Phát triển thương hiệu: Viral Marketing - Con dao hai lưỡi
(THPL) - Hãy cẩn trọng khi làm viral marketing. Một chiến lược viral marketing phải tương thích với chiến lược truyền thông, và chiến lược truyền thông phải phục vụ cho chiến lược thương hiệu!
Viral marketing là một hình thức marketing dựa vào khách hàng và công chúng để lan truyền THÔNG ĐIỆP của chiến dịch liên quan đến một sản phẩm hay dịch vụ nào đó, hay hình ảnh, uy tín doanh nghiệp. Một chiến dịch marketing được xem là “viral” khi nó được chia sẻ rộng rãi và nhanh chóng bởi không chỉ đối tượng khách hàng mục tiêu mà còn bởi công chúng.
Trong đoạn giải thích trên, hãy chú ý đến hai từ THÔNG ĐIỆP mà tôi nhấn mạnh, cần có thông điệp rõ ràng để viral và thông điệp này phải được hoạch định và lựa chọn cẩn trọng, có cơ sở, không nên tùy hứng, tùy tiện, dẫn đến phản tác dụng, phản cảm, gây tác hại khó lường cho thương hiệu và cho cả doanh nghiệp.

Một chiến dịch viral thành công cần có ít nhất các yếu tố:
1. Độc đáo, lạ lẫm, khác biệt
2. Táo bạo, gây bàn tán, tranh luận
3. Tạo cảm xúc mạnh, hào hứng, thích thú, tò mò
4. Đúng thời điểm (ví dụ, trong lúc cả nước đang có chuyện gì buồn, mình viral thứ vui nhộn thì không hợp), đúng mùa vụ mua sắm, đúng thời cơ khi đối thủ im ắng...
5. Có thông điệp giá trị lồng ghép, nhưng không khó để nhận ra. Càng viral mạnh, càng có nhiều người biết đến giá trị mang lại của thương hiệu, thứ mà khách hàng, người tiêu dùng sẽ nhận được khi mua dùng sản phẩm dịch vụ dưới tên thương hiệu này.
Tuy có nhiều lợi ích như giúp làm tăng độ nhận biết, tiết kiệm chi phí quảng cáo, truyền thông, thông điệp giá trị được lan tỏa rộng khắp... nhưng viral marketing cũng có thể gây hại khủng khiếp, có thể gây ra hậu quả không thể kiểm soát được. Nếu nội dung, hình ảnh, thông điệp viral không được hoạch định cẩn trọng, gây phản cảm hay gây bối rối cho công chúng và khách hàng về định vị, bản sắc, lợi ích, tính cách, hình ảnh, giá trị cốt lõi của thương hiệu, chiến dịch viral không những không giúp ích gì cho thương hiệu mà còn gây hại khủng khiếp.
Chúng ta thường có câu: "Thà không nói ra thì thôi, nói ra thì người ta càng khẳng định thêm là...". Nếu thứ mà hàng triệu người khẳng định thêm ấy là thứ tiêu cực thì tác hại nó kinh khủng lắm! Một chiến dịch viral có thể đẩy hình ảnh thương hiệu lên cao, nhưng cũng có thể dìm nó xuống bùn do nó không phù hợp với mong đợi của công chúng và khách hàng. Không ít thương hiệu, sau khi viral đình đám, doanh số tụt giảm, thương hiệu đi xuống, giá cổ phiếu công ty đi xuống...
Nổi tiếng thì dễ, nổi tiếng mà được yêu mến và tin dùng thì khó. Hãy cẩn trọng khi làm viral marketing mà không có chiến lược. Một chiến lược viral marketing phải tương thích với chiến lược truyền thông, và chiến lược truyền thông phải phục vụ cho chiến lược thương hiệu!
NGUYỄN HỮU LONG
Tin khác
Gói Tài chính Xanh của Sacombank vào Top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025
Thủ tướng chỉ đạo ngành công thương phải phát huy "6 tiên phong"
Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm Việt trên môi trường số, kết nối đồng bộ logistics và tài chính
Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2025
Khánh thành Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2, giảm tải y tế tuyến Trung ương
Thành lập Hội đồng điều hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
Hà Nội quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề tại Bát Tràng
THPL - Ngày 18/12, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương, kết nối sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng...19/12/2025 16:15:00Hòa Phát đẩy mạnh sản xuất ray thép: bước tiến để làm chủ ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam
THPL - Sáng 19/12, Tập đoàn Hòa Phát đã tổ chức lễ khởi công dự án Nhà máy Sản xuất Ray và Thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất tại tỉnh...19/12/2025 15:34:23Tuần lễ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền hội tụ tại TP. HCM
(THPL) - Sáng 19/12/2025, tại khu vực Bãi Sau, phường Vũng Tàu (TP. Hồ Chí Minh), Tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền và chương trình kết...19/12/2025 15:29:00Triển khai các dự án trọng điểm quốc gia "thần tốc, táo bạo, sáng tạo, bứt phá, an toàn, chất lượng"
(THPL) - Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic.19/12/2025 15:15:35

