Phát triển thương hiệu: Phỏng vấn văn hóa lựa chọn ứng viên quan trọng thế nào?
(THPL) - Việc lựa chọn nhân sự phù hợp với văn hóa và giá trị doanh nghiệp là vô cùng cần thiết. Lựa chọn đầu tiên thông quá quá trình phỏng vấn văn hóa.
Tin liên quan
Xuất khẩu gạo sang Brunei đạt mức giá gần 1.000 USD/tấn
Gia tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp bằng văn hóa và trải nghiệm
Mùa hè đặc biệt của những người may mắn trúng giải thưởng giá trị từ Nước tăng lực Number 1
Thiên nhiên tái sinh kỳ diệu nơi cánh rừng Net Zero đất Mũi
Vinamilk cùng đội ngũ điều dưỡng nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cộng đồng
Một doanh nghiệp nếu biết cách xây dựng và phát triển, văn hóa doanh nghiệp sẽ tạo thành lợi thế cạnh tranh bền vững.
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là quá trình lâu dài, tương tự như việc truyền bá một thứ tín ngưỡng – phải có thời gian để “thấm” dần. Các doanh nghiệp nên khởi đầu từ tầng gốc – xây dựng triết lý kinh doanh, tầm nhìn, sứ mệnh, các giá trị cốt lõi…
Việc lựa chọn nhân sự phù hợp với văn hóa và giá trị doanh nghiệp là vô cùng cần thiết.
Phỏng vấn văn hóa (cultural interview) là một loại phỏng vấn trong quá trình tuyển dụng nhằm đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên với văn hóa và giá trị của công ty.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/mydung/2024/07/16/2.jpg)
Phỏng vấn văn hóa tập trung vào việc xem xét liệu ứng viên có chia sẻ các giá trị, niềm tin, hành vi, và thái độ tương đồng với tổ chức hay không. Các đặc điểm chính của phỏng vấn văn hóa bao gồm:
1. Câu hỏi về giá trị và niềm tin: Những câu hỏi này nhằm xác định liệu ứng viên có cùng quan điểm với các giá trị cốt lõi của công ty hay không. Ví dụ: "Bạn đánh giá cao điều gì nhất ở một môi trường làm việc?", "Trong cuộc sống, bạn coi trọng điều gì nhất?"...
2. Tình huống thực tế: Đặt ứng viên vào các tình huống cụ thể để xem họ phản ứng và xử lý như thế nào, nhằm đánh giá xem phản ứng của họ có phù hợp với cách làm việc và văn hóa của công ty hay không. Dùng phương pháp STAR để phỏng vấn.
3. Thái độ và hành vi: Tìm hiểu về cách ứng viên đối xử với đồng nghiệp, khách hàng và quản lý, cũng như cách họ giải quyết xung đột và làm việc nhóm.
4. Động lực và mục tiêu cá nhân: Đánh giá xem mục tiêu và động lực của ứng viên có phù hợp với tầm nhìn và sứ mệnh của công ty hay không.
Một số ví dụ về câu hỏi phỏng vấn văn hóa:
- "Bạn mô tả môi trường làm việc lý tưởng của mình như thế nào?"
- "Bạn thích làm việc theo nhóm hay làm việc độc lập hơn?"
- "Hãy kể về một lần bạn gặp mâu thuẫn với đồng nghiệp và cách bạn giải quyết nó."
- "Bạn làm thế nào để đối phó với áp lực và căng thẳng trong công việc?"
Phỏng vấn văn hóa giúp đảm bảo rằng ứng viên không chỉ có kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp mà còn có thể hòa nhập và phát triển trong môi trường văn hóa của công ty.
NGUYỄN HỮU LONG
Tin khác
Người dân không nên quá lo lắng về nguy cơ lây nhiễm bệnh bạch hầu
Philippines có thể nhập đến 4,5 triệu tấn gạo, doanh nghiệp Việt thêm nhiều cơ hội
Đề xuất áp thuế TTĐB cho đồ uống có đường gây nhiều ý kiến trái chiều
Hà Tĩnh: Khởi tố gần 20 cán bộ của huyện Can Lộc trong một vụ án
Những mẫu xe sang bán chạy nhất thế giới nửa đầu năm 2024
CHLB Đức là thị trường xuất khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam
Vietcombank đã có hơn 3 triệu khách hàng cập nhật thông tin sinh trắc học thành công
(THPL) - Tính đến ngày 15/7/2024, Vietcombank đã có hơn 3 triệu khách hàng cập nhật thông tin sinh trắc học thành công, trong đó có hơn 500.000 khách...16/07/2024 12:41:21Giá vàng và ngoại tệ ngày 16/7: Vàng tăng tiếp, USD phục hồi nhẹ
(THPL) - Sáng 16/7 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 2.420 USD/ounce, tăng 14 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua. Vàng...16/07/2024 10:02:19VINFAST chính thức động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia
(THPL) - Ngày 15/07/2024, VinFast Auto chính thức tổ chức Lễ Động thổ Dự án Nhà máy Lắp ráp Xe điện tại Subang, Tây Java, Indonesia. Việc xây...16/07/2024 12:40:15Dự báo thời tiết ngày 16/7: Bắc Bộ mưa lớn, đề phòng lũ quét và sạt lở đất
(THPL) - Theo dự báo, từ ngày 16 đến hết đêm 17/7, khu vực đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Hòa Bình, khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình, Tây...16/07/2024 07:48:03
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VINFAST chính thức động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia
(THPL) - Ngày 15/07/2024, VinFast Auto chính thức tổ chức Lễ Động thổ Dự án Nhà máy Lắp ráp Xe điện tại Subang, Tây Java, Indonesia. Việc xây dựng nhà máy ở thị trường xe điện tiềm năng bậc nhất Đông Nam Á sẽ mang đến cơ hội việc làm cho lao động địa phương, khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của VinFast trong chiến lược mở rộng tại thị trường khu vực và cam kết thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện Indonesia. - Chương trình “Xé ngay trúng liền” của Number 1 và hơn 4.000 giải thưởng...
- Ưu đãi chồng ưu đãi, cơ hội tốt nhất mua xe máy điện VinFast hè này
- Ưu đãi 40% khi mua bảo hiểm du lịch tại BIC
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
LPBank công bố tên thương mại mới: Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam
Ngày 15/7/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Quyết định số 423/QĐ-TTGSNH2 về việc sửa đổi nội dung Tên Ngân hàng tại Giấy phép thành lập và hoạt động của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt. - SHB được vinh danh “Ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho Doanh...
- Công thức thành công khó sao chép của Vincom Shophouse Royal Park Quảng Trị
- LPBank được vinh danh ở vị trí cao nhất trong các giải thưởng Nhà tạo lập...