00:06 ngày 17/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phát triển thương hiệu: Phỏng vấn văn hóa lựa chọn ứng viên quan trọng thế nào?

12:42 16/07/2024

(THPL) - Việc lựa chọn nhân sự phù hợp với văn hóa và giá trị doanh nghiệp là vô cùng cần thiết. Lựa chọn đầu tiên thông quá quá trình phỏng vấn văn hóa.

Một doanh nghiệp nếu biết cách xây dựng và phát triển, văn hóa doanh nghiệp sẽ tạo thành lợi thế cạnh tranh bền vững. 

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là quá trình lâu dài, tương tự như việc truyền bá một thứ tín ngưỡng – phải có thời gian để “thấm” dần. Các doanh nghiệp nên khởi đầu từ tầng gốc – xây dựng triết lý kinh doanh, tầm nhìn, sứ mệnh, các giá trị cốt lõi…

Việc lựa chọn nhân sự phù hợp với văn hóa và giá trị doanh nghiệp là vô cùng cần thiết.

Phỏng vấn văn hóa (cultural interview) là một loại phỏng vấn trong quá trình tuyển dụng nhằm đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên với văn hóa và giá trị của công ty.

Ảnh minh họa 

Phỏng vấn văn hóa tập trung vào việc xem xét liệu ứng viên có chia sẻ các giá trị, niềm tin, hành vi, và thái độ tương đồng với tổ chức hay không. Các đặc điểm chính của phỏng vấn văn hóa bao gồm:

1. Câu hỏi về giá trị và niềm tin: Những câu hỏi này nhằm xác định liệu ứng viên có cùng quan điểm với các giá trị cốt lõi của công ty hay không. Ví dụ: "Bạn đánh giá cao điều gì nhất ở một môi trường làm việc?", "Trong cuộc sống, bạn coi trọng điều gì nhất?"...

2. Tình huống thực tế: Đặt ứng viên vào các tình huống cụ thể để xem họ phản ứng và xử lý như thế nào, nhằm đánh giá xem phản ứng của họ có phù hợp với cách làm việc và văn hóa của công ty hay không. Dùng phương pháp STAR để phỏng vấn.

3. Thái độ và hành vi: Tìm hiểu về cách ứng viên đối xử với đồng nghiệp, khách hàng và quản lý, cũng như cách họ giải quyết xung đột và làm việc nhóm.

4. Động lực và mục tiêu cá nhân: Đánh giá xem mục tiêu và động lực của ứng viên có phù hợp với tầm nhìn và sứ mệnh của công ty hay không.

Một số ví dụ về câu hỏi phỏng vấn văn hóa:

- "Bạn mô tả môi trường làm việc lý tưởng của mình như thế nào?"

- "Bạn thích làm việc theo nhóm hay làm việc độc lập hơn?"

- "Hãy kể về một lần bạn gặp mâu thuẫn với đồng nghiệp và cách bạn giải quyết nó."

- "Bạn làm thế nào để đối phó với áp lực và căng thẳng trong công việc?"

Phỏng vấn văn hóa giúp đảm bảo rằng ứng viên không chỉ có kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp mà còn có thể hòa nhập và phát triển trong môi trường văn hóa của công ty.

NGUYỄN HỮU LONG

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu