Phát triển thương hiệu: "Made in Vietnam" hay "Brand of Viet Nam" quan trọng hơn?
(THPL) - Các doanh nghiệp Việt cần chú trọng "Made in Vietnam" hay "Brand of Viet Nam"? Made in Vietnam" hay "Brand of Viet Nam" mang lại giá trị cao hơn cho doanh nghiệp?
Tin liên quan
Tripadvisor gọi tên một khách sạn duy nhất ở Đà Nẵng tại giải Travellers' Choice Best of the Best
Nha khoa Valis Dental – Luôn lấy uy tín, trách nhiệm làm kim chỉ nam
Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tổ chức mít tinh chào mừng ngày quốc tế điều dưỡng 12/5
Đón hè sôi động, Vietjet khai trương đường bay thẳng từ Hà Nội đến thiên đường du lịch biển Phuket
Nguồn năng lượng giúp nhân viên làm việc hiệu quả
» 99% khởi nghiệp thất bại vì trả lời không thuyết phục câu hỏi "Khởi nghiệp có cần chiến lược?"
» Khởi nghiệp - Hãy thoát khỏi tư duy "chiếc hộp" và điều kì diệu sẽ mở ra
» Phát triển thương hiệu: Trải nghiệm khách hàng - Phù hợp chứ không phải xuất sắc!
Khi nói BRAND OF VIETNAM là rất quan trọng, có người bảo, nếu hầu hết linh kiện, bộ phận, hay nguyên liệu đầu vào của sản phẩm là của nước ngoài thì "Brand of Vietnam" có ý nghĩa gì (!?).
Thật sự thì, ngay cả những thương hiệu hàng đầu thế giới, họ vẫn sử dụng phần lớn nguyên liệu, linh kiện, bộ phận có nguồn gốc từ nước khác. Thậm chí, cả thành phẩm họ cũng sản xuất ở nước khác, hoặc thuê nước khác gia công, chỉ có brand (thương hiệu) là của họ.
Người ta cứ nghĩ rằng nếu nguyên liệu hay linh kiện không "Made in Vietnam" (lại mê cụm từ "made in VN"), tức không sản xuất tại Việt Nam, thì thương hiệu Việt chỉ là "phần vỏ", không phải "phần ruột". Họ không hiểu rằng dưới cái "vỏ" của thương hiệu, nếu biết cách chọn đúng phân khúc khách hàng và biết cách làm marketing, giá trị gia tăng cộng vào phần ruột là rất cao, có thể cao hơn nhiều lần giá trị phần ruột.

Nếu bạn cộng tất cả giá mua linh kiện và thành phần cấu tạo của một chiếc smart phone rồi đem so nó với giá bán của chiếc smart phone thành phẩm có thương hiệu mạnh, bạn sẽ thấy nó thua xa một trời, một vực.
Vậy nên thương hiệu Việt (BRAND OF VIETNAM) là rất quan trọng, bất kể nguyên liệu hay thành phần cấu tạo của nó được sản xuất ở đâu. Các doanh nghiệp làm thương hiệu mạnh luôn lựa chọn mua nguyên liệu, linh kiện, bộ phận, thậm chí thuê gia công toàn bộ sản phẩm ở bất kỳ nơi nào đem lại lợi thế cho họ hơn là tự sản xuất. Chẳng lẽ điều cơ bản này lại khó hiểu đến thế sao?
Thêm ví dụ khác, một nhà máy gia công những đôi giày mang thương hiệu N. nổi tiếng với giá gia công 21 USD và được bán lẻ ra thị trường với giá 100 USD. Nếu cũng đôi giày ấy được gắn vào một thương hiệu không tên tuổi hoặc để không (không có thương hiệu nào) rồi đem ra bán với giá 25 USD, những khách hàng từng mua giày 100 USD sẽ không mua vì họ không muốn mang những đôi giày có thương hiệu rẻ tiền đi "trình làng" cho thiên hạ thấy, kể cả khi họ biết chất lượng đôi giầy không thay đổi.

Khách hàng không quan tâm trong 100 USD giá bán mà họ tự hào mua dùng ấy có những thành phần nào theo tỷ lệ nào, và cũng không quan tâm lợi nhuận của người bán là bao nhiêu. Họ chỉ biết đôi giầy hiệu ấy xứng đáng để họ mua với giá 100 USD, dù họ biết rõ giá gia công tại nhà máy chỉ có 21 USD.
NGUYỄN HỮU LONG
Tin khác
Hà Nội: Lịch cắt điện mới nhất ngày 28/5
Lãnh đạo cấp cao Cộng Hòa Czech thăm và chúc mừng 15 năm hoạt động tại Việt Nam của Home Credit
Khẩn trương lập trung tâm dự trữ thuốc hiếm
Top 10 Công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2023
Gần 4.000 sản phẩm đồ chơi, đồ dùng trẻ em không rõ nguồn gốc bị thu giữ
CEO Lưu Nga cùng Hoa hậu Ngọc Châu tôn vinh vẻ đẹp người phụ nữ qua BST The Queen
Độc đáo nghề thêu thổ cẩm của người Dao Quần Chẹt xứ Tuyên
(THPL) - Xuất hiện từ nhiều thập kỷ trước và mang đậm bản sắc văn hóa đặc sắc của người Dao Quần Chẹt, nghề thêu thổ cẩm ở thôn...28/05/2023 09:43:00Tây Ninh: Long trọng tổ chức Đại lễ Phật Đản Phật lịch 2567 - Dương lịch 2023
(THPL) - Sáng ngày 27/5/2023 (nhằm ngày 9/4 Quý Mão), Ban Trị Sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (BTS GHPGVN) huyện Tân Châu long trọng tổ chức Đại...28/05/2023 07:47:00RayO tiết lộ lý do từng vắng bóng sau cuộc thi The Debut 2018?
(THPL) - RayO tên thật là Trần Đức Hiếu, sinh năm 1995. Anh được khán giả biết đến khi xuất hiện trong chương trình The Debut 2018. Được Hoàng...28/05/2023 13:11:10Nam A Bank hoàn thành chiến lược mở rộng mạng lưới
(THPL) - Ngày 27/05, Nam A Bank khai trương Chi nhánh Bắc Ninh và sắp tới sẽ tiếp tục đưa vào hoạt động Phòng giao dịch Yên Thành (Nghệ An). Sự...28/05/2023 13:52:41
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người trẻ bật mí cách theo đuổi lối sống “healthy” dễ dàng
(THPL) - Một lối sống healthy với chế độ ăn uống lành mạnh trong suy nghĩ của nhiều người thường khá cầu kỳ, phức tạp. Chính quan điểm đó vô tình đã tạo nên hàng rào cản bước họ theo đuổi lối sống vốn mang đến nhiều điều tích cực này. - Căn hộ mẫu Hoàng Thành Pearl có gì khiến khách hàng nóng lòng chờ quỹ căn...
- Kangaroo tri ân khách hàng, trợ giá tới 10 triệu khi thay cũ đổi mới máy lọc...
- LPBank chính thức là tên viết tắt của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
LPBank và UnionPay ký kết thỏa thuận ghi nhớ hợp tác
(THPL) - Chiều ngày 24/5, tại Hà Nội, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank) và Công ty Unionpay International (UnionPay) ký kết thỏa thuận ghi nhớ hợp tác về việc mở rộng mạng lưới phát hành và sử dụng thẻ thanh toán quốc tế. - Bí quyết nào đưa New World Phu Quoc Resort lên vị trí số 1 Phú Quốc trên...
- Midomax - 8 năm bền vững thương hiệu “Thể thao an toàn – chất lượng...
- 4 năm liên tiếp, Vietbank vào “top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc...