12:20 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phi công liên tiếp chạy quá tốc độ ở sân bay Nội Bài, Cục Hàng không chỉ đạo "nóng"

19:58 29/03/2021

(THPL) - Trước tình trạng phi công lái máy bay lăn quá vạch đích tái diễn trong thời gian qua tại Sân bay Nội Bài, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu khắc phục triệt để.

Theo Vietnamnet, liên tiếp các trường hợp phi công lăn quá vạch dừng quy định trên sân đỗ. Gần đây nhất, phi công chuyến bay mang số hiệu QR8082 của hãng hàng không Qatar Airways, chuyến bay từ sân bay quốc tế Doha về Nội Bài không làm chủ được tốc độ, lăn quá vạch dừng tới 1,1m.

Việc cất, hạ cánh của máy bay phải tuân thủ tuyệt đối các quy tắc về an toàn bay. (Ảnh: Lê Thanh).

Trước đó, một vụ việc tương tự xảy ra khi phi công chuyến bay Cargo mang số hiệu OZ387 của hãng hàng không Asiana Airlines từ Incheon (Hàn Quốc) về Nội Bài đã lăn quá vạch dừng 0,7m...

Hồi tháng 11/2020, cũng tại sân bay Nội Bài phi công chuyến bay EK8952 của hãng hàng không Emirates thực hiện chuyến bay Cargo mang số hiệu EK8952 từ sân bay quốc tế Dubai về Hà Nội, sau khi hạ cánh đã điều khiển tàu bay lăn quá vạch dừng bánh mũi 1,3m.

Việc phi công chạy quá tốc độ tiềm ẩn rủi ro mất an toàn do tàu bay có thể va chạm vào cầu ống lồng hoặc nhà ga, gây hư hỏng hoặc cháy nổ.

Trước thực tế trên, IATA đề nghị Cục Hàng không Việt Nam có biện pháp xử lý phù hợp với phi công lăn quá vạch dừng quy định.

IATA cũng đề nghị Cục Hàng không xem xét phương án xử lý phù hợp đối với các vụ việc tổ bay của các hãng hàng không bị xử phạt vì tàu bay đỗ quá vạch dừng vị trí đỗ tàu bay tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Theo Kinh tế & Đô thị, để khắc phục tỉnh trạng trên, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng HKQT Nội Bài chủ trì phối hơp với Công ty Quản lý bay miền Bắc, Cảng vụ hàng không miền Bắc thực hiện việc rà soát lại các vị trí đỗ tàu bay thường xuyên xảy ra tình trạng tàu bay đỗ quá vạch dừng, thực hiện quy trình nhận diện mối nguy, đánh giá rủi ro theo đúng quy định và đề xuất các giải pháp để khắc phục tình trạng này.

Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh, các đơn vị trên cần thực hiện các giải pháp cấp bách như rà soát lại toàn bộ camera giám sát khu vực sân đỗ; nghiên cứu phương án, lộ trình lắp đặt các camera giám sát bổ sung nhằm quan sát được đầy đủ hoạt động của tàu bay lăn vào các vị trí đỗ.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần hỗ trợ việc thu thập dữ liệu phân tích, đánh giá nguyên nhân xảy ra vụ việc, hỗ trợ xác định các yếu tố dẫn đến lỗi con người trong các vụ việc, làm cơ sở đề xuất các giải pháp giảm thiểu các vụ việc lăn quá vạch dừng bánh mũi tàu bay. Cùng với đó, các đơn vị cũng phải rà soát lại các vệt sơn kẻ tín hiệu, quy trình cung cấp dịch vụ, đưa ra các cảnh báo cần thiết cho các đơn vị có liên quan.

Đối với Tổng Công ty Quản lý bay miền Bắc, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tổ chức rà soát, hoàn thiện lại quy trình, tài liệu hướng dẫn công việc của nhân viên đánh tín hiệu tàu bay nhằm phát hiện những lỗ hổng, hoàn thiện quy lại trình cung cấp dịch vụ, nâng cao kỹ năng, trình độ cho nhân viên đánh tín hiệu, hướng dẫn nhân viên đánh tín hiệu và các nhân viên thông thoại cung cấp thông tin, cảnh báo kịp thời cho phi công biết vị trí vạch dừng bánh mũi tàu bay.

Phương Nhi (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu