Phát triển thương hiệu: Viral Marketing - Con dao hai lưỡi
(THPL) - Hãy cẩn trọng khi làm viral marketing. Một chiến lược viral marketing phải tương thích với chiến lược truyền thông, và chiến lược truyền thông phải phục vụ cho chiến lược thương hiệu!
Viral marketing là một hình thức marketing dựa vào khách hàng và công chúng để lan truyền THÔNG ĐIỆP của chiến dịch liên quan đến một sản phẩm hay dịch vụ nào đó, hay hình ảnh, uy tín doanh nghiệp. Một chiến dịch marketing được xem là “viral” khi nó được chia sẻ rộng rãi và nhanh chóng bởi không chỉ đối tượng khách hàng mục tiêu mà còn bởi công chúng.
Trong đoạn giải thích trên, hãy chú ý đến hai từ THÔNG ĐIỆP mà tôi nhấn mạnh, cần có thông điệp rõ ràng để viral và thông điệp này phải được hoạch định và lựa chọn cẩn trọng, có cơ sở, không nên tùy hứng, tùy tiện, dẫn đến phản tác dụng, phản cảm, gây tác hại khó lường cho thương hiệu và cho cả doanh nghiệp.

Một chiến dịch viral thành công cần có ít nhất các yếu tố:
1. Độc đáo, lạ lẫm, khác biệt
2. Táo bạo, gây bàn tán, tranh luận
3. Tạo cảm xúc mạnh, hào hứng, thích thú, tò mò
4. Đúng thời điểm (ví dụ, trong lúc cả nước đang có chuyện gì buồn, mình viral thứ vui nhộn thì không hợp), đúng mùa vụ mua sắm, đúng thời cơ khi đối thủ im ắng...
5. Có thông điệp giá trị lồng ghép, nhưng không khó để nhận ra. Càng viral mạnh, càng có nhiều người biết đến giá trị mang lại của thương hiệu, thứ mà khách hàng, người tiêu dùng sẽ nhận được khi mua dùng sản phẩm dịch vụ dưới tên thương hiệu này.
Tuy có nhiều lợi ích như giúp làm tăng độ nhận biết, tiết kiệm chi phí quảng cáo, truyền thông, thông điệp giá trị được lan tỏa rộng khắp... nhưng viral marketing cũng có thể gây hại khủng khiếp, có thể gây ra hậu quả không thể kiểm soát được. Nếu nội dung, hình ảnh, thông điệp viral không được hoạch định cẩn trọng, gây phản cảm hay gây bối rối cho công chúng và khách hàng về định vị, bản sắc, lợi ích, tính cách, hình ảnh, giá trị cốt lõi của thương hiệu, chiến dịch viral không những không giúp ích gì cho thương hiệu mà còn gây hại khủng khiếp.
Chúng ta thường có câu: "Thà không nói ra thì thôi, nói ra thì người ta càng khẳng định thêm là...". Nếu thứ mà hàng triệu người khẳng định thêm ấy là thứ tiêu cực thì tác hại nó kinh khủng lắm! Một chiến dịch viral có thể đẩy hình ảnh thương hiệu lên cao, nhưng cũng có thể dìm nó xuống bùn do nó không phù hợp với mong đợi của công chúng và khách hàng. Không ít thương hiệu, sau khi viral đình đám, doanh số tụt giảm, thương hiệu đi xuống, giá cổ phiếu công ty đi xuống...
Nổi tiếng thì dễ, nổi tiếng mà được yêu mến và tin dùng thì khó. Hãy cẩn trọng khi làm viral marketing mà không có chiến lược. Một chiến lược viral marketing phải tương thích với chiến lược truyền thông, và chiến lược truyền thông phải phục vụ cho chiến lược thương hiệu!
NGUYỄN HỮU LONG
Tin khác
Thanh Hóa: Cơ quan thuế nói gì về việc hiệu vàng Kim Chung doanh thu 5.000 tỷ đồng nộp thuế 10 triệu/tháng
Tổng kết Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh Trung du và Đồng bằng Sông Hồng năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026
ROX Living được vinh danh “Top 10 Thương hiệu phát triển Bất động sản Việt Nam”
Hà Tĩnh: Đoạn qua xã Kỳ Khang sẽ hoàn thiện 3,1km đường Quốc lộ 1 trong tháng 12/2025
Từ năm 2026: Giảm 70% tiền chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở
Hà Nội siết yêu cầu lắp hệ thống phun sương giảm bụi, tạm ngừng cấp phép đào đường dịp cuối năm
Thủ công mỹ nghệ Việt Nam hướng tới thị trường toàn cầu 2.394 tỷ USD
(THPL) - Sáng ngày 11/12, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam phối hợp với Sở Công thương tỉnh Ninh Bình đã tổ chức Hội thảo “Tư vấn hỗ trợ...11/12/2025 15:32:23Mỹ Tâm cùng loạt sao Việt khuấy động concert Vạn Xuân Awards 2025
(THPL) - Lễ vinh danh và trao giải Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam (Vạn Xuân Awards) là sự kiện được mong chờ nhất năm đã chính...11/12/2025 15:28:14Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h chiều nay
(THPL) - Chiều nay 11/12, liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu, áp dụng từ 15h cùng ngày.11/12/2025 15:21:36“Sống giữa tầng không”: Xu hướng mới của thế hệ tài phiệt trẻ trên bản đồ xa xỉ toàn cầu
(THPL) - Trong nhiều thập kỷ, biệt thự mặt đất từng là “điểm đến duy nhất” của giới thượng lưu. Nhưng bước sang kỷ nguyên mới,...11/12/2025 14:28:43
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tổng kết Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh Trung du và Đồng bằng Sông Hồng năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026
- Mỹ Tâm cùng loạt sao Việt khuấy động concert Vạn Xuân Awards 2025
- Chung kết cuộc thi “Tiếng hát kiều bào - Nghĩa tình quê hương” tại Thái...
- Tập đoàn BRG lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp bền vững...

