21:27 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Philippines đã nhập khẩu 1,5 triệu tấn gạo từ Việt Nam

19:21 03/07/2023

(THPL) - Theo số liệu của Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công thương) cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2023, Philippines đã nhập khẩu 1,5 triệu tấn gạo từ Việt Nam, chiếm tới 89,6% lượng gạo được nhập khẩu vào quốc gia này.

Mới đây, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) dẫn số liệu của Cục Thống kê Philippines cho thấy trong 5 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu ra thế giới 3,6 triệu tấn gạo, trong đó lượng gạo xuất khẩu sang Philippines đạt 1,5 triệu tấn, chiếm 42,3%.

Philippines tiếp tục là thị trường dẫn đầu về tiêu thụ gạo của Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam sang nước này trong giai đoạn trên đạt 772,4 triệu USD, tăng 31,1% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo đánh giá của Vụ Thị trường châu Á - châu Phi: "Đây là động lực chính giúp kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Philippines trong 5 tháng đầu năm duy trì ở mức tăng trưởng dương trong bối cảnh xuất khẩu nhiều loại mặt hàng khác có chiều hướng sụt giảm".

Bên cạnh nhu cầu về lượng nhập khẩu gia tăng, El Nino cũng góp phần đẩy giá gạo thế giới tăng cao khi nhiều nước bắt đầu dự trữ lương thực. Đây là một số yếu tố chính dẫn tới tăng trưởng tích cực của xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Philippines cả về lượng và kim ngạch.

Philippines đã nhập khẩu 1,5 triệu tấn gạo từ Việt Nam. Ảnh minh hoạ

Thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan cho thấy tính đến hết tháng 5, xuất khẩu gạo có mức tăng trưởng cao thứ hai trong ngành nông nghiệp, chỉ đứng sau xuất khẩu rau quả với mức tăng 42,9%. Giá gạo xuất khẩu vẫn đang trong xu hướng tăng mạnh, lên mức cao nhất trong vòng hai năm qua. Cụ thể, ngày 27/6, giá gạo 5% tấm của Việt Nam giao dịch ở mức 508 USD/tấn, tăng 5 USD/tấn. Mức giá này bằng với giá gạo cùng loại của Thái Lan, cao hơn 40 USD/tấn so với giá gạo của Ấn Độ và cao hơn 20 USD/tấn so với giá gạo Pakistan.

Còn theo Bộ NN&PTNT, trong 6 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng 22,2% về khối lượng và 34,7% về giá trị, với tổng khối lượng là 4,2 triệu tấn và kim ngạch là 2,32 tỷ USD. Giá gạo xuất khẩu bình quân là 517 USD/tấn, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2022

Theo dự báo, 6 tháng cuối năm, xuất khẩu gạo sang quốc gia này tiếp tục tăng cao khi chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, El Nino trở lại, nguy cơ ảnh hưởng nặng nề tới sản lượng lương thực nội địa của Philippines.

Để tận dụng cơ hội xuất khẩu sang thị trường này, theo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, các doanh nghiệp cần tiếp tục bám sát diễn biến thị trường và chính sách về thương mại gạo. Ngoài ra, doanh nghiệp cần tích cực phối hợp với các cơ quan Chính phủ, bộ, ngành, hiệp hội để kịp thời tháo gỡ khó khăn phát sinh trong hoạt động giao thương.

Các chuyên gia nông nghiệp Việt Nam cho rằng, trong ngắn hạn, giá gạo sẽ ở mức tốt do những bất ổn về kinh tế, chính trị toàn cầu đẩy nhu cầu dự trữ lương thực tăng. Ngoài Philippines, Indonesia và nhiều quốc gia ở châu Á cũng đang tăng mua gạo Việt do nguồn cung sụt giảm.

Việc Indonesia sẽ nhập 2 triệu tấn gạo trong năm nay khiến giá gạo 5% tấm xuất khẩu liên tục tăng. Chính phủ Indonesia trước đó ra quyết định sẽ nhập khẩu 2 triệu tấn gạo dự trữ.

Tú Chi (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu