản quyền tại Trung Quốc
(THPL) - Nguồn tin từ Sconnect Việt Nam cho hay, Sconnect (thông qua đối tác Leadjoy - Trung Quốc) đã được bồi thường 400.000 Nhân dân tệ (tương đương 1,3 tỷ VNĐ) trong vụ kiện một doanh nghiệp Trung Quốc vi phạm bản quyền phim hoạt hình Wolfoo trên các nền tảng Youku và Tencent Video. Vụ án do Tòa án nhân dân Trung cấp thành phố Wuwei (Vũ Uy), tỉnh Cam Túc, Trung Quốc thụ lý giải quyết từ tháng 11/2022.
Tin liên quan
- Xúc động, tự hào trong Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình kỷ niệm 70 năm Giải Phóng Thủ Đô
Hoa hậu Mai Phương Thúy xin lỗi khán giả
“Hà Nội - Chạm miền ký ức” - chuỗi sự kiện ấn tượng chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Vũ Thanh Vân – ẩn số bất ngờ tại Concert Bức Tường Unplugged "Cơn mưa tháng năm"
Đẹp Vol2: Tinh hoa văn hóa góp phần gắn kết cộng đồng
Tại thị trường Trung Quốc, phim hoạt hình Wolfoo (do Sconnect Việt Nam sản xuất và sở hữu bản quyền) được nhiều trẻ em ưa thích và ngày càng trở nên nổi tiếng. Đi cùng với sự nổi tiếng của Wolfoo, đã phát sinh nhiều hành vi vi phạm bản quyền Wolfoo.
Diễn biến của vụ tranh chấp tại Trung Quốc như sau: Ngày 1/4/2022, Công ty TNHH Truyền thông Văn hóa Leadjoy Thượng Hải (gọi tắt là Leadjoy) và Sconnect Việt Nam (gọi tắt là Sconnect) đã ký “Hợp đồng cấp phép phát hành phim hoạt hình”. Theo Hợp đồng, Sconnect đã ủy quyền cho Leadjoy để phát hành phim hoạt hình “Wolfoo Channel” tại Trung Quốc trên các các nền tảng số như Tencent, Youku và iQiyi... Số tập phim được cấp phép là hơn 1.000 tập với thời lượng 2-3 phút/tập và thời hạn cấp phép trong 3 năm.
Cũng theo thỏa thuận của Hợp đồng, Sconnect đã cấp quyền “Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ” cho Leadjoy. Leadjoy có quyền đại diện cho Sconnect giải quyết các hoạt động liên quan tới sở hữu trí tuệ và bảo vệ thương hiệu Wolfoo tại Trung Quốc.
Ngay sau khi hai bên ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh, Leadjoy đã tiến hành các hoạt động pháp lý để xử lý các hành vi vi phạm bản quyền đối với các video Wolfoo và thương hiệu Wolfoo tại thị trường Trung Quốc.
Leadjoy đã phát hiện hành vi vi phạm bản quyền của Công ty Truyền hình và Truyền thông Wuwei Fenglingdu (sau đây gọi tắt là Wuwei Fenglingdu). Cụ thể từ giữa năm 2021, Wuwei Fenglingdu đã sử dụng tên người dùng “Baby Xiadu” để phát hành loạt phim hoạt hình có tựa đề ‘Wolfoo” trên các nền tảng như Youku và Tencent Video. Loạt phim này ngoại trừ việc có lồng thêm ngôn ngữ Trung Quốc thì nội dung còn lại giống hệt như "Wolfoo Channel".. Hành động của Wuwei Fenglingdu đã vi phạm nghiêm trọng bản quyền của Sconnect và Leadjoy. Từ ngày 13/04/2022, công ty Wuwei Fenglingdu đã phát hành 682 tập phim “Wolfoo” trên Youku. Khi được phát sóng, bộ phim đã xếp thứ 3 trong “Danh sách phim hoạt hình “hot” cho trẻ em” và danh sách các phim “Giáo dục trẻ em” của Youku. Còn trên nền tảng Tencent Video, “Wolfoo” đã phát sóng 578 tập và đạt được 650 triệu lượt xem.
Sau khi phát hiện vi phạm của Wuwei Fenglingdu, Leadjoy đã liên hệ với đại diện pháp lý của công ty này để yêu cầu xóa toàn bộ video và yêu cầu bồi thường nhưng đã bị Wuwei Fenglingdu từ chối. Vào cuối tháng 4/2022, Youku và Tencent Video đã gỡ bỏ các tập phim Wolfoo do Wuwei Fenglingdu đăng tải do vi phạm bản quyền, tuy nhiên, sau đó công ty này vẫn cố tình đăng tải thêm một số tập phim lẻ “Wolfoo” trên Tencent Video.
Trước những hành vi vi phạm bản quyền của Wuwei Fenglingdu, Leadjoy đã ủy thác cho công ty luật Jinmao Thượng Hải khởi kiện vi phạm bản quyền đối với công ty Wuwei Fenglingdu. Các luật sư Jinmao Thượng Hải đã hỗ trợ công ty Leadjoy lưu giữ bằng chứng tất cả các phim hoạt hình “Wolfoo” vi phạm trên Youku và Tencent Video bằng cách ghi lại màn hình của khoảng 1.300 video. Ngoài ra Jinmao Thượng Hải cũng rất nỗ lực để có thể hoàn thiện công chứng các dấu thời gian. Sau khi thu thập đủ bằng chứng vi phạm, tháng 11/2022, Jinmao Thượng Hải đã đệ đơn kiện và gửi hồ sơ tới Tòa án nhân dân Trung cấp thành phố Wuwei, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc. Tòa án đã tống đạt các tài liệu, bằng chứng vụ kiện tới công ty Fenglingdu. Sau đó phía Fenglingdu thừa nhận hành vi vi phạm nhưng nêu lý do khó khăn về tài chính trong việc bồi thường.
Sau nhiều lần hòa giải tại tòa án và giải thích về hậu quả pháp lý, cuối cùng công ty Wuwei Fenglingdu đã đồng ý trả cho Leadjoy khoản bồi thường 400.000 RMB (Nhân dân tệ - tương đương với 1,3 tỷ VNĐ) vì vi phạm bản quyền. Vào ngày 14/06/2023, Wuwei Fenglingdu đã thanh toán đầy đủ khoản phí bồi thường này. Sau khi nhận đủ tiền bồi thường, Leadjoy đã nộp đơn xin rút đơn kiện, Tòa án nhân dân trung cấp Wuwei ra “Bản án dân sự” ngày 15/6/2023, chính thức kết thúc vụ án.
Theo đại diện từ Leadjoy, đây là vụ kiện đầu tiên sau khi Leadjoy được Sconnect cấp phép bản quyền Wolfoo. Vụ việc này đồng thời cũng tích lũy kinh nghiệm cho các vụ kiện vi phạm bản quyền liên quan đến hoạt hình Wolfoo xảy ra trong tương lai. Công ty Leadjoy đã hành động quyết liệt để chống lại hành vi vi phạm bản quyền liên quan đến hoạt hình Wolfoo.
Leadjoy hiện đang là đối tác chiến lược của Sconnect tại thị trường Trung Quốc, công ty chịu trách nhiệm phân phối các sản phẩm hoạt hình, các ứng dụng, tài sản trí tuệ (IP) đã có thương hiệu thông qua các kênh lớn như iQiyi, Youku, MangoTV, Tencent…
Bà Brie Yan, Giám đốc Tiếp thị toàn cầu của Leadjoy cho biết, Wolfoo đã nhanh chóng trở thành nhân vật hoạt hình yêu thích ở đất nước tỷ dân, sau khi bộ phim được phát sóng trên kênh truyền hình và nền tảng phát sóng trực tuyến. Với tiềm năng của Wolfoo, Leadjoy và Sconnect sẽ tiếp tục khai thác, phát triển hình ảnh Wolfoo cho nhiều lĩnh vực, trong đó ngành kinh doanh xuất bản phẩm sẽ là lựa chọn được ưu tiên.
Tuấn Nguyễn
Tin khác
-
Xúc động, tự hào trong Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình kỷ niệm 70 năm Giải Phóng Thủ Đô
-
Mở ra xu hướng tài trợ cho show âm nhạc thực tế: Case study từ VIB và chiến lược truyền thông tại Anh Trai “Say Hi”
-
Nghệ An: Tiêu hủy hơn 30.000 sản phẩm hàng lậu, không rõ xuất xứ
-
Từ ngày15/11, bỏ quy định người dân được giám sát CSGT bằng máy ghi âm, ghi hình
-
Dự báo thời tiết ngày 6/10: Miền Bắc se lạnh, nắng thu đẹp,Nam Bộ sắp đón mưa dông
-
Tiền gửi ngân hàng lập kỷ lục mới, hơn 6,8 triệu tỷ đồng trong 7 tháng
Giá vàng ngày 6/10: Vàng thế giới giảm, vàng nhẫn neo giá cao
(THPL) - Giá vàng thế giới chốt phiên cuối tuần giảm đứt chuỗi 3 tuần tăng liên tiếp. Giá vàng nhẫn hôm nay (6/10) tiếp tục tăng, vượt...06/10/2024 08:10:10Đội tuyển Việt Nam hội quân, chuẩn bị cho trận gặp Ấn Độ
(THPL) - Đội tuyển Việt Nam hội quân hôm 5/10, chuẩn bị cho trận đấu tập CLB Nam Định và giao hữu gặp Ấn Độ.06/10/2024 06:25:32Tài sản sở hữu trí tuệ thúc đẩy gia tăng giá trị sản phẩm hàng hóa
(THPL) - Tài sản sở hữu trí tuệ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giá trị kinh tế bền vững. Việc thương mại hóa các tài sản trí...05/10/2024 21:10:00Huyện Mèo Vạc, Hà Giang: Phát huy sức mạnh tổng hợp trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững
(THPL) - Là huyện vùng cao biên giới đặc biệt khó khăn của tỉnh Hà Giang, những năm qua, Đảng bộ và chính quyền huyện Mèo Vạc đã chủ...06/10/2024 20:20:28
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
ROX iPark - Thương hiệu thu hút đầu tư FDI
(THPL) - Ngày 19/9, Diễn đàn Bất động sản Công nghiệp toàn quốc đã chính thức khai mạc tại Hà Nội, thu hút sự tham gia của hơn 300 đơn vị trong và ngoài nước hoạt động trong lĩnh vực này. - Mừng 28 năm thành lập, VIB ưu đãi không giới hạn tri ân khách hàng
- Mở rộng thị trường miền Nam, DOJI khai trương trung tâm trang sức mới tại...
- Tiến tới phiên bản vượt trội trong bạn: Mọi ước mơ đều được khích...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Liên tục đổi mới trong phát triển sản phẩm số, Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại I4.0 Awards
(THPL) - Tại lễ biểu dương Top công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2024 (I4.0 Award) vừa diễn ra vào ngày 27/9 tại Hà Nội, doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi số bất động sản Meey Group đã xuất sắc lọt “Top tổ chức/doanh nghiệp Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo” và “Top doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh, giải pháp công nghệ công nghiệp 4.0”. - DOJILAND lập hattrick giải thưởng danh giá bậc nhất tại DOT Property Vietnam...
- Dai-ichi Life Việt Nam đạt lợi nhuận hơn 1.100 tỷ đồng, đứng thứ 2 trên...
- Vinamilk là doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm...