Bộ Công Thương phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 - 2030
(THPL) - Hướng tới nâng cao giá trị và năng lực cạnh tranh của thương mại điện tử Việt Nam, tiếp tục giữ vững vị thế trong nhóm các quốc gia có tốc độ phát triển thương mại điện tử hàng đầu khu vực và thế giới, Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1568/QĐ-BCT về phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 - 2030.
Theo kế hoạch, quan điểm phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026 - 2030 được đặt trong mối quan hệ hữu cơ với các chiến lược, chương trình trọng điểm của quốc gia như: Chương trình chuyển đổi số, Chiến lược phát triển kinh tế số, xã hội số, các đề án ngành Công Thương.
Mục tiêu bao trùm là tối ưu hóa toàn bộ chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu dùng thông qua các giải pháp công nghệ, đảm bảo cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường.
Về mục tiêu tổng quát, Kế hoạch hướng tới việc nâng cao giá trị và năng lực cạnh tranh của thương mại điện tử Việt Nam, tiếp tục giữ vững vị thế trong nhóm các quốc gia có tốc độ phát triển thương mại điện tử hàng đầu khu vực và thế giới. Cùng với đó, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm Việt qua thương mại điện tử cả trong và ngoài nước; thu hẹp khoảng cách phát triển thương mại điện tử giữa các địa phương; phát triển thương mại điện tử theo hướng xanh, tuần hoàn, góp phần xây dựng xã hội công bằng và bền vững.

Cụ thể, kế hoạch đặt mục tiêu 70% dân số trưởng thành tham gia mua sắm trực tuyến; doanh số bán lẻ thương mại điện tử tăng trưởng 20 - 30%/năm, chiếm 20% tổng mức bán lẻ hàng hóa quốc gia; giảm tỷ lệ website vi phạm quyền lợi người tiêu dùng xuống còn 5 - 10%.
Phấn đấu 70% doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử, 100% giao dịch có hóa đơn điện tử, 80% giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt, 60% doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trên nền tảng thương mại điện tử.
Tỷ trọng giao dịch thương mại điện tử B2C ngoài Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đạt 50%; 60% xã và đơn vị hành chính tương đương có thương nhân bán hàng trực tuyến; tận dụng lợi thế từng vùng để phát triển liên kết vùng trong thương mại điện tử.
Yếu tố phát triển xanh và bền vững được đưa vào kế hoạch như một trụ cột với các chỉ tiêu cụ thể: Giảm tỷ lệ bao bì nhựa còn tối đa 45%, nâng tỷ lệ bao bì tái chế lên 50%, ít nhất 40% doanh nghiệp sử dụng năng lượng sạch trong logistics thương mại điện tử và 50% doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn đóng gói xanh.
Kế hoạch cũng hướng đến mục tiêu 60% cơ sở giáo dục đại học, nghề nghiệp đào tạo ngành liên quan thương mại điện tử; 1 triệu lượt người tham gia các khóa đào tạo kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử, bao gồm doanh nghiệp, cá nhân và cán bộ nhà nước.
Để hiện thực hóa các mục tiêu đặt ra, Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 – 2030 đề ra 6 nhóm nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm. Gồm: tập trung xây dựng và hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách quản lý nhà nước và phát triển thị trường thương mại điện tử; hoàn thiện hạ tầng phục vụ phát triển bền vững (hạ tầng số, hạ tầng logistics và hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt); xây dựng các nền tảng, hệ thống cốt lõi phục vụ cả quản lý nhà nước và thị trường thương mại điện tử xanh, bền vững; thúc đẩy liên kết vùng, khai thác lợi thế vùng nguyên liệu, sản xuất, logistics và nguồn nhân lực cho thương mại điện tử; nâng cao năng lực ứng dụng thương mại điện tử trong cộng đồng doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người dân; mở rộng hợp tác quốc tế để tiếp cận các tiêu chuẩn tiên tiến, công nghệ hiện đại và thị trường quốc tế.
Tin khác
Việt Nam - Nhật Bản tăng tốc hợp tác năng lượng xanh: Động lực mới từ điện sinh khối
Vinamilk là đại diện đầu tiên của Việt Nam được mời trình bày về đột phá dinh dưỡng tại Diễn đàn Phát triển Châu Á 2025
Thêm nhiều chính sách hỗ trợ phát triển công nghiệp hỗ trợ
Giá vàng hôm nay 17/7: Giá vàng miếng SJC và nhẫn cùng giảm mạnh
Xúc tiến thương mại bài bản giúp hàng Việt chinh phục thị trường Hoa Kỳ
Dự thảo sửa đổi Nghị định 24 về quản lý vàng: Gỡ nút thắt pháp lý, hướng tới thị trường minh bạch
Xuất khẩu da giày tăng tốc, vượt mốc 14 tỷ USD trong nửa đầu năm 2025
(THPL) - Bất chấp thách thức về chi phí, thuế quan và yêu cầu sản xuất xanh, ngành da giày – túi xách Việt Nam đang cho thấy sức bật ấn tượng...17/07/2025 10:23:32Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính
(THPL) - Ngày 17/7/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 110/CĐ-TTg, yêu cầu tiếp tục tập trung triển khai thực hiện...17/07/2025 10:48:50Tây Ninh giao Tập đoàn Đèo Cả nghiên cứu đề xuất dự án ĐT.827E theo phương thức PPP
(THPL) - UBND tỉnh Tây Ninh vừa thống nhất chủ trương cho phép Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả đại diện nhóm nhà đầu tư tiến hành nghiên cứu,...17/07/2025 10:26:04Dự báo thời tiết ngày 17/7: Cả nước ngày nắng nóng, mưa dông về đêm
(THPL) - Thời tiết hôm nay 17/7, Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng. Trung Bộ trời nắng nóng diện rộng, cao...17/07/2025 09:04:43
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Sinh lời Lộc Phát 2.0: Tài khoản thanh toán “đẻ lãi” tới 4,5%/năm – mức sinh lời tốt nhất thị trường hiện nay
- Ngân hàng Lộc Phát (LPBank): Ghi dấu ấn với Tổng đài đa kênh thông minh tại...
- Điểm danh những “tọa độ” hot nhất Đà thành dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5
- Cầu Ngọc Hồi chuẩn bị khởi công: khẳng định xu hướng ở ngoại ô, làm...