Phát triển thương hiệu: Viral Marketing - Con dao hai lưỡi
(THPL) - Hãy cẩn trọng khi làm viral marketing. Một chiến lược viral marketing phải tương thích với chiến lược truyền thông, và chiến lược truyền thông phải phục vụ cho chiến lược thương hiệu!
Tin liên quan
- THACO đồng hành cùng Lễ hội quốc tế Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo lần thứ I năm 2024
Giải thưởng Doanh nghiệp có sự tiến bộ vượt trội - hạng mục Báo cáo phát triển bền vững thuộc về OCB
Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
PNJ nhận 2 giải thưởng uy tín dành cho doanh nghiệp niêm yết
Viral marketing là một hình thức marketing dựa vào khách hàng và công chúng để lan truyền THÔNG ĐIỆP của chiến dịch liên quan đến một sản phẩm hay dịch vụ nào đó, hay hình ảnh, uy tín doanh nghiệp. Một chiến dịch marketing được xem là “viral” khi nó được chia sẻ rộng rãi và nhanh chóng bởi không chỉ đối tượng khách hàng mục tiêu mà còn bởi công chúng.
Trong đoạn giải thích trên, hãy chú ý đến hai từ THÔNG ĐIỆP mà tôi nhấn mạnh, cần có thông điệp rõ ràng để viral và thông điệp này phải được hoạch định và lựa chọn cẩn trọng, có cơ sở, không nên tùy hứng, tùy tiện, dẫn đến phản tác dụng, phản cảm, gây tác hại khó lường cho thương hiệu và cho cả doanh nghiệp.
Một chiến dịch viral thành công cần có ít nhất các yếu tố:
1. Độc đáo, lạ lẫm, khác biệt
2. Táo bạo, gây bàn tán, tranh luận
3. Tạo cảm xúc mạnh, hào hứng, thích thú, tò mò
4. Đúng thời điểm (ví dụ, trong lúc cả nước đang có chuyện gì buồn, mình viral thứ vui nhộn thì không hợp), đúng mùa vụ mua sắm, đúng thời cơ khi đối thủ im ắng...
5. Có thông điệp giá trị lồng ghép, nhưng không khó để nhận ra. Càng viral mạnh, càng có nhiều người biết đến giá trị mang lại của thương hiệu, thứ mà khách hàng, người tiêu dùng sẽ nhận được khi mua dùng sản phẩm dịch vụ dưới tên thương hiệu này.
Tuy có nhiều lợi ích như giúp làm tăng độ nhận biết, tiết kiệm chi phí quảng cáo, truyền thông, thông điệp giá trị được lan tỏa rộng khắp... nhưng viral marketing cũng có thể gây hại khủng khiếp, có thể gây ra hậu quả không thể kiểm soát được. Nếu nội dung, hình ảnh, thông điệp viral không được hoạch định cẩn trọng, gây phản cảm hay gây bối rối cho công chúng và khách hàng về định vị, bản sắc, lợi ích, tính cách, hình ảnh, giá trị cốt lõi của thương hiệu, chiến dịch viral không những không giúp ích gì cho thương hiệu mà còn gây hại khủng khiếp.
Chúng ta thường có câu: "Thà không nói ra thì thôi, nói ra thì người ta càng khẳng định thêm là...". Nếu thứ mà hàng triệu người khẳng định thêm ấy là thứ tiêu cực thì tác hại nó kinh khủng lắm! Một chiến dịch viral có thể đẩy hình ảnh thương hiệu lên cao, nhưng cũng có thể dìm nó xuống bùn do nó không phù hợp với mong đợi của công chúng và khách hàng. Không ít thương hiệu, sau khi viral đình đám, doanh số tụt giảm, thương hiệu đi xuống, giá cổ phiếu công ty đi xuống...
Nổi tiếng thì dễ, nổi tiếng mà được yêu mến và tin dùng thì khó. Hãy cẩn trọng khi làm viral marketing mà không có chiến lược. Một chiến lược viral marketing phải tương thích với chiến lược truyền thông, và chiến lược truyền thông phải phục vụ cho chiến lược thương hiệu!
NGUYỄN HỮU LONG
Tin khác
-
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
-
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
-
Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
-
RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
-
Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
(THPL) - Rạng sáng ngày 23/11, đội tuyển Bóng đá Việt Nam đã lên đường sang Hàn Quốc để bắt đầu chuyến tập huấn nhằm chuẩn bị cho AFF...23/11/2024 19:01:33Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
(THPL) - Trong mùa lễ hội của những tháng cuối năm để chào đón năm mới sắp đến, du khách tại TP. Thủ Đức, TP. HCM không thể bỏ lỡ sự...23/11/2024 15:18:38Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
(THPL) - Theo lãnh đạo Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng, trong năm 2025 sẽ triển khai 3 dự án trọng điểm là xây dựng nhà ga hàng hóa, xây dựng...23/11/2024 15:16:53Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
(THPL) - Trên thị trường xuất khẩu, giá gạo Việt Nam tiếp tục tăng nhẹ. Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá gạo 5% tấm hôm nay tăng...23/11/2024 15:03:49
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt