Phí logistics tăng vọt khiến nhiều doanh nghiệp bị hụt đơn hàng
(THPL) - Hiện nay, dù đang trong bối cảnh bình thường mới nhưng tình hình xuất khẩu vẫn còn nhiều khó khăn, chủ yếu do logistics tăng cao khiến người mua hàng quốc tế cân nhắc lại việc đặt hàng. Điều này gây ảnh hưởng đến tồn kho và dòng tiền của các doanh nghiệp xuất khẩu.
Tin liên quan
- Hợp tác xã Vụn Art - Những mảnh ghép ước mơ tươi sáng
Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024: Cơ hội để doanh nghiệp kết nối, quảng bá sản phẩm
Doanh nghiệp Việt cần lưu ý về nhãn mác thực phẩm khi xuất khẩu vào Singapore
Bộ Công Thương cảnh báo nguy cơ bị lừa đảo khi giao dịch với đối tác tại UAE
Doanh nghiệp Việt cần lưu ý khi xuất khẩu hàng hoá sang Bắc Âu
» Cả nước có gần 34.600 doanh nghiệp thành lập mới trong quý I/2022
» Nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM xin tăng giá thịt, trứng từ tháng 4
» Chi phí sản xuất cao, doanh nghiệp chịu áp lực tăng giá hàng hóa
Cụ thể, liên hệ một khách hàng lâu năm để hỏi về đơn hàng dự kiến cho năm nay, bà Dương Minh Tuệ, Giám đốc tiếp thị và kinh doanh Công ty CP Gỗ Minh Dương, nhận thông tin trì hoãn đơn hàng. Lý do là chi phí logistics đang tăng quá cao, vượt khả năng chi trả của người tiêu dùng cuối.
Liên quan đến chi phí logistics, Zing.vn đưa tin, trao đổi với báo chí tại họp báo ngày 29/3 của Hội mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (HAWA), ông Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch HAWA cho biết chi phí logistics đã tăng cao từ năm ngoái đến nay do các yếu tố dịch bệnh và bất ổn chính trị thế giới. Thậm chí, chi phí logistics đang ngang ngửa 50-70% giá trị hàng hóa.
"Người mua đang cân nhắc lại về việc đặt hàng cũng như chậm vận chuyển những đơn hàng đã đặt. Họ muốn tranh thủ lúc giá container rẻ hơn mới chuyển hàng đi. Điều này khiến tồn kho tại doanh nghiệp tăng cao, ảnh hưởng đến dòng tiền", ông Phương nhấn mạnh.
Còn theo ông Nguyễn Văn Sang - Giám đốc điều hành Công ty CP Furnis cho biết, thông thường các nhà sản xuất đồ gỗ và nội thất tại Việt Nam bán hàng theo phương thức FOB, tức người mua chịu chi phí logistics. Tuy nhiên, các container thường chỉ trị giá 10.000-15.000 USD, trong khi giá cước đi EU đang ở mức 6.000-8.000 USD, đi Mỹ khoảng 10.000-12.000 USD.
"Cước logistics hiện cao hơn 30% so với mức đỉnh năm 2020. Tỷ trọng chi phí logistics trong chi phí nhập khẩu tăng cao khiến giá hàng hóa tăng lên, làm cho sức mua cũng giảm xuống. Các nhà nhập khẩu đang rất đắn đo khi quyết định đặt hàng", ông Sang nhấn mạnh.
Đứng trước bối cảnh này, các doanh nghiệp xuất khẩu buộc phải mở rộng thị trường và nguồn khách hàng để giải phóng tồn kho và duy trì hoạt động.
Báo Thanh niên thông tin thêm, khảo sát nhiều doanh nghiệp cho thấy, giá cước tàu đi các cảng bờ tây của Mỹ dao động từ 12.000 - 14.000 USD/container, đi bờ đông đến 19.000 - 22.000 USD/container. Những chuyến này rất khó đặt chỗ do cảng này có ít hãng tàu nhận vận chuyển, có những tháng còn bị cắt bớt chuyến và có sự chênh lệch giá lớn, thậm chí cả ngàn USD giữa các hãng tàu.
Trong diễn biến liên quan, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, hiện giá cước vận tải biển còn cao hơn mức đỉnh này của năm ngoái. Cái khó hơn nữa là việc đặt container, mức độ khó tùy từng tuyến, từng hãng. Nhiều container hàng dù đã sản xuất xong gần 2 tháng mới xuất được nên khi đặt được chỗ thì mừng hơn ký được đơn hàng mới.
“Book được chỗ nhưng chưa chắc đã có container, có container rồi chưa chắc hạ được container, container hạ rồi chưa chắc đã tàu chạy… đây là chuỗi lo lắng, thấp thỏm của các chủ hàng”, VASEP cho biết.
Phương Anh (tổng hợp)
Tin khác
-
Lễ hội Rồng hút hàng chục ngàn du khách những ngày đầu lễ 30/4
-
Giá xăng dầu góp phần đẩy CPI tăng 0,07% trong tháng 4
-
Người trẻ tích cực thanh lọc cơ thể để tăng tốc chạy deadline trước khi nghỉ lễ
-
Bức tranh đa sắc màu tại Lễ hội thả diều 2024
-
Bừng sáng sắc màu đêm khai mạc Carnaval Hạ Long 2024
-
Thanh Hoá: Huyện Lang Chánh ra “tối hậu thư” cho doanh nghiệp chăn nuôi lợn gây phát tán mùi hôi
Giá vàng bật tăng mạnh ngày cuối tuần
(THPL) - Sau thời gian ngắn giá vàng giảm thì đến cuối tuần qua, giá vàng đã “quay đầu” tăng trở lại.28/04/2024 11:48:01Tổng hợp những món ăn thanh mát, giải nhiệt cho ngày hè
(THPL) - Thời tiết oi bức của mùa hè rất dễ sinh ra cảm giác khó chịu, chán ăn, chưa kể, một số loại bệnh mùa hè như mụn nhọt, nóng trong...28/04/2024 17:04:53Bao lâu thì nên thay cốc lọc dầu ô tô?
(THPL) - Lọc dầu ô tô là bộ phận quan trọng trong hệ thống bôi trơn động cơ, có nhiệm vụ loại bỏ cặn bẩn, kim loại mòn khỏi dầu nhớt...28/04/2024 11:51:41Nam Định: Phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh, thu giữ 2 khẩu súng và 29 viên đạn
(THPL) - Công an tỉnh Nam Định thông tin, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (PC04) đã triệt phá đường dây mua bán, tàng trữ, vận...28/04/2024 13:18:41
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...