08:34 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phát triển thương hiệu: "Made in Vietnam" hay "Brand of Viet Nam" quan trọng hơn?

08:21 20/04/2022

(THPL) - Các doanh nghiệp Việt cần chú trọng "Made in Vietnam" hay "Brand of Viet Nam"? Made in Vietnam" hay "Brand of Viet Nam" mang lại giá trị cao hơn cho doanh nghiệp?

Khi nói BRAND OF VIETNAM là rất quan trọng, có người bảo, nếu hầu hết linh kiện, bộ phận, hay nguyên liệu đầu vào của sản phẩm là của nước ngoài thì "Brand of Vietnam" có ý nghĩa gì (!?). 

Thật sự thì, ngay cả những thương hiệu hàng đầu thế giới, họ vẫn sử dụng phần lớn nguyên liệu, linh kiện, bộ phận có nguồn gốc từ nước khác. Thậm chí, cả thành phẩm họ cũng sản xuất ở nước khác, hoặc thuê nước khác gia công, chỉ có brand (thương hiệu) là của họ.

Người ta cứ nghĩ rằng nếu nguyên liệu hay linh kiện không "Made in Vietnam" (lại mê cụm từ "made in VN"), tức không sản xuất tại Việt Nam, thì thương hiệu Việt chỉ là "phần vỏ", không phải "phần ruột". Họ không hiểu rằng dưới cái "vỏ" của thương hiệu, nếu biết cách chọn đúng phân khúc khách hàng và biết cách làm marketing, giá trị gia tăng cộng vào phần ruột là rất cao, có thể cao hơn nhiều lần giá trị phần ruột.

Lâu nay, sản phẩm Made in VIetnam rất nhiều nhưng sản phẩm Brand of Vietnam nổi tiếng thế giới thì vẫn quá ít

Nếu bạn cộng tất cả giá mua linh kiện và thành phần cấu tạo của một chiếc smart phone rồi đem so nó với giá bán của chiếc smart phone thành phẩm có thương hiệu mạnh, bạn sẽ thấy nó thua xa một trời, một vực.

Vậy nên thương hiệu Việt (BRAND OF VIETNAM) là rất quan trọng, bất kể nguyên liệu hay thành phần cấu tạo của nó được sản xuất ở đâu. Các doanh nghiệp làm thương hiệu mạnh luôn lựa chọn mua nguyên liệu, linh kiện, bộ phận, thậm chí thuê gia công toàn bộ sản phẩm ở bất kỳ nơi nào đem lại lợi thế cho họ hơn là tự sản xuất. Chẳng lẽ điều cơ bản này lại khó hiểu đến thế sao?

Để so sánh khái niệm "brand of Vietnam" và "made in Vietnam", xin lấy ví dụ sau: 
Một công ty Thái Lan sang Việt Nam đặt một nhà máy sản xuất nước mắm với toàn bộ nguyên liệu, công nhân là của Việt Nam (sản phẩm made in VN 100%), nhưng brand là của Thái Lan và xuất đi Mỹ, bán giá gấp 10 lần giá thành sản xuất ở Việt Nam.
Vậy thì sở hữu thương hiệu mạnh quan trọng hơn hay nguyên liệu, nhân công ở đâu, và sản xuất ở đâu quan trọng hơn?

Thêm ví dụ khác, một nhà máy gia công những đôi giày mang thương hiệu N. nổi tiếng với giá gia công 21 USD và được bán lẻ ra thị trường với giá 100 USD. Nếu cũng đôi giày ấy được gắn vào một thương hiệu không tên tuổi hoặc để không (không có thương hiệu nào) rồi đem ra bán với giá 25 USD, những khách hàng từng mua giày 100 USD sẽ không mua vì họ không muốn mang những đôi giày có thương hiệu rẻ tiền đi "trình làng" cho thiên hạ thấy, kể cả khi họ biết chất lượng đôi giầy không thay đổi.

Giày "Made in VietNam" mang thương hiệu Nike .

Khách hàng không quan tâm trong 100 USD giá bán mà họ tự hào mua dùng ấy có những thành phần nào theo tỷ lệ nào, và cũng không quan tâm lợi nhuận của người bán là bao nhiêu. Họ chỉ biết đôi giầy hiệu ấy xứng đáng để họ mua với giá 100 USD, dù họ biết rõ giá gia công tại nhà máy chỉ có 21 USD.

NGUYỄN HỮU LONG

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu