Phi công tập sự 9X điển trai tiết lộ lý do bỏ việc tài chính, đợi 1 năm để vào Bamboo Airways
(THPL) - Ở độ tuổi 30, nghỉ làm trong ngành tài chính ngân hàng để học phi công cơ bản tại New Zealand, sau đó đăng ký khóa Phi công tập sự của Bamboo Airways; đó là những lựa chọn “rẽ ngang” của phi công tập sự Nguyễn Hoàng Sơn.
Tin liên quan
- Đồng Tháp: Tổ chức ngày hội tôn vinh nghề truyền thống năm 2025
Khách du lịch Nga đến Việt Nam tăng mạnh trong năm 2024
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh tặng quà 30 công nhân tiêu biểu của Công ty Than Mạo Khê
Thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo phải báo cáo về lượng thóc, gạo thực tế tồn kho
Hội Nhà văn Hà Nội: Khẳng định vị thế trong nền văn học Việt Nam
» An toàn, minh bạch là tiêu chí hàng đầu trong tuyển dụng phi công và huấn luyện bay của Bamboo Airways
» Bamboo Airways khôi phục tiêu chuẩn dịch vụ bay định hướng 5 sao trên toàn mạng bay từ 1/7
» Bamboo Airways và Ngân hàng MSB ký thỏa thuận hợp tác phát triển toàn diện
Bước ngoặt sự nghiệp
Sở hữu vẻ bề ngoài điển trai, Nguyễn Hoàng Sơn (30 tuổi, ở Hà Nội) - là 1 trong các học viên của khóa đào tạo phi công tập sự đầu tiên của Bamboo Airways.
Sau khi tốt nghiệp đại học, Sơn cho biết anh làm việc trong ngành tài chính ngân hàng 4 năm. “Dù công việc hồi đó tương đối ổn định, nhưng tôi vẫn cảm thấy có một khoảng trống khó tả trên con đường nghề nghiệp, mong muốn đi bay nhen nhóm trong mình từng chút một.” Vì lý do đó, anh đã quyết định từ bỏ chuyên ngành được đào tạo bài bản để “rẽ ngang”, bắt đầu quá trình ươm mầm ước mơ làm phi công từ một "trang giấy trắng".
Anh Nguyễn Hoàng Sơn - 1 trong các học viên của khóa đào tạo phi công tập sự đầu tiên của Bamboo Airways
Dành 20 tháng để học phi công cơ bản ở New Zealand, từ 2017 đến đầu năm 2019, đầu năm 2019, anh về nước, đợi Bamboo Airways tuyển dụng khóa học đầu tiên.
Sơn chia sẻ: “Mình đợi ròng rã gần 1 năm, đến tháng 12/2019 thì Bamboo mới bắt đầu tuyển dụng. Sau đó mình nộp đơn ứng tuyển, rồi được gọi đi phỏng vấn. Ai đó từng nói rằng sự nghiệp của phi công có 3 dấu mốc quan trọng nhất. Một là hoàn thành khóa đào tạo phi công cơ bản – vốn đã khó khăn, tốn kém thời gian, công sức và tiền bạc; hai là tìm kiếm công việc đầu tiên ở một hãng hàng không; ba là trở thành cơ trưởng. Hôm phỏng vấn đó, mình đang ở mốc quan trọng thứ hai cho nên cảm thấy thực sự lo lắng”.
Nhưng nhờ sự chuẩn bị kỹ càng, anh cho biết cuộc phỏng vấn đã diễn ra suôn sẻ. “Ngay trong ngày hôm sau, mình nhận được tin báo đậu, bản thân cảm thấy rất vui”, Sơn cho hay.
Sau khi vượt qua vòng phỏng vấn, anh được học lý thuyết, vượt qua một bài kiểm tra bay giả lập (bay SIM), bao gồm nhiều tình huống khẩn nguy. Sau bài kiểm tra này, học viên sẽ tiếp tục được đào tạo bay SIM cất hạ cánh bằng dòng máy bay A320. Hoàn thành buổi đào tạo này, học viên sẽ chính thức được bay tích lũy kinh nghiệm chở khách với sự giám sát của giáo viên – là phi công dạn dày kinh nghiệm của Hãng.
200 giờ bay tích lũy kinh nghiệm
Với Sơn, quãng thời gian bay tích lũy kinh nghiệm này thực sự quan trọng, quyết định thành bại của cả một khóa học. Trong 200 giờ bay tích lũy kinh nghiệm này (khoảng 4 đến 6 tháng), anh sẽ ứng dụng tất cả những gì mình đã học, nhất là kiến thức được học ở khóa Phi công tập sự của Bamboo Airways, vào việc điều khiển những chuyến bay thật với các hành khách.
Ở khóa Phi công tập sự của Bamboo Airways, học viên sẽ được ứng dụng tất cả những gì mình đã học vào việc điều khiển những chuyến bay (Ảnh NVCC)
“Thực sự khoảng thời gian này khiến mình cảm thấy áp lực vì lượng kiến thức thực tế rất lớn”, Sơn nói. Tuy nhiên, nhờ kinh nghiệm, sự chỉ dẫn của các thầy mà anh dần vững vàng, bình tĩnh hơn trong quá trình chinh phục bầu trời.
Nói về chọn Bamboo Airways để “đầu quân”, tại sao phải bỏ ra cả năm trời chờ đợi trong khi có nhiều địa chỉ đào tạo phi công vẫn đang tuyển sinh liên lục, anh chia sẻ rằng: “Bamboo Airways khá hấp dẫn mình bởi đây là là hãng hàng không có chất lượng dịch vụ hướng tới chuẩn 5 sao. Mặt khác, chế độ đãi ngộ của Hãng với phi công khá tốt. Trước khi ứng tuyển vào Bamboo Airways, mình đã xin lời khuyên của các phi công mình quen đang làm tại Hãng, đa phần các mọi người đều cảm thấy hài lòng khi làm việc ở đây nên chẳng có lý do gì mình không vào Bamboo để đào tạo cả”.
Minh bạch, công khai, tiến độ nhanh chóng
Nhận định về quá trình đào tạo phi công của Bamboo Airways, Sơn cho biết anh cảm thấy khá hài lòng. Theo anh, việc theo học ở Bamboo Airways nhiều “điểm cộng”. Một là về tiến độ đào tạo nhanh chóng, quá trình đào tạo rõ ràng, minh bạch, không ai được ưu ái hay nâng đỡ, cá nhân cần tự chứng minh bản thân bằng năng lực.
“Ở đây, bạn sẽ nhận đúng và đủ những gì Hãng cam kết”, anh Sơn nói. Toàn bộ các kết quả kiểm tra năng lực phi công đều được lưu lại để đảm bảo tuyệt đối tính minh bạch.
Khoảnh khắc bay đêm của học viên phi công tập sự tại Bamboo Airways (Ảnh: sưu tầm)
Mặt khác, trong gói đào tạo tại Bamboo Airways, yêu cầu giờ bay của phi công tập sự là 200 giờ bay tích lũy kinh nghiệm, nhiều hơn tương đối so với các hãng khác. “Với việc được bay nhiều giờ giúp mình học hỏi được nhiều kinh nghiệm hơn, từ đó có thể nhanh chóng trở thành cơ phó hơn”.
Ngoài ra, quá trình đào tạo đều được thực hiện công khai, dưới sự đánh giá sát sao của các giáo viên phi công có trình độ, kinh nghiệm và uy tín. “Các thầy cô tại Bamboo Airways đều là phi công giàu kinh nghiệm, cho nên mình cảm thấy bay với các thầy cô mỗi ngày đều học được ‘một sàng khôn’”, Sơn cho biết.
Chở khách là động lực
Với một số người, ý nghĩ về việc chịu trách nhiệm cho hàng trăm hành khách trên mỗi chuyến bay là một áp lực lớn, thì với anh Sơn, đó lại là động lực. "Việc chở khách khiến mình có trách nhiệm hơn trong công việc, thúc đẩy bản thân trau dồi, học hỏi nhiều hơn nữa, bởi nếu có vấn đề, đó không chỉ là câu chuyện sống còn của riêng mình nữa rồi.”
Anh Sơn cho biết, trong nghề này, dường như mỗi ngày, mỗi chuyến bay đều mới mẻ, có những tình huống để mình học hỏi, đặc biệt khi thời tiết tại các sân bay Việt Nam khá đặc thù. Ví dụ các sân bay ở vùng núi như Buôn Ma Thuột, Pleiku thường có nhiều gió, hay có mây mù và mưa dông; sân bay Tân Sơn Nhất vào buổi chiều hay có sấm chớp nên việc bay tới đây cũng khá thách thức. Khi ấy phi công rất cần sự bình tĩnh, khéo léo và kiến thức vững vàng.
Hiện tại, Nguyễn Hoàng Sơn đang nỗ lực hoàn thành 200 giờ bay tích lũy kinh nghiệm để thi tuyển lên vị trí cơ phó tại Bamboo Airways.
"Mình chọn làm phi công vì đây là nghề phù hợp. Ngoài tính chất công việc hấp dẫn, có thể sống tốt bằng lương, đối với mình, quan trọng nhất là nếu bạn làm đúng, làm đủ và làm có trách nhiệm, là đã có thể hoàn thành tốt công việc. Mình thích sự chính trực và công bằng. Phi công là công việc như thế”, anh Sơn nói.
PV
Tin khác
-
Việt Nam nỗ lực phát triển nhân lực đáp ứng công nghệ cao và chuyển đổi số quốc gia
-
Hàng trăm sản phẩm đặc sản, OCOP hội tụ, phục vụ người tiêu dùng dịp Tết tại TP. Hồ Chí Minh
-
Hà Nội nằm trong top 50 thành phố tốt nhất thế giới năm 2025
-
Miền Bắc sẽ rét buốt kèm mưa phùn vào dịp Tết Nguyên Đán 2025
-
4 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam sắp đi vào hoạt động
-
Cô Tô: Xuân biên cương, Tết hải đảo ấm lòng dân bản
Thanh Hóa: Khởi tố 2 đối tượng trốn thuế khai thác khoáng sản
(TH&PL) – Ngày 18/1, nguồn tin từ Công an Thanh Hóa cho biết cơ quan này vừa khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng về hành vi trốn thuế hơn 2,1 tỷ...18/01/2025 21:43:25Hà Nội phê duyệt đề án quản lý hệ thống camera giám sát tập trung
THPL - Ngày 18/01/2025, UBND TP Hà Nội đã chính thức phê duyệt đề án tổng thể về quản lý hệ thống camera giám sát tập trung, nhằm nâng cao...18/01/2025 15:36:14TPHCM: Cập nhật lịch chạy tàu Metro 1 dịp Tết Nguyên đán 2025
THPL - Ngày 18/1, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã thông báo về lịch chạy tàu metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) phục vụ nhu cầu đi lại của người...18/01/2025 15:37:39Tiktok với 170 triệu người dùng tại Mỹ có thể sắp ngừng hoạt động
THPL - Ngày 19/1 sắp tới, TikTok có khả năng sẽ ngừng hoạt động tại Mỹ, ảnh hưởng đến hơn 170 triệu người dùng.18/01/2025 15:39:16
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024